Kiên quyết loại bỏ các hoạt chất bảo vệ thực vật có hại

28/09/2018 - 12:00

PNO - Cuối tháng Tám vừa qua, Bộ NN-PTNT đã ra quyết định tiếp tục loại bỏ 4 hoạt chất (gồm acephate, diazinon, malathion, zinc phosphide) ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Mới đây 7 tổ chức hội, hiệp hội trong lĩnh vực bảo vệ thực vật (BVTV) đã ký tuyên bố chung, kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cần tham vấn rộng rãi ý kiến chuyên sâu với các bên hữu quan trong và ngoài nước, đánh giá dựa trên cơ sở khoa học trong quá trình rà soát các sản phẩm thuốc BVTV. 

CropLife Việt Nam - một tổ chức quốc tế hoạt động phi lợi nhuận về khoa học cây trồng - còn đưa ra cảnh báo, các biện pháp hạn chế và cấm sử dụng thuốc BVTV một cách đột ngột sẽ khiến nông dân mất đi công cụ quan trọng để bảo vệ cây trồng, giảm năng suất và thu nhập, đồng thời sẽ hạn chế cơ hội đầu tư và giới thiệu giải pháp tiên tiến từ các tập đoàn phát triển công nghệ trên thế giới trong sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam.

Kien quyet loai bo cac hoat chat bao ve thuc vat co hai
Bộ NN-PTNT kiên quyết loại bỏ các hoạt chất bảo vệ thực vật có hại. Ảnh minh họa

Cuối tháng Tám vừa qua, Bộ NN-PTNT đã ra quyết định tiếp tục loại bỏ 4 hoạt chất (gồm acephate, diazinon, malathion, zinc phosphide) ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam.

Thông thường, ở nhiều quốc gia, cần khoảng 5 - 7 năm để loại bỏ hoàn toàn một hoạt chất, nhằm giúp nhà sản xuất xử lý hàng tồn và nghiên cứu giải pháp thay thế, nhưng quyết định trên của Bộ NN-PTNT lại có hiệu lực sau 60 ngày ban hành và chỉ cho phép các doanh nghiệp sử dụng những hoạt chất này trong vòng một năm.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) - khẳng định, việc loại bỏ này được thực hiện theo đúng quy định của Luật Bảo vệ và Kiểm định thực vật; các hoạt chất bị loại là chất độc, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường. Những hoạt chất này từng được phát hiện có mức độ tồn dư cao trong nông sản.

“Đó là ý kiến của các tổ chức, hiệp hội khi họ bị động chạm đến quyền lợi nhưng chúng ta thực thi theo luật, theo thông lệ quốc tế. Chúng ta có đầy đủ bằng chứng khoa học là những loại thuốc đó, hoạt chất đó ảnh hưởng đến sức khỏe con người” - ông Trung cho hay.

 Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI