Kiên Giang xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên toàn tỉnh

18/08/2021 - 13:43

PNO - Sáng nay, 18/8, tất cả các địa phương trong toàn tỉnh Kiên Giang đồng loạt ra quân thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng tại Kiên Giang lần này được tổ chức đồng loạt, quy mô diện rộng trên toàn tỉnh, theo nguyên tắc xét nghiệm sàng lọc 100% người dân trong vùng cách ly y tế, vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và nguy cơ; xét nghiệm sàng lọc 10-15% dân số ở các địa bàn “vùng xanh” và các địa bàn vừa hoàn thành cách ly y tế trước thời điểm triển khai kế hoạch này.

Ngành y tế thực hiện xét nghiệm sàng lọc trong khu công nghiệp trên địa bàn Kiên Giang
Ngành y tế thực hiện xét nghiệm sàng lọc trong khu công nghiệp trên địa bàn Kiên Giang

Trong thời gian gần đây, Kiên Giang đã xuất hiện nhiều ổ dịch mới với nhiều ca mắc trong cộng đồng và đã lây nhiễm thứ phát qua nhiều người, nhiều địa bàn, nhiều ổ dịch chưa xác định được nguồn lây.

Theo đánh giá, khả năng nhiều ca nhiễm COVID-19 còn tiềm ẩn trong cộng đồng ở nhiều địa phương chưa được phát hiện gây nguy cơ dịch bệnh xảy ra trên diện rộng và ở nhiều địa phương là rất cao.

Vì vậy, để kiểm soát nhanh chóng dịch bệnh COVID-19 với yêu cầu cao nhất là đảm bảo an toàn và bảo vệ sức khoẻ, tính mạng người dân, trong khoảng thời gian từ nay đến ngày 6/9, tất cả các địa phương trong tỉnh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm chia thành 3 đợt, mỗi đợt thời gian lấy mẫu 6 ngày. Theo đó, 716.909 người dân sẽ được xét nghiệm bằng phương pháp realtime RT-PCR mẫu gộp 10 theo nhân khẩu từng hộ gia đình, tần suất 7 ngày/lần, thực hiện 3 lần.

Kinh phí cho đợt xét nghiệm diện rộng này được bố trí từ nguồn ngân sách địa phương và nguồn huy động hợp pháp khác.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho biết, thông qua việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV 2 trên toàn tỉnh bằng phương pháp Realtime RT-PCT, các địa phương sẽ chủ động, kịp thời phát hiện người bị nhiễm, nhanh chóng đưa các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng để ngăn chặn, khoanh vùng và xử lý các ổ dịch trong thời gian ngắn nhất, không để dịch lan rộng. Tỉnh phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 25/8 tới.

Tính từ ngày 3/8 đến 17/8, Kiên Giang đã có 431 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 313 ca mắc cộng đồng. Đánh giá mức độ nguy cơ trên địa bàn tỉnh, huyện Châu Thành hiện đang ở mức vùng nguy cơ cao (vùng đỏ); vùng nguy cơ (vùng vàng) gồm TP. Rạch Giá, huyện Gò Quao và Vĩnh Thuận. Các huyện, TP. còn lại có mức bình thường mới (vùng xanh).

Kim Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI