Kiếm đại một đứa con để dưỡng già?

30/05/2022 - 18:21

PNO - "Kiếm đại một đứa con để dưỡng già" là câu tôi ghét nhất trần đời. Vậy mà người bơm suy nghĩ này vào đầu tôi mỗi ngày chính là má tôi.

Từ khi tôi ngấp nghé tuổi 30 thì mỗi lần về quê, má đều rỉ rả "nhớ kiếm tấm chồng rồi đẻ đứa con để sau này hủ hỉ nghe con". Thêm mỗi năm, má tôi lại rút câu đó ngắn dần, nhưng nội dung không thay đổi.  Năm nay, tôi sắp chạm ngưỡng 40 tuổi thì má nói ngắn gọn "kiếm đại một đứa đi!".

Với cách nói này, tôi hiểu má bật đèn xanh cho tôi là làm bất cứ kiểu gì: túm, gài bẫy... người đàn ông nào cũng được- miễn là sinh được con.

Câu nói của má làm tôi rất buồn và tổn thương, nhưng tôi hiểu được nỗi lo của má dành cho đứa con gái quá lứa lỡ thì. Ở quê tôi, tuổi này mà chưa chồng thì coi như hàng "quá date". Má sợ tôi về già sẽ đơn độc, không có ai bên cạnh và không được cơm bưng nước rót. Tôi chỉ cười: "Má để con quyết định cuộc sống của con".

 Mỗi ngày, má đều bơm vào đầu tôi kiếm một đứa con để dưỡng già (Ảnh minh họa)
Mỗi ngày, má đều bơm vào đầu tôi "kiếm một đứa con để dưỡng già" (Ảnh minh họa)

Thấy tôi không hợp tác, má càng ra sức thuyết phục: "Ba má đâu lột vỏ sống đời với con được. Anh chị em ai có bề đó, nên con mà không sinh con thì sau này già bò xuống sông uống nước đó". Tôi nói với má tôi sẽ yêu thương các cháu thì sau này các sẽ yêu thương, chăm sóc lại tôi. Nhưng má tôi gạt ngang: "Con là con, cháu là cháu. Chỉ có con mình sinh ra thì nó mới có hiếu với mình được".  Rồi cô tôi, dì tôi, hàng xóm "nội công, ngoại kích" xúi tôi "kiếm đại đứa con" để dưỡng già.

Cứ mỗi lần về thăm nhà là tôi và má đều tranh cãi chuyện này. Những chuyến về nhà nghỉ ngơi cuối tuần của tôi như trở thành tra tấn, dồn ép, nên gần đây, dịp lễ tết tôi quyết định không về quê.

Tôi giải thích với má: tôi đang có một cuộc sống rất thoải mái, công việc ổn định, thu nhập tốt, mỗi tháng đều đi du lịch, vậy hà cớ gì tôi phải cưỡng cầu để sinh một đứa con, trong khi tôi chỉ thích chơi với trẻ con chứ rất sợ giữ chúng.

Chỉ cần hình dung ra việc mình phải ôm một đứa trẻ: thức đêm pha sữa, thức đêm khi con sốt, đầu tắt măt tối đút ăn... là tôi nổi da gà. Tôi không có nhu cầu làm mẹ đơn thân, tại sao bắt tôi phải kiếm con bằng mọi giá? Có con không xuất phát điểm ban đầu không phải vì tình yêu con, mà để sau này mình già thì con nuôi lại mình. Chỉ nghĩ đến điều đó là tôi thấy quá ích kỷ với đứa trẻ. Tại sao chỉ để thoả mãn cho nhu cầu của người lớn, nỗi sợ về già cô độc của mình mà phải bắt đứa trẻ chịu trách nhiệm?

Nếu được hỏi và được quyền chọn lựa, tôi tin chẳng có đứa trẻ nào muốn mình sinh ra để làm "bảo hiểm" về già cho cha mẹ. Điều đó không công bằng mà quá tàn nhẫn với đứa trẻ. Chưa kể, nếu đứa trẻ không ngoan, không trở thành người tử tế như mình kỳ vọng thì sẽ là bi kịch, gánh nặng của tuổi già.

Như chuyện bà Tư X., người sống cách nhà tôi  1km. Cũng vì nghe lời mẹ "kiếm đại đứa con để dưỡng già", nên bà sinh con với một công nhân vào làm công trình điện ở xã tôi. Nhưng con “dưỡng mẹ”  đâu không thấy, chỉ thấy bà X. suốt ngày phải dưỡng và cung phụng thằng T.

Thằng T. bỏ học năm lớp 10 rồi tập tành uống rượu, hút thuốc, cờ bạc, để giờ này ở tuổi 22 nó lông bông, lêu lổng, không nghề nghiệp. Người mẹ già chưa một ngày yên thân với nó. Có mấy chỉ vàng để sau này lo ma chay cho mình, bà X. phải giấu thằng con "kiếm đại", gửi cho cô em út để nhờ lo hậu sự khi bà qua đời.

Tôi không muốn rơi vào bi kịch như bà Tư, tôi cũng không muốn mình trở thành gánh nặng cho đứa con tương lai. Cuộc đời của tôi, tôi sẽ kiểm soát và chủ động mọi việc, chứ không phải đặt trách nhiệm lên vai của người đến từ tương lai.

Thay vì đầu tư nuôi một đứa trẻ, tôi sẽ đầu tư mua suất ở viện dưỡng lão, sau này vào  đó sống, vừa được chăm sóc y tế, vừa có ngườì bầu bạn lúc tuổi già và quan trọng là không phiên đến ai, và chắc chắn là tôi không phải bò xuống sông uống nước như má tôi lo lắng.

Huyền Trang

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
  • Nguyễn văn Báo 06-06-2022 10:44:09

    Sống như thế là ích kỷ. Tạo hóa sinh ra loài người thì ở bất kỳ trường hợp nào cũng phải đấu tranh để tồn tại và phát triển để duy trì sự sống, nhu bạn nghĩ thì chỉ được 1 vế là tồn tại , không có vế phát triển để duy trì. Bạn lên nghĩ kỹ một tý. Trẻ không nghe già thì tan làm 3 mảnh

  • Xuân Ngọc 04-06-2022 07:17:14

    Tư tưởng ích kỷ vô trách nhiệm với mình, với xã hội, với nòi giống. Con ngoan hư, có hiếu hay không còn đó mình dạy dỗ. Bài viết reo rắc tư tưởng lối sống cá nhân vị kỷ.

  • Rạng 03-06-2022 12:09:36

    Mỗi người một cuộc đời,một số phận,một hoàn cảnh riêng,nếu cảm thấy phù hợp với điều kiện của mình thì quyết định thôi.

  • Nguyễn Hùng 02-06-2022 15:30:28

    Quyết định sai lầm, nên có một đứa con thì tuổi thọ cao lên còn độc thân thì khi đến tuổi già mới thấy cô độc

  • Tran ngoc thu 02-06-2022 13:08:48

    Suy nghĩ của mẹ cũng đúng, quan điểm của con gái cũng chuẩn. Tùy từng người chọn lựa.

  • Phạm Văn Lường 01-06-2022 06:00:25

    Bạn này không phải phụ nữ! Chỉ lo cho mình và rất ích kỷ ! Ếch ngồi đáy giếng, trứng đòi khôn vịt. Hiện tại thấy thoải mái nên không thấy trên đời này ai nên khôn chẳng khốn 1 lần. Nên 40t không có mối tình vắt vai là đúng rồi!

    • Pb

      Có đứa trẻ nào muốn sinh ra mà không có bố ? Bạn muốn con nhưng con muốn gia đình đầy đủ. Một đứa trẻ không đủ cha mẹ là bất hạnh đấy ạ. Người mẹ như vậy là ích kỷ, là gieo nghiệp

  • Xuan 31-05-2022 18:34:46

    Nếu ai cũng có suy nghĩ như cô này thì xã hội diệt vong , vì làm gì có trẻ con nữa , chả cần trường học , mẫu giáo nữa , ích kỷ

  • Đặng Thành Đạt 31-05-2022 13:09:56

    Suy nghĩ ích kỷ, thiếu trách nhiệm với cộng đồng, với loài người và xã hội. Loài người có nhiều người như bạn chẳng mấy suy vong mất, đừng ngụy biện, đừng lảng tránh nữa.

  • LKT 31-05-2022 12:48:04

    Hoàn toàn đồng ý với người viết. Thế kỷ 21 rồi mà sao nhiều người còn tụt hậu quá.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI