Kịch Tết 2014: Chính kịch trở lại

26/12/2013 - 11:00

PNO - PN - Ra mắt những vở diễn đầu tiên từ trước Tết Dương lịch, mùa kịch Tết 2014 đang tạo được sự chú ý đặc biệt của khán giả vì sự trở lại của những vở chính kịch.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sẽ là tin vui cho khán giả từng say mê câu chuyện tình yêu giữa cô gái mù nghèo khổ và chàng trai tật nguyền có khuôn mặt xấu xí khi sân khấu (SK) Hoàng Thái Thanh đưa vở Sông dài (tác giả (TG) Hà Triều - Hoa Phượng) vào danh sách các vở diễn Tết 2014. Cách đây khoảng tám năm, Sông dài đã được đạo diễn (ĐD) Ái Như dàn dựng trên SK Idecaf, lần này vai trò ĐD được chuyển giao cho NSƯT Thành Hội. Để phù hợp với không khí ngày Tết, vở diễn có thay đổi một số chi tiết hài hước hơn, nhưng về “bản chất” vẫn là một câu chuyện buồn với những nỗi niềm khắc khoải.

SK Thế Giới Trẻ cũng đón Tết bằng một vở chính kịch do Bùi Quốc Bảo viết kịch bản và dàn dựng. Lấy tựa Cõng mẹ đi chơi, vở diễn khai thác mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, khi những đứa con chỉ biết nhận tình yêu thương của cha mẹ như một lẽ đương nhiên, không mảy may nghĩ đến việc mình sẽ phải sống, cư xử sao cho vẹn tròn chữ hiếu. Đây là vở chính kịch thứ hai của Bùi Quốc Bảo sau vở Đời như ý được đánh giá cao tại Liên hoan SK kịch nói chuyên nghiệp 2012. Bùi Quốc Bảo chia sẻ: “Bản thân tôi cũng khá ngạc nhiên khi được giám đốc SK “bật đèn xanh” cho dựng một vở chính kịch trong mùa kịch Tết. Vở này đã được tôi ấp ủ từ khá lâu. Với tôi, đây là cơ hội “vàng”, tôi sẽ nỗ lực hết mình. Để tránh sự bi lụy trong những ngày đầu năm, vở sẽ có cả tiếng cười vui nhộn đan xen, nhưng “nền tảng” vẫn là một vở chính kịch”. Cùng với Cõng mẹ đi chơi, kịch bản Lạnh nhẹ từ phía sau (TG, ĐD Cao Tấn Lộc) dù thuộc thể loại kịch ma nhưng vẫn ít nhiều mang hơi hướm của một vở chính kịch với câu chuyện về luật nhân quả.

Lý giải cho quyết định dàn dựng chính kịch trong mùa kịch Tết năm nay, ông Trần Đại, Giám đốc SK Thế Giới Trẻ cho biết: “ Người làm SK tư nhân không thể không quan tâm đến doanh thu, nhưng việc làm những vở diễn có chất lượng nghệ thuật cũng là một cách khẳng định tên tuổi của SK, góp phần nâng dần thị hiếu của khán giả. Tâm lý chung của đa số khán giả, nhất là người trẻ thường chỉ thích vui nhộn những ngày đầu năm, nhưng chắc chắn vẫn có những người yêu thích chính kịch. Sao không tận dụng thời điểm mọi người cùng nghỉ Tết, khán giả từ nhiều nơi cũng đổ về TP.HCM, để giới thiệu một vở chính kịch? Nếu chỉ làm hài kịch, kịch ma... theo thị hiếu chung, e rằng một ngày nào đó SK sẽ bão hòa”.

Kich Tet 2014: Chinh kich tro lai
High school musical - vở nhạc kịch được xem là “luồng gió lạ” của kịch Tết 2014 - Ảnh: T.V.

Hai trong số ba vở kịch Tết của Nhà hát Kịch Sân Khấu Nhỏ là Gương mặt kẻ khác (TG Bích Ngân, ĐD NSƯT Trần Minh Ngọc) và Phía sau tội ác (TG Lê Chí Trung - Vương Huyền Cơ, ĐD Chánh Trực) là chính kịch. Gương mặt kẻ khác mang tính triết lý về lòng tốt, về sự thật trong sâu thẳm tâm hồn của mỗi người. Phía sau tội ác khai thác nỗi đau đớn của sự mất mát người thân và chuyển tải thông điệp: “lòng thù hận chỉ mang lại bi kịch”.

Bên cạnh các vở chính kịch, một vở diễn khác cũng được chờ đợi là vở nhạc kịch High school musical của ĐD Nguyễn Khắc Duy. Những khán giả là fan hâm mộ của bộ phim cùng tên có lẽ khó bỏ lỡ phiên bản SK do những tác giả của SK Broadway viết kịch bản, Nguyễn Khắc Duy chuyển ngữ. Sau thành công của vở nhạc kịch đầu tay Chicago, ĐD Nguyễn Khắc Duy và High school musical đang được không ít khán giả lẫn người làm nghề đặt nhiều kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện” trong mùa kịch Tết Giáp Ngọ. Vở nhạc kịch duy nhất này dự kiến ra mắt khán giả từ mùng bốn Tết Giáp Ngọ tại rạp Công Nhân (30 Trần Hưng Đạo, Q.1).

Sự kết hợp lần đầu tiên của bộ đôi TG Quang Thảo, ĐD Đình Toàn ở SK kịch người lớn Idecaf cũng là một trong những điểm “lạ” của mùa kịch năm nay. Chọn hình thức hài kịch dân gian, Chiếc vòng gia bảo đề cập đến lòng chung thủy trong đời sống hôn nhân. Vở có mặt các diễn viên NSƯT Hữu Châu, Phương Dung, Bạch Long, Lê Khánh, Đức Thịnh, Thanh Vân...

Trên SK Tết 2014, tỷ lệ các vở ma vẫn chiếm hơn 35% tổng số vở diễn, dẫn đầu là SK Hồng Vân với năm vở, Kịch Sài Gòn ba vở và Thế Giới Trẻ một vở. Trong dòng chảy đó, bốn vở chính kịch, một vở nhạc kịch xem ra còn là con số khiêm tốn, nhưng thật sự là những điểm sáng đáng ghi nhận.

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI