Kì lạ những quán ăn nghe tên "rùng mình" nhưng lúc nào cũng đông khách ở Sài Gòn

28/07/2020 - 08:12

PNO - Nào là chè ma, cà phê Âm Phủ, xôi nhà xác, lẩu bò nghĩa địa... những quán ăn với cái tên độc đáo này đã tạo điểm nhấn ấn tượng cho ẩm thực Sài Gòn.

Một trong những yếu tố tiên quyết để thực khách nhớ đến quán ăn có lẽ là cái tên. Nhưng thay vì lựa chọn những danh từ mỹ miều thì nhiều nơi ở Sài Gòn lại chọn tên gọi khá độc đáo. Thậm chí, bạn sẽ phải có phần sợ hãi khi nghe đến những "thương hiệu" ẩm thực này.

Cà phê Âm Phủ

Quán cà phê vợt hiếm hoi còn lại ở Sài Gòn được nhiều người gọi quen với cái tên là cà phê Âm Phủ. Nguyên nhân là bởi giờ mở cửa đặc biệt của quán: 24/24. Thậm chí hơn 60 năm nay, cánh cửa nhà chưa bao giờ đóng lại dù nắng mưa, lễ Tết. Có chăng là tầm 10 phút vào khoảnh khắc giao thừa.

Cà phê ở đây khác biệt bởi hương vị khoan khoái, thơm dịu của cách pha bằng vợt. Truyền từ đời ông bà đến nay, mỗi ngày những quán phục vụ hàng trăm ly cà phê, bạc xỉu, cà phê sữa... đến mọi lứa tuổi người dân. Tuy không đậm đà như kiểu pha phin, nhưng khi nhấp từng ngụm nhỏ bạn vẫn cảm nhận vị đăng đắng, thoáng dịu nơi đầu lưỡi. 

Địa chỉ: Hẻm 330 Phan Đình Phùng, Quận Phú Nhuận

Giá: 15.000 - 20.000 đồng

Nơi đây không chỉ là quán cà phê mà còn chứa đựng một văn hóa rất Sài Gòn. Nếu buổi sáng là thời gian nhâm nhi của các bác, các chú trung niên. Thì buổi chiều tối, quán lại là nơi tụ tập của các nhóm bạn trẻ. Hương vị thơm ngon hợp cùng không gian mộc mạc, đậm nét hoài cổ mà nơi đây đã trở thành điểm đến cho những ai muốn tìm về dư vị truyền thống.

"Chè ma"

Quán chè Hoa tuổi đời hơn 80 năm ở đường Trần Hưng Đạo (quận 5) khiến nhiều người tò mò bởi tên gọi "chè ma". Thực tế, ban đầu bà chủ đặt cho quán cái tên là Chè Châu Giang nhưng do giờ mở cửa đến tận khuya muộn nên nhiều người gọi vui là "chè ma". Và đây là địa điểm lý tưởng để bạn tìm về hương vị lâu đời của các món đồ ngọt của người Hoa ở Sài Gòn. 

Không gian tuy nhỏ, đơn giản nhưng hàng chè này lúc nào cũng nhộn nhịp khách. Vị chè ở đây được đánh giá cao về độ thanh mát, ít ngọt và đa dạng. Ngoài những món quen thuộc như chè đậu xanh, chè đậu đỏ, sâm bổ lượng bạn có thể khám phá các món đặc trưng của người Hoa như hột gà trà, đu đủ tiềm, bo bo trứng cút... Đa phần các món đều giúp thanh nhiệt, bổ dưỡng nên rất tốt cho sức khỏe. 

Quán chè đến nay đã truyền 4 đời nhưng vẫn giữ trọn bí kíp gia truyền. Không chỉ phục vụ món ăn ngon mà sự nhiệt tình, cái tâm với nghề mà quán lúc nào cũng được nhiều người yêu mến và gắn bó.

Địa chỉ: 476 - 478 Trần Hưng Đạo, Quận 5  Giờ mở cửa: 17 giờ - 24 giờ  Giá: 15.000 - 25.000 đồng
Địa chỉ: 476 - 478 Trần Hưng Đạo, Quận 5 Giờ mở cửa: 17 giờ - 24 giờ Giá: 15.000 - 25.000 đồng

Lẩu bò Nghĩa Địa

Quán lẩu bò bình dân lọt thỏm trong con hẻm 498 Nguyễn Thị Định (quận 2) hơn mười mấy năm nay đã khiến nhiều thực khách "rợn người" khi nghe đến: Lẩu bò nghĩa địa. Nguồn gốc cái tên xuất phát từ vị trí "đắt địa" của quán khi xung quanh là những khu mộ bia. Được biết, đây là khoảng đất của họ hàng người chủ, thay vì cất nhà thì họ xây mộ để tiện bề trông coi.

Trong khoảng sân trống của căn nhà cũ, những bộ bàn ghế được xếp ngẫu nhiên nhưng vẫn tạo sự thoải mái. "Lẩu bò nghĩa địa" mang hương vị đậm đà của nồi lẩu bò quen thuộc. Thành phần nước lẩu được hầm cùng xương ống bò gần 11 tiếng để tạo độ ngọt tự nhiên. Các món ăn kèm đa dạng các bộ phận từ nạm, gân, xương, tủy, óc... Điểm thêm hương vị là cái bùi của khoai môn, thơm mềm của đậu hủ, ngọt thơm của rau nhúng kèm. 

Nguồn: @gogofindfood
Nguồn: @gogofindfood

Điểm đặc trưng của lẩu bò ở đây là quán dùng bếp than hồng để lửa riu riu, nước dùng thấm dần vào từng nguyên liệu. Nhờ hương vị thơm ngon, hấp dẫn mà dù không gian khá rùng rợn nhưng lượng khách tới quán vẫn rất đông đúc. Nhiều người rằng, chính cái tên đã làm họ tò mò tìm đến. Để rồi khi một lần thưởng thức, họ lại trót lỡ say mê nồi lẩu thơm lừng ở đây.

Địa chỉ: 249/6/1 Nguyễn Thị Định, Quận 2

Giờ mở cửa: 14 giờ - 22 giờ

Giá: 150.000 - 200.000 đồng/phần

Xôi nhà xác

Nằm lọt thỏm giữa con đường Trần Phú chuyên kinh doanh trại hòm, nhà tang lễ, xe xôi mặn ở đây ấy vậy đã tồn tại hơn 40 năm và vô cùng nổi tiếng trong giới ẩm thực. Cũng bởi vị trí "đắt địa" như thế mà xe xôi được người Sài Gòn gọi là Xôi Nhà Xác. Tuy cái tên nghe "sởn da gà" nhưng hương vị đậm đà, thơm ngon của quán vô cùng gây nghiện.

Xôi ở đây chủ yếu là xôi mặn, bao gồm các thành phần như lạp xưởng, ruốc, chà bông, chả lụa... Hạt nếp nóng dẻo óng ánh lớp mỡ hành bóng lưỡng trông vô cùng hấp dẫn. Điểm bên trên, các món ăn kèm mỗi thức một vị hài hòa màu sắc và hương vị. Xôi được gói trong lá chuối xanh mướt như truyền thống trông sạch sẽ và bắt mắt. 

Địa chỉ: 409 Trần Phú, Quận 5
Địa chỉ: 409 Trần Phú, Quận 5

Quán mở từ tối đến tận khuya nhưng lúc nào đến đây bạn cũng sẽ đợi một lúc bởi lượng khách đông đúc. Mức giá mỗi gói xôi dao động từ 15.000 - 25.000 đồng. Những buổi tối cần tìm món lót dạ, bạn có thể tìm đến để khám phá hương vị quán có tên độc lạ này nhé. 

Cơm tấm bãi rác

Trong vô vàn quán cơm tấm ở Sài Gòn, có lẽ chỉ duy nhất hàng ở quận 4 "chơi trội" với cái tên khiến bao người e ngại: Cơm tấm Bãi Rác. Tên gọi có phần "mất vệ sinh" này bắt nguồn từ vị trí của quán, nằm ngay tại chợ Xóm Chiếu và là nơi tập kết rác vào mỗi chiều tối. Bởi thế khách quen đến ăn nhiều người vẫn thường gọi vui là "cơm tấm bãi rác" và dần trở thành thương hiệu nức tiếng trong giới ẩm thực.

Nguồn ảnh: @chauchun96
Nguồn ảnh: @chauchun96

Thực chất, không gian quán nằm trên khu vỉa hè rộng rãi, thoáng đãng và sạch sẽ. Thức ăn bày biện hấp dẫn với vô vàn lựa chọn từ sườn nướng, ba chỉ heo, trứng, mực nhồi, gà rán... đến rau luộc, canh cải để khách tha hồ lựa chọn. Được biết, món ăn do cả nhà cô chủ tự tay chuẩn bị mỗi ngày. Bởi thế dù có đến tận đêm muộn nhưng độ ngon và tươi lúc nào cũng đảm bảo. Ngoài ra, hạt cơm tấm dẻo thơm nóng hổi, óng ánh trong lớp mỡ hành cũng là điều làm cho đĩa cơm ở đây lôi cuốn vị giác.

Nguồn ảnh: @mymymoon
Nguồn ảnh: @mymymoon

Tuy gọi là cơm tấm bãi rác nhưng mức giá ở quán chẳng thua kém một nhà hàng hạng sang. Trung bình một đĩa cơm có mức giá dao động từ 70.000 - 100.000 đồng và có thể cao hơn tùy theo món ăn khách chọn. Nghe có phần "đau ví" nhưng nhiều người cho rằng, chất lượng và hương vị của đĩa cơm tại đây hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra. 

Địa chỉ: 77 Lê  Văn Linh, Quận 4

Giờ mở cửa: 18 giờ - 3 giờ

Giá: 70.000 - 100.000 đồng/phần


Trúc Nguyên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI