Khủng hoảng nhà ở tại Bồ Đào Nha

02/04/2023 - 06:48

PNO - Hàng ngàn người xuống đường ở Lisbon và các thành phố khác trên khắp Bồ Đào Nha, để phản đối giá thuê nhà và giá nhà tăng cao trong thời điểm lạm phát tăng vọt.

 

Hàng ngàn người dân Bồ Đào Nha biểu tình vì khủng hoảng nhà ở, ngày 1/4.
Hàng ngàn người dân Bồ Đào Nha biểu tình vì khủng hoảng nhà ở, ngày 1/4

Bồ Đào Nha là một trong những quốc gia nghèo nhất Tây Âu, với dữ liệu của chính phủ cho thấy hơn 50% người lao động kiếm được ít hơn 1.000 euro/tháng (khoảng 25,5 triệu đồng) vào năm ngoái. Mức lương tối thiểu hàng tháng của người dân nước này là 760 euro.

Tuy nhiên, giá thuê nhà ở Lisbon, một điểm nóng du lịch, đã tăng 65% kể từ năm 2015 và giá bán đã tăng vọt 137% cũng trong khoảng thời gian đó - số liệu từ Confidencial Imobiliario, cơ quan thu thập dữ liệu về nhà ở, cho thấy.

Theo một công ty bất động sản Casafari, giá thuê nhà đã tăng 37% chỉ riêng trong năm ngoái, nhiều hơn ở Barcelona hay Paris.

Tình hình đặc biệt khó khăn đối với những người trẻ tuổi. Giá thuê trung bình cho căn hộ 1 phòng ngủ ở Lisbon là khoảng 1.350 euro. 

Bà Rita Silva, người tham gia biểu tình, cho biết: “Có một cuộc khủng hoảng lớn về nhà ở ngày hôm nay. Đây là một trường hợp khẩn cấp".

Tương tự, họa sĩ minh họa 35 tuổi Diogo Guerra cũng chia sẻ, anh đã nghe nhiều câu chuyện về những người phải vật lộn để tiếp cận nhà ở mỗi ngày.

“Những người có thu nhập thấp và vô gia cư, nhiều người bị đuổi ra khỏi nhà vì nhà của họ bị biến thành nơi ở ngắn hạn (cho khách du lịch)" - anh nói.

Các quan chức cho biết tỉ lệ lạm phát 8,2% hiện tại của Bồ Đào Nha đã làm trầm trọng thêm vấn đề. Với mức lương chỉ cao hơn mức lương trung bình ở Lisbon, nhiều người không thể thuê một căn hộ vì nó quá đắt. 


Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI