Khủng hoảng nhà ở Anh: Người phụ nữ 59 tuổi sống trong xe hơi!

15/09/2020 - 16:52

PNO - Polly Richardson - một nạn nhân của cuộc khủng hoảng nhà ở Anh - chia sẻ, cô “không muốn sống như thế này, không ai nên sống như thế, nhưng tôi không có bất kỳ lựa chọn nào khác”.

Trong hơn một năm, Richardson sống trong một chiếc xe tải nhỏ (xe van). Cô giới thiệu với phóng viên BBC: "Đây là nhà của tôi, tôi có hai bộ quần áo xếp trong hộp, tôi cũng có chén và đĩa trong ngăn kéo này, xoong chảo nhét dưới giường, cùng với một cái bếp cắm trại nhỏ”.

Richardson đã sống trong chiếc xe hơn một năm - Ảnh: BBC
Richardson đã sống trong chiếc xe hơn một năm - Ảnh: BBC

Trả lời câu hỏi của BBC News, người phụ nữ 59 tuổi xuất thân từ Đông Yorkshire cho biết, "mùa đông thật khủng khiếp vì không có hệ thống sưởi". Theo Liên đoàn nhà ở quốc gia (NHF), Polly Richardson là một trong số nửa triệu hộ gia đình ở Anh đang chờ có nhà.

Richardson nói, cô có đồ đạc gửi trong nhà để xe của mọi người. Richardson có nhiều năm làm việc với chức vụ một giám đốc bán lẻ, nhưng nghỉ việc để chăm sóc người cha bị bệnh. Sau đó, giữa cô và em gái có một trận tranh cãi nảy lửa, rồi cô phải thu xếp đồ đạc ra sống trên chiếc xe van của mình từ tháng 3/2019.

Cô nói, "Không có việc làm, bạn không thể có nhà, không có nhà, họ sẽ không cho bạn việc làm”. Cô chỉ mong ai đó sẽ cho cô một công việc để làm.

NHF cho biết mỗi năm cần xây dựng 90.000 căn nhà cho thuê xã hội trong thập kỷ tới để đáp ứng nhu cầu nhà ở, nhưng theo số liệu chính thức, chỉ có 6.338 căn nhà như vậy được hoàn thành trong giai đoạn 2018-2019, giảm 84% kể từ năm 2010-2011.

Ưu điểm chính của nhà ở xã hội - trong đó hội đồng địa phương hoặc hiệp hội nhà ở là chủ sở hữu - là giá cả phải chăng so với nhà thuê tư nhân, thường vào khoảng 50% giá thuê thị trường và thường cho thuê an toàn hơn.

Kate Henderson - Giám đốc điều hành NHF - cho biết: “Những gì chúng ta đang thấy là nhu cầu về nhà ở xã hội ngày càng tăng mạnh nhưng thiếu nguồn cung”. Cô nói, "đầu tư vào nhà ở xã hội sẽ thúc đẩy nền kinh tế, tạo ra hàng ngàn việc làm, hỗ trợ chuỗi cung ứng trong ngành xây dựng và sẽ cung cấp nhà ở tốt hơn, an toàn hơn cho người có nhu cầu”.

Việc thiếu nhà ở phù hợp khiến một số lượng lớn gia đình ở Anh phải sống trong những chỗ ở quá đông đúc.

Abigail McManus, một bà mẹ đơn thân 27 tuổi sống trong căn hộ hai phòng ngủ ở Leeds với ba đứa con nhỏ - hai con gái (2 tuổi và 6 tuổi) và một con trai mới 5 tháng tuổi. Rời khỏi nhà hằng ngày là một việc khó khăn, khi cô phải vật lộn để di chuyển chiếc xe đẩy hai chỗ xuống cầu thang.

Trong nhiều năm, Abigail đã dự định mua hoặc thuê một căn hộ ba phòng ngủ ở tầng trệt, nhưng không thành công. Hội đồng nhà ở khuyến khích cô tìm kiếm những chỗ xa hơn để tăng cơ hội tìm được một địa điểm thích hợp hơn cho cuộc sống. Nhưng cô nói: "Cả gia đình tôi sống trên khu đất này, vì vậy tôi muốn cố gắng ở gần nhất có thể".

Abigail chia sẻ, cô là “một người mẹ đơn và sẽ rất khó khăn nếu cô đi khỏi đây, vì sẽ cảm thấy bị cô lập”.

Người mẹ 3 con Abigail McManus cố gắng đưa chiếc xe đẩy 2 chỗ vào căn hộ của mình - Ảnh: BBC News
Người mẹ ba con Abigail McManus cố gắng đưa chiếc xe đẩy 2 chỗ vào căn hộ của mình - Ảnh: BBC News

Khi còn là Thủ tướng, bà Theresa May đã thay đổi cách thức để các hội đồng có thể sử dụng tài trợ xây dựng thêm nhà ở. Chính phủ của bà dự đoán sự thay đổi sẽ dẫn đến 10.000 căn nhà hội đồng mới mỗi năm, một con số chưa đạt được kể từ năm 2013-2014.

Trong khi chính quyền địa phương tin rằng việc xây dựng số nhà đó là có thể, các chuyên gia cho rằng đại dịch COVID-19 có thể tạo ra các vấn, đề trong ngành xây dựng.

Bộ Nhà ở cho biết họ "không nhận ra" các số liệu trong phân tích mới do NHF công bố và cho rằng con số đó "bị đẩy lên quá cao".

Bộ cũng nhấn mạnh khoản đầu tư 11,5 tỷ bảng Anh cho việc xây dựng nhà ở giá rẻ sẽ được giải ngân từ năm 2021 đến năm 2026, một số trong số đó sẽ được sử dụng để xây nhà cho thuê xã hội.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI