Không ăn tiết canh vẫn mắc liên cầu lợn

19/09/2022 - 15:45

PNO - Trong số 2 bệnh nhân vừa phát hiện liên cầu heo có 1 trường hợp bệnh nhân không ăn tiết canh, không giết mổ heo nhưng vẫn bị nhiễm bệnh.

 

Bệnh nhân liên cầu lợn có thể

Bệnh nhân liên cầu heo có thể diễn biến nặng, xuất hiện hoại tử trên da, nguy cơ tử vong cao 

Bỗng dưng xuất hiện triệu chứng sốt cao, đau đầu, đau mỏi toàn thân, ông N.T.M. (60 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội) chưa kịp đi bệnh viện thăm khám thì chỉ 1 ngày sau, tình trạng đã trở nên nặng nề. Theo gia đình, người đàn ông này bỗng kích động, khó tiếp xúc, nằm ở tư thế cò súng, cứng gáy.

Bệnh nhân được đưa tới Bệnh viện Quân y 103 và kết quả xét nghiệm dương tính với Streptococccus suis và được chẩn đoán mắc liên cầu heo. Đáng lưu ý, 14 ngày trước khi khởi phát bệnh,  bệnh nhân này không có tiền sử ăn lòng heo, tiết canh, không tham gia giết mổ heo, gia đình cũng không nuôi heo. Tuy nhiên, ông là người thường xuyên nấu ăn trong gia đình.

Một trường hợp khác cũng vừa ghi nhận mắc liên cầu heo tại Hà Nội là bệnh nhân nam (48 tuổi, Thanh Oai). Người đàn ông nay bất ngờ xuất hiện tình trạng sốt cao, vào khám và điều trị tại trạm y tế trên địa bàn nhưng không đỡ. Sau đó, bệnh nhân đau đầu nhiều, giảm nhận thức nên được chuyển đến Bệnh viện 103 điều trị.

Tại đây, bệnh nhân này được xét nghiệm dịch não tủy, nuôi cấy Streptococcus suis dương tính. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn liên cầu heo.

Theo Cục Y tế dự phòng, liên cầu heo là bệnh lây truyền từ động vật sang người. Hầu hết các ca bệnh liên cầu heo là do bệnh nhân mắc bệnh đều có giết mổ, ăn tiết canh hoặc các món đồ chưa nấu chín như nem chạo, nem chua… Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bệnh nhân không ăn tiết canh, không giết mổ heo vẫn mắc bệnh. Nguyên nhân là do ăn thịt heo nhiễm bệnh nhưng chế biến còn tái sống, tiếp xúc với heo nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến thực phẩm.

Ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cảnh báo, bệnh này diễn biến cực kỳ nhanh chóng, gây sốc nhiễm khuẩn, hôn mê và suy đa tạng. Người nhiễm bệnh liên cầu heo gồm 3 thể nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ đầu nhiễm khuẩn đã nặng.

Thời gian ủ bệnh của liên cầu heo trên người có thể vài tiếng hoặc 4 - 5 ngày. Khi nhiễm liên cầu heo, người bệnh sốt nóng, sốt lạnh, buồn nôn, nôn và đi ngoài khiến nhiều người lầm tưởng bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm. Người bệnh cũng bị đau đầu, ù tai, điếc, cứng gáy, tri giác lơ mơ, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ. Trường hợp nặng người bệnh có các biểu hiện như sốc nhiễm độc, trụy mạch, cơ thể lạnh, tụt huyết áp, nhiễm khuẩn huyết cấp tính, rối loạn đông máu nặng, suy hô hấp, suy đa phủ tạng… hôn mê và tử vong.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI