Nguy cơ trẻ dậy thì sớm do tiếp xúc nhiều ánh sáng xanh

19/09/2022 - 06:18

PNO - Việc sử dụng tràn lan điện thoại thông minh và máy tính bảng trong giới trẻ có thể gây hại nhiều hơn những gì mọi người có thể tưởng tượng.

 

Một nhóm nghiên cứu từ Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện ra rằng ánh sáng xanh làm tăng nồng độ hoóc-môn sinh sản ở những con chuột thường xuyên tiếp xúc với nó, khiến chúng dậy thì sớm hơn. 

Ngoài ra, nhóm chuột thí nghiệm còn có những thay đổi ở buồng trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai. Những con chuột trong nghiên cứu cũng có mức melatonin thấp hơn so với đồng loại - tương tự tác hại của ánh sáng xanh đối với giấc ngủ của con người. Thành viên nhóm nghiên cứu, bác sĩ Aylin Kilinç Uğurlu từ Bệnh viện Thành phố Ankara, cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh đủ để thay đổi nồng độ melatonin, nồng độ hoóc-môn sinh sản và gây ra hiện tượng dậy thì sớm hơn chuột thí nghiệm. Ngoài ra, thời gian phơi nhiễm càng lâu thì sự khởi phát càng sớm”. 

Sự nguy hiểm của ánh sáng xanh đối với giấc ngủ từ lâu đã được khám phá và báo cáo. Các chuyên gia lo ngại rằng việc sử dụng tràn lan điện thoại thông minh và máy tính bảng trong giới trẻ có thể gây hại nhiều hơn những gì mọi người có thể tưởng tượng trước đây. Kết quả cũng phần nào giải thích sự tăng vọt về dậy thì sớm - khi một đứa trẻ có các biểu hiện dậy thì trước lứa tuổi trung bình - trong đại dịch COVID-19, khi hàng triệu trẻ em dành nhiều giờ hơn mỗi ngày để chăm chú theo dõi màn hình. Dậy thì sớm có liên quan đến tỷ lệ trầm cảm và lo lắng cao hơn trong suốt cuộc đời, thậm chí là ung thư vú và tử cung. 

Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI