Thanh niên mắc… lậu họng sau 2 tuần đi mát xa

19/09/2022 - 11:21

PNO - Uống thuốc trị đau họng không khỏi, nam sinh viên (18 tuổi) bất ngờ phát hiện mắc lậu và nguyên nhân xuất phát từ buổi mát xa hai tuần trước đó…

 

Nam sinh viên phát hiện mắc hầu họng sau 2 tuần đi mát xa và có quan hệ đường miệng
Thống kê tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, 30% bệnh nhân mắc bệnh xã hội từ 15-24 tuổi 

Đau họng, ngứa rát suốt 1 tuần không khỏi, nam sinh viên tại Hà Nội đi khám và bất ngờ bị nghi ngờ mắc lậu, chuyển sang Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Tại bệnh viện, nam sinh không tin mình bị bệnh bởi cậu cho biết, dù hai tuần trước có đi mát xa nhưng chỉ quan hệ đường miệng, không quan hệ xâm nhập. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm, bệnh nhân chẩn đoán bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó có lậu ở hầu họng.

BS Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng phòng Đào tạo Bệnh viện Da liễu Trung ương thông tin, lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục gặp ở cả nam và nữ, có thể gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục ngoài như hậu môn, trực tràng và đặc biệt là họng miệng. Đây là một bệnh lây nhiễm phổ biến ở người trong độ tuổi quan hệ tình dục trong đó có thanh, thiếu niên từ 15-24 tuổi. Đau vùng hầu họng là triệu chứng chung có thể gặp ở cả hai giới nếu mắc lậu họng.

BS Tuyến cho hay, có rất nhiều bệnh nhân trẻ mắc bệnh xã hội đến Bệnh viện Da liễu Trung ương thăm khám. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm nay, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận gần 3.100 ca mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục đến khám và điều trị. 30% trong số đó là các bệnh nhân từ 15-24 tuổi.

Theo BS Tuyến, có nhiều căn nguyên gây nên các bệnh qua đường tình dục này, có thể là vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng. Trong nhóm vi khuẩn, ba tác nhân hay gặp nhất là giang mai, lậu, chlamydia. Trong khi virus Herpes và HPV là hai tác nhân hay gặp nhất trong nhóm virus, gây tổn thương mụn nước, sùi tương ứng.

Một trong những khó khăn trong quá trình thăm khám cho thanh thiếu niên mắc bệnh xã hội, theo bác sĩ Tuyến là nhiều bệnh nhân không thừa nhận mình từng quan hệ. “Nhiều trường hợp, bố mẹ lại kiên quyết cho rằng con còn nhỏ tuổi, không thể quan hệ tình dục được nên phản ứng khá gay gắt với con và với bác sĩ”, nữ bác sĩ chia sẻ.

Chính vì vậy, các bác sĩ sẽ phải gặp riêng bệnh nhân và người nhà để khám, tư vấn. Lúc này, bệnh nhân mới “khai” từng quan hệ tình dục qua âm đạo, hậu môn hoặc đường miệng không an toàn.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI