Khởi tố vụ án phá rừng ở Khánh Hòa

22/03/2023 - 17:37

PNO - Hạt kiểm lâm Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án phá rừng xảy ra tại 2 xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa) và Diên Điền (huyện Diên Khánh).

Chiều 22/3, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) cho biết đơn vị vừa ban hành quyết định khởi tố vụ án về tội vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản xảy ra tại khoảnh 8 và 9 thuộc tiểu khu 103 xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa); khoảnh 1 và 4 thuộc tiểu khu 219 xã Diên Điền (huyện Diên Khánh).

Hiện nay, Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa đang hoàn tất hồ sơ để chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ninh Hòa tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, theo xác định của các cơ quan chức năng, khối lượng gỗ bị khai thác trái phép tại 2 khu vực trên khoảng 27,2 m3 gỗ tròn và 7 ster cây rừng tự nhiên không đủ quy cách gỗ; hơn 330 gốc cây có đường kính 6-70cm bị cưa hạ. Ngoài ra, tại khoảnh 8 tiểu khu 103 xã Ninh Ích còn có con đường được san ủi để vận chuyển gỗ với chiều dài gần 1.600m và có 3 nhánh rẽ.

Hiện trường vụ phá rừng tại xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: K.L
Hiện trường vụ phá rừng tại xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: K.L

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm Nha Trang và các lực lượng liên quan đã  phát hiện lò sản xuất than củi tại xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang. Qua đo đếm, Tổ công tác đã xác định được có 45,760 ster cây rừng tự nhiên bị cắt ngắn và 2,879m3 gỗ tròn các loại thuộc loài thông thường được tàng trữ tại khu vực này.

Liên quan đến vụ phá rừng nói trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng có liên quan phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm trong việc điều tra, xác minh đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm vụ vi phạm theo đúng quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự và các văn bản có liên quan, đảm bảo xử lý kiên quyết, đến bước cuối cùng.

Ngoài ra, tỉnh còn yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai ngay các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng đối với diện tích rừng do địa phương quản lý. Đồng thời, quyết liệt trong việc điều tra, xác minh đối tượng vi phạm (bao gồm các cán bộ, công chức buông lỏng quản lý để xảy ra các vụ việc phá rừng thuộc địa bàn phụ trách trong thời gian dài nhưng không kịp phát hiện, xử lý)…

Huyền Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI