Khởi tố, bắt tạm giam người tung tin tự thiêu do bức xúc phòng, chống dịch COVID-19

21/07/2021 - 20:03

PNO - Cơ quan chức năng đề nghị người dân hết sức cảnh giác, không chia sẻ những thông tin không chính thống trên mạng xã hội về dịch COVID-19.

Tại cuộc họp báo về tình hình COVID-19 chiều 21/7, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM cho biết trong thời gian qua, cơ quan chức năng phát hiện một số đối tượng tung tin kích động xuyên tạc vô căn cứ, ảnh hưởng đến uy tín của thành phố trong công tác phòng chống dịch.

Cụ thể, vào ngày 19/7, trên mạng xã hội lan truyền thông tin “Một người dân phẫn uất, ngay giữa đường bức bách… tự thiêu” tại đường số 2, phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức. Đi kèm với lời bình là hình ảnh một người bị bốc cháy giữa đường. Liên quan đến nội dung này, UBND phường Trường Thọ (TP. Thủ Đức) cho biết, vào lúc 14 giờ 50 ngày 19/7, UBND phường nhận được tin có vụ việc một thanh niên dùng chất lỏng tự đốt thân thế giữa đường đối diện địa chỉ số 56 đường số 2, khu phố 8, phường Trường Thọ, Thành phố Thủ Đức.

Tin cắt ghép để xuyên tạc sự thật gây hoang mang cho người dân của đối tượng Phan Vũ Việt Anh.
Tin cắt ghép để xuyên tạc sự thật gây hoang mang cho người dân của đối tượng Phan Hữu Điệp Anh.

Khi đó có một đoàn xe tang đi qua đã hỗ trợ dập lửa trên thân thể của nam thanh niên và dập tắt lửa dưới lòng đường. Nam thanh niên trên đã được đưa đi cấp cứu ngay sau đó tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Qua xác minh được biết nam thanh niên tên N.M.H, sinh năm 1975, sống cùng gia đình chị gái có hộ khẩu thường trú tại đường 11, khu phố 8, phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức. Gia đình cho biết anh N.M.H có giấy chứng nhận khuyết tật thần kinh - tâm thần, thời gian qua anh N.M.H không có mâu thuẫn với gia đình và hàng xóm.

Vào chiều ngày 21/7, Công an Thành phố và Công an quận Bình Thạnh đã làm việc với đối tượng Phan Hữu Điệp Anh, sinh năm 1961, ngụ tại phường 19, quận Bình Thạnh. Đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình là sử dụng hình ảnh cắt ghép, lồng ghép để đăng tín trên mạng xã hội sai sự thật. Cơ quan chức năng nhận định đây là hành vi gây hoang mang cho người dân, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức.

Trong quá trình làm việc, cơ quan chức năng phát hiện tài khoản của đối tượng này thường xuyên đăng nhiều bài viết xuyên tạc, bôi nhọ chính quyền; tham gia vào các hội nhóm để chống phá Nhà nước.

Hiện cơ quan công an đang giám định các tài liệu, chứng cứ thu thập được để tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, cơ quan công an còn xác minh và nhận diện nhiều tài khoản mạng xã hội khác có hành vi đăng thông tin sai sự thật, kích động, vu khống với tổ chức, cá nhân gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch COVID-19. Vì vậy, TPHCM đề nghị người dân hết sức cảnh giác, không chia sẻ những thông tin không chính thống về tình hình dịch COVID-19.

Tối 21/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận Bình Thạnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối tượng Phan Hữu Điệp Anh.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI