Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời

21/06/2019 - 18:30

PNO - 'Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời' như một quyển tự truyện tổng hợp, hiện vẫn đang được bán để gây quỹ hỗ trợ trẻ tự kỷ. Sách là những câu chuyện thật, nhưng được viết theo văn phong truyện ngắn.

Sư cô Suối Thông và nhà văn - nhà báo Phương Huyền vừa trở về từ chuyến khảo sát xây nhà cho ba hộ nghèo ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án thiện nguyện bắt đầu từ quyển sách Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời (La Hường, Trúc Thiên, Phương Huyền chấp bút, Saigon Books và nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ ấn hành).

“Có những đứa trẻ lớn lên trong căn nhà được ghép bằng những tấm tôn cũ, ban ngày cứ nóng hầm hập. Vậy mà các em luôn là học sinh giỏi của trường. Có những đứa trẻ phải nghỉ học ngang khi cha chúng gặp tai nạn lao động. Mình ghé nhà vào buổi trưa, xuống bếp, thấy đứa lớn lui cui nấu cơm; trên nhà, bé út học lớp Một đang cạo vỏ hạt điều, hai tay em lấm lem, đầy những vết thương do dao đụng phải. Rồi có gia đình bốn người phải ở tạm mái hiên nhà ông bà, mang trong mình nhiều chứng bệnh chưa chữa được, nhưng phải tìm đủ đường để đi làm kiếm tiền…” - sư cô Suối Thông (tác giả những tựa sách Thả trôi phiền muộn, Sống đời bình an) chia sẻ trên trang cá nhân, sau chuyến về thăm gia đình các em học sinh nghèo vượt khó, ngày 19/6.

Khoanh khac  thay doi cuoc doi

Quỹ xây nhà từ tiền bán cuốn sách Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời và trích từ nhuận bút cuốn Thả trôi phiền muộn, Sống đời bình an. Nhà văn Phương Huyền cho biết, hiện nguồn quỹ được khoảng 120 triệu đồng, tạm đủ để xây một căn và sửa mới hai căn nhà.

“Ngôi nhà chúng tôi sẽ xây lại của gia đình em Võ Thị Thu Hương, học lớp 7/3, Trường THCS Láng Dài, huyện Đất Đỏ. Cha mẹ em hiện làm thuê, ai kêu gì làm nấy, thu nhập bấp bênh. Nhà em rất nghèo, chỉ có chiếc xe đạp và một cái tủ lạnh cũ được người khác cho. Còn gia đình em Lê Tuấn Kiệt (học lớp 5, huyện Châu Đức) thì cha bệnh ở nhà, mẹ mua bán ve chai, chiều về bán chuối chiên, nuôi hai con ăn học. Các em rất ngoan, lễ phép, học giỏi và chăm làm việc nhà. Sư cô Suối Thông cũng đang cố gắng để có thêm một số tiền hỗ trợ các em học tập, sau khi xây nhà xong” - Phương Huyền cho biết.

Dự kiến đầu tháng Bảy, ngôi nhà đầu tiên sẽ được khởi công. “Tôi không có nguồn quỹ riêng, chỉ khi thực hiện các dự án cộng đồng như thế này mới kêu gọi mọi người hỗ trợ. Rất may là luôn nhận được sự tiếp sức của mọi người. Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời giá bán chỉ 199.000 đồng, nhưng nhiều người đã mua sách với giá 500.000, một triệu, hai triệu đồng…” - Phương Huyền nói thêm.

Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời như một quyển tự truyện tổng hợp, hiện vẫn đang được bán để gây quỹ hỗ trợ trẻ tự kỷ. Sách là những câu chuyện thật, nhưng được viết theo văn phong truyện ngắn. 15 nhân vật được chọn viết đều là những người đã từng trải qua biến cố cuộc đời, có người từng đối diện với lằn ranh sinh tử, chống chọi bệnh tật hoặc thất bại, khủng hoảng để rồi vượt lên, chiến thắng thần chết, chiến thắng bản thân.

Khoanh khac  thay doi cuoc doi
Sư cô Suối Thông bên ngôi nhà sẽ được xây mới của gia đình em Võ Thị Thu Hương

Sách lạ ở chỗ không khai thác chân dung chi tiết, thậm chí không nêu tên đầy đủ của các nhân vật. Danh tính thật ẩn sau những câu chuyện cảm động, truyền cảm hứng và để lại nhiều thông điệp ý nghĩa về cuộc sống. Đó có thể là chuyện trong gia đình, những thất bại trong công việc, trượt dài trong tội lỗi, mất mát… để rồi đến lúc tự nhận diện, tự đứng lên, bước đến thành công.

Một trong những nhân vật hiếm hoi được nêu tên đầy đủ là nữ đạo diễn Nguyễn Lê Anh. Chị đã không ngại chia sẻ về căn bệnh ung thư cổ tử cung tưởng chừng đã tuyệt vọng của bản thân, đến hành trình tự chữa lành khối u - không phải bằng Đông hay Tây y, mà bằng một khóa học trị liệu về tinh thần. “Cuộc sống vốn đẹp hơn cả truyền thuyết và không chỉ phượng hoàng mới tái sinh. Bất cứ khi nào bạn đủ can đảm để quên đi cả rực rỡ lẫn đau buồn cũ, bạn đều có thể tái sinh” - một thông điệp ngắn, bao trọn ý nghĩa mà quyển sách muốn gửi đến bạn đọc.

Những người trong cuộc, khi ngồi lại chia sẻ chuyện đời riêng, cũng là lúc họ đã nhận diện được những sai lầm, những được mất, để truyền đi năng lượng tinh thần mà tự thân họ đã hiểu thấu, tích lũy được. Họ ẩn danh, vì không muốn đó chỉ là những câu chuyện của riêng mình, mà mong lan tỏa những giá trị lớn lao hơn. Rằng tình yêu thương, sự thấu hiểu có thể làm thay đổi một cuộc đời. Niềm lạc quan, tích cực có khi là liều thuốc kỳ diệu giúp con người vượt qua bạo bệnh. Con người sống trong cuộc đời này vẫn cần sức mạnh ý chí để có thể vượt qua những biến cố lớn lao. Đó cũng là cội nguồn cho mọi năng lượng hạnh phúc trong mỗi người. 

Tập sách Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời sẽ có buổi ra mắt sáng Chủ nhật, ngày 23/6, tại Đường sách TP.HCM. Các nhân vật ẩn danh trong sách cũng sẽ có mặt giao lưu tại sự kiện: Bùi Hoài Nam, Nguyễn Bá Thế, Huỳnh Thanh Tâm.

Lục Diệp 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI