Khó khăn muôn trùng khi đưa đội bóng Thái Lan ra khỏi hang ngập nước

03/07/2018 - 07:13

PNO - Việc tìm ra 12 cầu thủ đội bóng Wild Boars và HLV vẫn còn sống và bị mắc kẹt trong hang ngập nước là một tin vui đột phá trong ngày 2/7.

Tuy nhiên, cả đội bị kiệt sức, có những vấn đề về sức khỏe trong khi mưa lớn kéo dài cản trở công tác cứu hộ.

Việc tìm ra các nạn nhân mắc kẹt trong hang là thách thức lớn đầu tiên, việc đưa đội bóng an toàn ra khỏi hang sâu ngập nước, lối đi hẹp là thách thức khủng khiếp tiếp theo.

Biệt đội đặc nhiệm Thái Lan tìm thấy các em nhỏ vẫn khỏe mạnh. Đoạn clip do biệt đội SEALS của Thái Lan cung cấp

Cuối đêm qua, các nhân viên cứu hộ đã có cuộc họp để cố gắng tìm ra con đường an toàn nhất đưa các em và HLV về nhà, trong khi các gia đình có người mắc kẹt trong hang không thể chợp mắt vì vui mừng và cũng vì lo lắng cho con em.Việc cứu hộ càng thêm phức tạp khi các em và HLV của mình nhiều ngày nay không có gì để ăn, và tình trạng sức khỏe có vấn đề. Trời tiếp tục mưa lớn càng làm cho việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn, xác nhận rằng các cậu bé từ 11 đến 16 tuổi và HLV của các em vẫn sống, nhưng ông không biết chính xác điều kiện hiện tại của họ.

Ông nói rằng các nhân viên cứu hộ đang cố gắng chăm sóc các cậu bé, giúp họ có đủ điều kiện để di chuyển đến nhận chăm sóc y tế.

Các thợ lặn Thái Lan có thể đi sâu vào trong hang tìm ra đội bóng mắc kẹt vì các nhân viên cứu hộ được cung cấp bình oxy đủ lớn, có thể lặn nhiều giờ, nhưng đối với các cậu bé và HLV của họ, nếu phải lặn ra ngoài trong bùn và nước đục, thì hết sức nguy hiểm.

Ngày 2/7, các nhân viên cứu hộ đã dọn dẹp lối đi hẹp trong hang giúp thợ lặn ở sâu bên trong hang ngập nước đỡ khó khăn vì mưa lớn vẫn kéo dài.

Kho khan muon trung khi dua doi bong Thai Lan ra khoi hang ngap nuoc
Người thân của các em học sinh mất tích vui mừng khôn xiết sau khi nhìn thấy con em mình vẫn khỏe  
Kho khan muon trung khi dua doi bong Thai Lan ra khoi hang ngap nuoc
Các thành viên Seals của hải quân Thái Lan ăn mừng sau khi phát hiện các cầu thủ nhí và HLV còn sống - Ảnh: Reuters/Facebook
Kho khan muon trung khi dua doi bong Thai Lan ra khoi hang ngap nuoc
Những lời cầu nguyện đã mang lại phép màu?
Kho khan muon trung khi dua doi bong Thai Lan ra khoi hang ngap nuoc
Các thành viên đội bóng Wild Boars

Đơn vị thợ lặn của Thái tập trung vào việc nâng nền trong hang mà giới nghiên cứu hang động địa phương gọi là “Bãi biển Pattaya” - nơi đã cứu mạng mọi người khi mưa lớn làm ngập hệ thống hang.

"Các thành viên đội biệt động Seals cho biết, họ đã tiếp cận ‘Bãi biển Pattaya’ ngập nước, sau đó họ đi tiếp 400m và tìm thấy 13 người ở vị trí an toàn – như vậy họ mắc kẹt cách cửa hang khoảng 4km”, ông tỉnh trưởng Narongsak nói với nhóm phóng viên.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cám ơn nỗ lực quốc tế đã tham gia trong việc tìm kiếm đội bóng mất tích trong hang ngập nước.

Việc tìm kiếm 12 cầu thủ nhí và HLV những ngày qua đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới trong bối cảnh đang diễn ra các trận đấu World Cup, nhiều đội bóng đã thể hiện sự ủng hộ của họ để tìm ra các em.

Những người thân yêu, bạn bè và các thầy cô giáo của các thành viên đội bóng Wild Boars đã không đánh mất hy vọng được gặp lại các em, họ đốt nến cầu nguyện ngày đêm bên ngoài cửa hang.

Phụ huynh Tinnakorn Boonpiem, người có con trai Mongkol 12 tuổi trong số những người mắc kẹt trong hang sâu nói: “Tôi thật hạnh phúc, tôi muốn con tôi khỏe mạnh về cả thể chất và tinh thần, tôi sợ cháu sẽ bị sự cố tác động đến đầu óc”.

Kho khan muon trung khi dua doi bong Thai Lan ra khoi hang ngap nuoc
Cư dân mạng Thái Lan vẽ tranh ghi lại khoảnh khắc tìm thấy các em nhỏ mắc kẹt trong hang, đăng tải trên mạng xã hội.

Tô Châu (Theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI