Khánh Hòa: Từ 0g ngày 8/9, người đã tiêm mũi 2 vắc xin COVID-19 sau 14 ngày được ra đường

07/09/2021 - 21:51

PNO - Từ 0g ngày 8/9, tỉnh Khánh Hòa áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo từng mức độ nguy cơ ở từng thôn, tổ dân phố. Người dân ở "vùng xanh", "vùng vàng" của TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sẽ được phát thẻ đi chợ mỗi 3 ngày một lần.

Chiều 7/9, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành chỉ thị khẩn về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tương ứng với từng mức độ nguy cơ ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đến ngày 7/9 tỉnh Khánh Hòa đã kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 theo 7 tiêu chí kiểm soát dịch COVID-19 tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Bộ Y tế đưa ra.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn còn phức tạp, khó lường. Vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tương ứng với từng mức độ nguy cơ ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa kể từ 0g ngày 8/9 cho đến khi có thông báo mới.

Người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, không tập trung quá 2 người nơi công cộng, giữ khoảng cách 2m và các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tiếp tục tạm dừng các hoạt động, sự kiện, dịch vụ… không thiết yếu; tắm biển; hoạt động vận tải hành khách công cộng nội tỉnh, liên tỉnh; các quán ăn, uống trên các tuyến quốc lộ qua địa phận tỉnh Khánh Hòa.

Các dịch vụ phục vụ vận tải trên tuyến quốc lộ chỉ được tổ chức tại các trạm dừng chân. Hạn chế tối đa việc người dân di chuyển từ địa giới hành chính cấp huyện này sang địa giới hành chính cấp huyện khác.

Nhân viên của siêu thị giao hàng cho người dân ở TP. Nha Trang
Nhân viên của siêu thị giao hàng cho người dân ở TP. Nha Trang

Từ ngày 8/9, tiếp tục duy trì hoạt động của các chốt/trạm kiểm soát liên tỉnh, liên huyện. Tất cả trường hợp di chuyển qua chốt/trạm kiểm soát liên huyện phải có 1 trong 3 điều kiện sau: Có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; chứng minh đã được tiêm mũi 2 vắc xin phòng ngừa COVID-19 sau 14 ngày; đã được điều trị khỏi bệnh COVID-19 và hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.

Tỉnh này cũng quy định cụ thể các biện pháp áp dụng đối với các thôn, tổ dân phố "vùng xanh", "vùng vàng", "vùng cam" và "vùng đỏ" ở TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa và các huyện Cam Lâm, Vạn Ninh, Diên Khánh.

Riêng 2 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 19 cùng các biện pháp nâng cao đã quy định trước đó. Huyện Trường Sa thực hiện nghiêm túc quy định 5K, bảo đảm an toàn, phòng chống dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới.

Người dân ở các thôn, tổ dân phố “vùng xanh” và “vùng vàng” của TP. Nha Trang được phát thẻ đi chợ mỗi 3 ngày một lần, theo khung giờ, theo khu vực (buổi sáng và buổi chiều). Người dân có thể mua hàng trực tiếp hoặc thông qua Tổ cứu trợ.

Người dân các thôn, tổ dân dân phố “vùng đỏ” và “vùng cam” tiếp tục thực hiện theo hình thức mua hàng online hoặc mua hộ thông qua Tổ cứu trợ.

Để cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân, TP. Nha Trang tiếp tục triển khai mô hình “đưa chợ ra phố” tại 27 xã, phường và bán hàng bằng xe lưu động. Đồng thời, thành phố cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Chợ Đầm và Ban quản lý các chợ: Xóm Mới, Vĩnh Hải, Phương Sơn, Phước Thái khẩn trương khảo sát địa điểm phù hợp (trước chợ) để xây dựng phương án và tổ chức ít nhất một mô hình “đưa chợ ra phố”.

Bên cạnh đó, TP. Nha Trang khuyến khích các đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm tiếp tục tổ chức mô hình “đưa siêu thị, cửa hàng ra phố” và tổ chức thêm mô hình “bán hàng tự chọn theo đơn”.

Ngoài ra, thành phố cũng khuyến khích người dân kết hợp mua hàng thiết yếu khi đến thực hiện giao dịch tại các điểm bưu cục, bưu điện văn hóa xã với mô hình “gian hàng thiết yếu tại bưu điện (bưu cục, bưu điện văn hóa xã)”.

Mô hình đưa siêu thị ra phố tại TP. Nha Trang
Mô hình "đưa siêu thị ra phố" tại TP. Nha Trang

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa, từ ngày 23/6 đến 17g ngày 7/9, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 7.000 ca dương tính với SARS-CoV-2. Có 8/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ghi nhận có ca mắc COVID-19.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống COVID-19”, đến 17g ngày 7/9, toàn tỉnh có 698 thôn, tổ dân phố “vùng xanh”; 70 thôn, tổ dân phố “vùng vàng”; 50 thôn, tổ dân phố “vùng cam” và 150 thôn, tổ dân phố “vùng đỏ”.

 

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI