Khám phá pháo đài bất khả chiến bại trên biển

26/06/2023 - 06:59

PNO - Ấn Độ là vùng đất của các pháo đài và cung điện, mỗi nơi đều có lịch sử độc đáo và kiến trúc riêng biệt. Trong đó, pháo đài Janjira là một ví dụ tuyệt vời về kiến trúc, chiến lược quân sự…

 

Pháo đài Janjira còn được gọi là pháo đài bất khả xâm phạm nằm trên bờ biển phía tây của Ấn Độ - ẢNH: INTERNET
Pháo đài Janjira còn được gọi là pháo đài bất khả xâm phạm nằm trên bờ biển phía tây của Ấn Độ - Ảnh: Internet

Pháo đài Janjira hùng vĩ nằm trên một hòn đảo gần làng Rajapuri ven biển Murud thuộc bang Maharashtra. Đây là một trong những pháo đài ấn tượng và độc đáo nhất trên bờ biển phía tây của Ấn Độ vì lịch sử chưa từng bị chinh phục bởi bất kỳ kẻ thù nào. Người dân địa phương gọi đây là pháo đài Ajeya - nghĩa là bất khả chiến bại.

Ban đầu, pháo đài là một cấu trúc nhỏ bằng gỗ được ngư dân địa phương xây dựng để phòng cướp biển tấn công. Rất lâu sau đó, hòn đảo bị người Sidi chiếm đóng. Họ đã mở rộng thành một pháo đài bằng đá vào năm 1569 và phát triển trong 150 năm tiếp theo. Pháo đài có người ở cho đến năm 1984.

Janjira được xây dựng bởi Malik Ambar - nhà lãnh đạo quân sự người Siddi, từng là thủ tướng của vương quốc Hồi giáo Ahmadnagar ở vùng Deccan của Ấn Độ. Ngày nay, pháo đài gần như hoàn toàn nguyên vẹn mặc dù thỉnh thoảng bị tác động bởi gió và thủy triều. Đây được xem là minh chứng cho sự kỳ diệu của kiến trúc và kỹ thuật thời cổ đại.

Pháo đài trải rộng trên 22 mẫu Anh (khoảng 9ha), có 19 tòa tháp gắn đại bác và nhiều tháp pháo. Cùng với đó là tàn tích của 1 nhà thờ Hồi giáo, 1 cung điện, 2 bể nước nơi người Sidi xưa trữ nước ngọt và 3 khẩu pháo thần công từng bảo vệ pháo đài trước các cuộc tấn công của kẻ thù. Người ta tin rằng từng có hơn 500 khẩu pháo ở Janjira. 

Một trong những điểm độc đáo nhất của pháo đài Janjira là chỉ có 1 cổng vào. Nơi đây còn có một đường hầm bí mật dẫn đến ngôi làng Rajapuri. Đường hầm được xây dựng như lối thoát hiểm cho nhà vua và hoàng thân trong trường hợp bị kẻ thù tấn công. 

Có thuyền đưa du khách từ làng Rajapuri đến pháo đài Janjira. Janjira không chỉ là một di tích lịch sử mà còn là một kỳ quan thiên nhiên. Hòn đảo được bao quanh bởi các rạn san hô là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật biển như cá heo, rùa, chim biển… 

Bên trong khuôn viên pháo đài Janjira - ẢNH: OUTLOOK INDIA
Bên trong khuôn viên pháo đài Janjira - Ảnh: Outlook India

Janjira là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Maharashtra. Thời điểm lý tưởng để tham quan là từ tháng Mười đến tháng Ba sau khi gió mùa kết thúc. Bạn có thể khám phá pháo đài vào buổi sáng, sau đó quay trở lại làng Rajapuri gần đó để thưởng thức các món ăn địa phương, dành thời gian trên bãi biển Murud và tận hưởng cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp. 

Bãi biển Murud nằm cách Mumbai 150km là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi bật của khu vực phía tây Ấn Độ. Murud được tô điểm bằng những pháo đài hùng vĩ và được bao quanh bởi những hàng dừa và cọ. Bầu không khí yên tĩnh và thanh bình với cảnh đẹp lộng lẫy khiến Murud trở thành một điểm đến tuyệt vời cho kỳ nghỉ gia đình. 

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI