Khắc phục yếu kém để phục vụ dân tốt hơn

16/08/2022 - 06:05

PNO - TPHCM là một trong những địa phương xảy ra tình trạng người dân, doanh nghiệp phản ánh nhiều về việc chậm trễ cũng như thái độ chưa tốt trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Dù có nhiều nỗ lực nhưng chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2021 của TP.HCM vẫn chưa đạt như mong muốn
Dù có nhiều nỗ lực nhưng chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2021 của TPHCM vẫn chưa đạt như mong muốn

Tại Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) sáu tháng đầu năm 2022, theo công bố của Bộ Nội vụ, chỉ số CCHC năm 2021 của TPHCM đạt 86,05% (dưới mức trung bình cả nước là 86,37%). Tuy giá trị chỉ số tăng 1,35% so với năm 2020 nhưng TPHCM chỉ xếp vị trí 43/63 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương, tụt 20 bậc.

Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng, cho biết TPHCM là một trong những địa phương xảy ra tình trạng người dân, doanh nghiệp phản ánh nhiều về việc chậm trễ cũng như thái độ chưa tốt trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, theo yêu cầu Chính phủ, tất cả dịch vụ công trực tuyến phải được kết nối với Cổng thông tin quốc gia nhưng hiện TPHCM mới chỉ có 22 dịch vụ công trực tuyến được kết nối theo chỉ đạo. Về cơ bản, các dịch vụ công trực tuyến thành phố xây dựng không có sự liên thông với các cơ quan, dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính không rút ngắn được thời gian. 

Theo ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Bộ Nội vụ, TPHCM nhận điểm thấp nhất ở phần khảo sát cán bộ công chức trong bộ máy: “Với bốn nhóm đối tượng khảo sát là: đại biểu HĐND TPHCM, lãnh đạo sở ngành, lãnh đạo các phòng thuộc sở và lãnh đạo địa phương thì kết quả đánh giá đều thấp hơn mức trung bình cả nước. Chính trong bộ máy của chúng ta cũng đánh giá kết quả công tác CCHC của mình chưa cao”. 

Tiếp thu các ý kiến trên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị cần phải khắc phục yếu kém để phục vụ người dân tốt hơn: “Từng người đứng đầu các cơ quan hành chính ở các cấp, các ngành cần liên hệ cụ thể trong cơ quan mình, ngành mình, cấp mình để xác định những điểm cần tập trung, có những giải pháp cụ thể, phân công cụ thể, có tiến độ cụ thể, kiểm tra đôn đốc thường xuyên hướng tới mục tiêu cải thiện!”. 

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị liên quan cần tập trung vào những hạn chế, những vấn đề làm giảm điểm CCHC, lắng nghe ý kiến góp ý của chuyên gia để khắc phục, cải thiện với tinh thần “tìm giải pháp và hành động để đạt được kết quả chứ đừng tìm cách giải thích”.

Ông Phan Văn Mãi nhắc nhở các cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC rà soát lại các nhiệm vụ và thực hiện nhắc việc, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, qua đó xác định các bất cập để đề xuất giải pháp: “Đến quý III, chúng ta phải làm rõ nét, chỉ ra được những việc sở này sở kia phải làm, cấp quận huyện cơ sở phải làm chứ không nói chung chung nữa…”.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI