Còn hơn 69.000 hồ sơ thủ tục hành chính chưa được giải quyết xong

07/05/2021 - 17:07

PNO - Đây là kết quả giải quyết hồ sơ hành chính được tiếp nhận trong năm 2020 của TPHCM.

Chiều 7/5, UBND TPHCM tổ chức hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính hướng tới xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư của TPHCM.

Tính đến thời điểm hiện tại, TPHCM đã phê duyệt 986 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính (gồm 75 quy trình liên thông giữa các sở ngành, văn phòng UBND TP, lãnh đạo UBND TP và 911 quy trình nội bộ). Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được thực hiện quyết liệt, chặt chẽ, xuyên suốt, nhanh chóng đề ra các giải pháp linh hoạt thay đổi phương thức làm việc phục vụ người dân, doanh nghiệp khi ứng phó với dịch COVID-19.

Trong giai đoạn ứng phó với dịch COVID-19, TPHCM đã đề nghị Bưu điện TP nghiên cứu giảm giá cước dịch vụ bưu chính công ích để khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia dịch vụ bưu chính công ích khi thực hiện thủ tục hành chính.

TP đã tạm ngưng tiếp nhận trực tiếp tất cả các thủ tục doanh nghiệp, đầu tư, thay vào đó đã hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện đăng ký trực tuyến, nhận kết quả qua bưu điện để giải quyết hồ sơ.

Nhiều Sở ban ngành cũng đã liên thông với nhau để rút ngắn nhiều thủ tục hành chính, điển hình là việc cấp phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam. Ví dụ người nước ngoài muốn xin giấy phép lao động thì phải có phiếu lý lịch tư pháp. Theo quy định nếu doanh nghiệp liên hệ Sở Tư pháp đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp sẽ chờ kết quả giải quyết hồ sơ là 15 ngày, sau đó liên hệ Sở Lao động -Thương binh và Xã hội đề nghị cấp giấy phép lao động sẽ chờ kết quả giải quyết hồ sơ là 7 ngày. Như vậy để thực hiện thủ tục sẽ mất 25 ngày. Nhưng nhờ hai đơn vị này liên thông, doanh nghiệp chỉ cần liên hệ một cơ quan nhà nước, thời gian rút ngắn còn 17 ngày làm việc.

Cần phải có các giải pháp cải thiện sự hài lòng và khắc phục hồ sơ trễ hạn để công tác cải cách hành chính được quyết liệt
Cần phải có các giải pháp cải thiện sự hài lòng và khắc phục hồ sơ trễ hạn để công tác cải cách hành chính được quyết liệt - Ảnh minh hoạ.

Kết quả tổng số hồ sơ nhận giải quyết thủ tục hành chính năm 2020 là hơn 20.294.838 hồ sơ. Đến thời điểm hiện tại, hồ sơ đã giải quyết là chiếm 99,72%, còn lại đang giải quyết là 69.122 hồ sơ. So với năm 2019, số hồ sơ được tiếp nhận của năm 2020 giảm gần 1 triệu hồ sơ và tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tăng 0,01%.

Về triển khai dịch vụ công trực tuyến, tổng số dịch vụ công trực tuyến (tính đến 12/2020) là 802/1.807 thủ tục hành chính. Số lượng hồ sơ tiếp nhận bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ ba và bốn là khoảng 4,6 triệu hồ sơ (trong khi năm 2019 là 6 triệu hồ sơ). Số lượng doanh nghiệp đăng ký hồ sơ trên mạng là 291.316/323.685 hồ sơ (tỷ lệ 90%). Riêng hồ sơ đăng ký đầu tư trực tuyến là 2.451 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 37%.

Ngoài kết quả đạt được, cải cách thủ tục hành chính trong thời gian qua vẫn tồn tại nhiều mặt hạn chế. Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thời gian qua tiếp tục có những phản ánh của người dân và doanh nghiệp về tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính kéo dài, cũng như không giải quyết triệt để, thoả đáng các phản ánh, kiến nghị hợp lý, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, xây dựng, quy hoạch, giao thông, việc làm có yếu tố nước ngoài…

Sự phối hợp giữa các đơn vị (giữa các Sở ngành với nhau, giữa Sở ngành với quận huyện…) trong giải quyết hồ sơ, giải quyết công việc chưa có cơ chế giám sát, đôn đốc nên có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm. Còn hiện tượng người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn (theo luật định hoặc được uỷ quyền) do còn sợ trách nhiệm…

Người đứng đầu UBND TPHCM cho hay, về phương hướng nhiệm vụ cải cách hành chính quý II/2021, TP tăng cường kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra công vụ theo hướng đột xuất không báo trước, đặc biệt kiểm tra người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách thủ tục hành chính.

Tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, gia tăng số lượng thủ tục hành chính đủ điều kiện tích hợp lên môi trường mạng, đảm bảo tính hiệu quả và tiện dụng để người dân và doanh nghiệp biết, ưu tiên sử dụng.

“Phải có các giải pháp cải thiện sự hài lòng và khắc phục hồ sơ trễ hạn để công tác cải cách hành chính dược quyết liệt” - ông Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Nhân dịp này, UBND đã khen thưởng 35 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào cải cách hành chính và phong trào thi đua cải cách hành chính năm 2020.

Quốc Ngọc – Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI