Khả năng virus 2019-nCoV lây nhiễm qua hàng hóa từ Trung Quốc?

29/01/2020 - 11:33

PNO - Cư dân tại tâm chấn bùng phát coronavirus ở Trung Quốc bị cách ly, nhưng các lô hàng gửi qua bưu điện của họ thì không. Điều đó có gây ra rủi ro cho người nhận?

Đó là một câu hỏi hợp lý, đặc biệt khi Trung Quốc là nơi xuất xứ của rất nhiều hàng hóa đến khắp nơi trên thế giới.

Nhưng các quan chức y tế Mỹ cho biết hôm thứ Hai 27/1 rằng không có bằng chứng nào hỗ trợ việc lây truyền chủng coronavirus mới thông qua hàng hóa nhập khẩu.

Bác sĩ Nancy Messonnier, giám đốc của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh về miễn dịch và bệnh hô hấp, cho biết trong một cuộc họp báo sáng thứ Hai: “Nhìn chung, vì khả năng sống sót kém của các coronavirus này trên bề mặt, chúng khó có khả năng lây lan thông qua các sản phẩm hoặc bao bì được vận chuyển trong một khoảng thời gian vài ngày hoặc vài tuần ở nhiệt độ môi trường xung quanh”.

Virus chỉ tồn tại khoảng vài giờ trên bề mặt vật thể, vì thế gần như chắc chắn người dân ở các quốc gia khác sẽ không bị lây nhiễm khi nhận hàng hóa từ Trung Quốc.
Virus chỉ tồn tại khoảng vài giờ trên bề mặt vật thể, vì thế gần như chắc chắn người dân ở các quốc gia khác sẽ không bị lây nhiễm khi nhận hàng hóa từ Trung Quốc

Ngay cả trong trường hợp xấu hơn, giả sử, một người hắt hơi đã đóng gói chiếc Apple iPhone 11 mà bạn mua trên Amazon và vận chuyển đến nhà bạn bằng đường hàng không qua United Parcel Service hoặc FedEx, kiện hàng hoàn toàn không nguy hiểm.

Tuy chưa có nhiều nghiên cứu về khả năng phục hồi cụ thể của loại virus này, bởi vì nó còn rất mới, các nghiên cứu cho thấy virus anh em họ của nó, SARS và MERS, chỉ sống trong vài giờ trên bề mặt của một vật thể. Chúng lây lan thường xuyên nhất bởi các giọt dịch hô hấp từ người này sang người khác.

Còn động vật hay sản phẩm động vật nhập từ Trung Quốc thì sao? Cơ quan phòng ngừa dịch bệnh Mỹ không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chúng gây rủi ro - nhưng việc vận chuyển động vật và sản phẩm động vật được quy định chặt chẽ hơn nhiều so với thương mại khác, như điện tử.

Để công chúng yên tâm hơn, các biện pháp khác cũng đang được thực hiện ở Trung Quốc để hạn chế sự lây lan của virus Vũ Hán.

Dịch vụ chuyển phát nhanh bưu điện Trung Quốc (EMS) đã thông báo rằng họ sẽ trì hoãn tất cả các đơn đặt hàng vận chuyển để khử trùng gấp đôi hàng hóa.

Một tin nhắn bằng tiếng Trung Quốc gửi bởi EMS cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, chúng tôi sẽ khử trùng hai lần các bưu kiện và các phương tiện sẽ đi qua Vũ Hán, cũng như trì hoãn tiến trình vận chuyển”.

Nhưng nếu bạn vẫn thực sự lo lắng, bạn có thể chọn để lại bưu kiện của bạn trong một vài ngày dưới ánh mặt trời sau khi bạn nhận được nó. Ánh nắng sẽ làm công việc của một chất khử trùng tự nhiên.

Ngọc Hạ (Theo Mercury News, Mothership)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI