Kẻ xâm hại tình dục trẻ em qua phác họa của chuyên gia tâm lý

12/03/2017 - 21:05

PNO - Ẩn nấp dưới khuôn mặt quen thuộc và vô hại, những kẻ xâm hại tình dục trẻ em rất khó bị phát hiện. Nhưng với các chuyên gia tâm lý, những tội phạm này có những đặc điểm chung có thể sớm bị phát hiện.

Tháng 10 năm 2015, dư luận rúng động vì một em bé 2 tuổi ở Thủ Đức (TP.HCM) bị xâm hại tình dục. Mới đây nhất, một cháu bé học lớp 1 tại Thủ Đức cũng có những dấu hiệu cho thấy bị xâm hại tình dục.

Chân dung kẻ xâm hại tình dục

Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ, hiện đang làm việc tại Phòng khám Nhi đồng thành phố phân tích, kẻ xâm hại tình dục thường là những kẻ ẩn núp dưới những khuôn mặt quen thuộc và vô hại.  Kẻ gây tội ác đa phần là người quen biết với trẻ nhỏ. Chính sự quen biết này đã khiến cho tất cả mọi người đều không thể ngờ đến.

Ke xam hai tinh duc tre em qua phac hoa cua chuyen gia tam ly
 

Đồng tình quan điểm này, chuyên gia Trương Quốc Cường, khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM ‘khoanh vùng’ rằng, những đối tượng trong vòng quen biết với gia đình và trường học chính là những mục tiêu đầu tiên cần phải dò xét. Đó có thể là người tài xế, xe ôm hàng ngày chở trẻ đi học; đó có thể là người bảo vệ trong trường học; là người quen biết hay ra vào trường học thường xuyên; là thầy giáo, bảo mẫu, giám thị…; là những hàng xóm ở bên cạnh nhà…

Những kẻ xâm hại tình dục trẻ em đa phần đều bị rối loạn về tâm lý, về hành vi tính dục. Đó có thể là những người sử dụng ma túy, là những kẻ nghiện xem phim sex, nghiện rượu, là những người trong quá khứ đã từng bị xâm hại tình dục…

Biết tội lỗi nhưng vẫn xâm hại

Họ đều biết hành vi xâm hại trẻ em là tội lỗi và do đó luôn tìm cách che giấu kỹ lưỡng. Khi thực hiện hành vi, họ thường tìm cách dụ dỗ trẻ em đến những nơi vắng vẻ, kín đáo. Và đây cũng là một dấu hiệu để nhận diện. Không đơn giản là cho kẹo bánh để dỗ trẻ em mà họ còn dùng ánh mắt.

Ke xam hai tinh duc tre em qua phac hoa cua chuyen gia tam ly
 

Theo miêu tả của chuyên gia Võ Thị Minh Huệ thì ánh mắt đó vừa khiến trẻ em sợ hãi vừa khiến trẻ tò mò. Cộng với mối quan hệ quen biết từ trước và sự đe dọa, trẻ em rất khó chống cự lại.

Chuyên gia tâm lý Trương Quốc Cường nhận định: “Nếu có mối quan hệ tốt, lắng nghe đủ thì bố mẹ sẽ biết được ai trong diện nghi vấn, ai có thể tin tưởng được. Phải dành thời gian nói chuyện để biết con hôm nay gặp những người nào; những người xung quanh cư xử thế nào với con; có ai cố tình đụng chạm vào cơ thể con hay không. Phải dạy cho trẻ biết rằng cơ thể của trẻ chỉ có một mình trẻ được đụng chạm vào, không ai được xâm phạm kể cả là người thân thiết. Trẻ có quyền từ chối điều đó”.

Những dấu hiệu cho thấy trẻ có thể đã bị xâm hại tình dục theo chuyên gia tâm lý Trương Quốc Cường. Đó là trẻ khóc nhiều, khó ngủ, giật mình khi ngủ; trở lại thời kỳ ấu thơ như ị đùn, tiểu dầm.Trẻ tự nhiên sợ người lạ, không tin tưởng vào người khác. Có thể thủ dâm thường xuyên ở trẻ nhỏ, dù có khi đã được nhắc nhở. Trẻ quan tâm đến vấn đề tính dục, khoái cảm, bắt chước một số hành vi quan hệ tình dục. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI