Ít nhất 12 người chết vì giẫm đạp tại ngôi đền thiêng Ấn Độ ngày đầu năm mới

01/01/2022 - 15:41

PNO - Một vụ giẫm đạp đã xảy ra tại đền Mata Vaishno Devi ở Jammu, Ấn Độ vào ngày đầu năm mới 2022 đã khiến 12 người chết và 15 người bị thương.

Các quan chức Ấn Độ cho biết họ đang điều tra về nguyên nhân gây ra vụ giẫm đạp vào đầu ngày 1/1/2022 tại đền thờ Mata Vaishno Devi, nơi hàng ngàn tín đồ đạo Hindu tập trung để bày tỏ lòng thành kính. Đây là một trong những ngôi đền được viếng thăm nhiều nhất ở miền Bắc Ấn Độ.

Một vụ giẫm đạp đã xảy ra tại đền thờ Vaishno Devi ở Jammu vào đầu giờ ngày thứ Bả
Một vụ giẫm đạp đã xảy ra tại đền thờ Vaishno Devi ở Jammu vào đầu giờ ngày 1/1/2022

Theo điều tra ban đầu, vụ giẫm đạp xảy ra gần một trong những cánh cổng nơi những người hành hương ra vào trên con đường chính đến đền thờ.

“Có điều gì đó đã xảy ra gần một trong những cánh cổng chính và tôi thấy mình bị xô đẩy bởi nhiều người. Tôi bị đẩy ngã xuống, bị giẫm đạp và cảm thấy ngạt thở nhưng cố gắng đứng dậy được. Sau đó, tôi thấy mọi người di chuyển các thi thể ra ngoài. Đó là một cảnh tượng kinh hoàng, nhưng tôi đã kịp giúp giải cứu một số người bị thương”, một người hành hương tên Mahesh kể lại.

Một tín đồ khác tên là Priyansh cho biết anh và 10 người bạn từ New Delhi đến nơi này vào đêm 31/12/2021 để thăm đền thờ và hai người bạn của anh đã chết trong vụ việc đau lòng này. “Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này”, anh Priyansh nói.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ lời chia buồn trong một thông điệp trên Twitter: "Vô cùng đau buồn trước những thiệt hại về nhân mạng do một vụ giẫm đạp xảy ra".

Những vụ giẫm đạp chết người khá phổ biến trong các lễ hội tôn giáo của Ấn Độ vì đám đông lớn, đôi khi lên đến hàng triệu người nhưng lại tụ tập ở những khu vực nhỏ với ít biện pháp an toàn hoặc kiểm soát đám đông.

Năm 2013, những người hành hương đến một ngôi đền trong một lễ hội nổi tiếng của người Hindu ở bang Madhya Pradesh, miền Trung Ấn Độ đã khiến một cây cầu bị sập và ít nhất 115 người tử vong.

Năm 2011, hơn 100 tín đồ đạo Hindu đã chết trong vụ giẫm đạp tại một lễ hội tôn giáo ở bang Kerala, miền Nam Ấn Độ.

Trọng Trí (theo AP, India Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI