Iraq: tháng chay Ramadan đẫm máu

12/08/2013 - 15:35

PNO - PN - Lễ Eid al-Fitr diễn ra hôm 10/8 nhân chấm dứt tháng chay Ramadan của người Hồi giáo Iraq đã trở thành ngày đẫm máu nhất trong 5 năm trở lại đây với những vụ đánh bom liên hoàn diễn ra từ sáng sớm đến tối khuya 10/8 trên toàn lãnh...

Toàn bộ các xe hơi cài bom đều phát nổ tại các khu buôn bán hoặc trước các nhà hàng, tiệm cà phê, với mục đích sát thương dân thường.

Chỉ riêng tại Baghdad đã xảy ra bảy vụ đánh bom, tập trung tại các khu đông người Shiite với số người chết là 50 và khoảng 140 người bị thương. Vụ đẫm máu nhất diễn ra vào buổi tối tại khu vực ngoại ô Jisr Diyala, với bảy người chết và hơn 20 người bị thương.

Các quan chức y tế xác nhận, số người chết trong các cuộc tấn công hôm 10/8 là con số cao nhất trong một ngày kể từ ngày 20/7, khi xảy ra cuộc tấn công tại hai nhà tù gần Baghdad cùng một số cuộc tấn công khác làm 71 người chết.

Bạo lực đã gia tăng ở Iraq kể từ tháng 4/2013 sau khi lực lượng an ninh Iraq đàn áp một cuộc biểu tình chống chính phủ của người Sunni ở thành phố Hawija, giết chết và làm bị thương hàng chục người. Ngoài ra, các cuộc trấn áp nhằm vào dân thường sau đó cũng tăng vọt trong tháng Ramadan.

Iraq: thang chay Ramadan dam mau

Dù Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki cam kết vào cuối tuần trước là chính phủ sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động chống khủng bố, nhưng sự gia tăng của các cuộc tấn công đã làm dấy lên lo ngại rằng Iraq có thể quay lại thời kỳ nội chiến, khi mỗi tháng có đến 3.000 người chết. Tháng Ramadan năm 2013 được cho là bạo lực nhất kể từ năm 2007, với 671 người thiệt mạng.

Người Sunni tại Iraq - vốn từng được hưởng nhiều đặc quyền dưới thời cai trị của Saddam Hussein - cáo buộc chính quyền mới tại Iraq đã gạt họ sang bên lề xã hội. Chính quyền Iraq bị cáo buộc là đầy tham nhũng và bất lực trong việc đảm bảo cho người dân sự an toàn cũng như các dịch vụ hạ tầng tối thiểu. Ngoài ra, cuộc nội chiến tại nước láng giềng Syria ngày càng chuyển màu sắc thành cuộc đối đầu sắc tộc Sunni - Shiite, đã ảnh hưởng nhiều tới nội tình Iraq.

Đại diện Liên Hiệp Quốc lo ngại về tình hình an ninh tại Iraq trong tương lai, với sự trỗi dậy của các phần tử vũ trang Sunni. Các quan chức Iraq thì cho rằng, những kẻ khủng bố đang đổi chiến lược, nhằm vào các mục tiêu dân sự, gây sát thương cho dân thường thay vì tấn công các đồn cảnh sát và mục tiêu quân sự như trước đây.

 Văn Thành (AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI