Indonesia tranh cãi dữ dội khi cử nữ ca sĩ trẻ làm người phát ngôn nhóm G-20

18/04/2022 - 19:41

PNO - Ayunda Faza Maudya - một nữ ca sĩ kiêm diễn viên 27 tuổi, được biết đến với nghệ danh Maudy Ayunda - đã được chỉ định làm phát ngôn viên cho nhiệm kỳ chủ tịch G-20 của Indonesia.

Quyết định bổ nhiệm nữ ca sĩ Maudy Ayunda làm người phát ngôn cho nước chủ tịch nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (G20) của Indonesia là động thái mới nhất mà nước này nỗ lực kết nối với nhóm dân số trẻ.

Nữ ca sĩ Ayunda chính thức đảm nhiệm vị trí người phát ngôn G20 từ ngày 31/3. Ayunda đảm nhận vai trò mới khi Indonesia phải đối mặt với sự cân bằng trong việc tổ chức một số nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ayunda Faza Maudya - một nữ ca sĩ kiêm diễn viên 27 tuổi  đã được chỉ định làm phát ngôn viên cho nhiệm kỳ chủ tịch G-20 của Indonesia.
Ayunda Faza Maudya - một nữ ca sĩ kiêm diễn viên 27 tuổi đã được chỉ định làm phát ngôn viên cho nhiệm kỳ chủ tịch G-20 của Indonesia.

Giới phê bình đánh giá hàng loạt động thái bổ nhiệm người nổi tiếng, người sáng lập các công ty khởi nghiệp và con cháu nhà tài phiệt vào các vị trí chính trị là nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joko Widodo trong việc thu hút những người trẻ tuổi đang phải đối phó với tỷ lệ thất nghiệp cao.

Thực tế, hơn một nửa trong số 273 triệu người của đất nước này dưới 35 tuổi. Năm ngoái, tỷ lệ thất nghiệp ở những người từ 16 đến 30 tuổi dao động ở mức 14%.

“Những quyết định bổ nhiệm mang tính tượng trưng này là một phần trong nỗ lực xoa dịu sự bất mãn của những người trẻ đối với các vấn đề quan trọng như việc làm hay dịch vụ công. Chính phủ áp dụng phương pháp tiếp cận hướng tới những người trẻ tuổi ở đô thị, trong khi bỏ qua những người có thu nhập thấp và vừa ở vùng nông thôn”, ông Wasisto Raharjo Jati – một nhà nghiên cứu chính trị tại Viện Khoa học Indonesia nhận định.

Bất chấp các chương trình đào tạo việc làm và học bổng của nhà nước dành cho bâc đại học, hiện Indonesia có khoảng 1/5 trong dân số trẻ không đi làm cũng như không đi học. Theo các chuyên gia, những con số này báo hiệu một tương lai không mấy tốt đẹp cho mục tiêu trở thành nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045 của Indonesia.

Theo ông Dedy Permadi – người phát ngôn của Bộ Truyền thông, nữ ca sĩ trẻ Ayunda được chọn là người có thể tiếp cận công chúng rộng rãi, đặc biệt là thế hệ millennial (những người sinh từ 1981 đến 1996) và Gen Z (những người sinh từ 1997 đến năm 2005).

Tiến sĩ Irfan Wahyudi, Phó trưởng khoa khoa học xã hội và chính trị của Đại học Airlangga, cho biết việc bổ nhiệm cô Ayunda được cho là có thể chấp nhận được do cô có thời gian học ở nước ngoài và chính phủ đang thúc đẩy việc tạo ra hình mẫu cho những người trẻ tuổi.

Tuy nhiên, đối với G-20, quốc gia này cần một đại diện có thể phát biểu về các vấn đề toàn cầu. "Trong trường hợp này, việc bổ nhiệm những người trẻ tuổi sẽ chỉ là hình thức quảng bá chứ không mang ý nghĩa chiến lược”, ông Irfan Wahyudi nói.

Năm 2017, Tổng thống Widodo từng bổ nhiệm 7 người trẻ tuổi làm cố vấn đặc biệt cho ông, trong đó có cô Putri Tanjung (25 tuổi), con gái nhà tài phiệt Chairul Tanjung và hai người sáng lập công ty khởi nghiệp Adamas Belva Devara (31 tuổi), Andi Taufan Garuda Putra (35 tuổi). Lương hàng tháng cho cố vấn đặc biệt của tổng thống là 51 triệu rupiah (khoảng 4.000 USD), trong khi thu nhập trung bình của thanh niên Indonesia là hai triệu rupiah.

Ông Hasanuddin Ali, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Alvara Strategic, cho biết thanh niên Indonesia chủ yếu quan tâm đến các vấn đề kinh tế, bao gồm tiếp cận giáo dục, việc làm và môi trường hỗ trợ để khởi nghiệp. Tuần trước, hàng nghìn sinh viên đại học đã xuống đường phản đối các vấn đề, trong đó có chi phí thực phẩm và nhiên liệu tăng cao. "Những cuộc bổ nhiệm này chỉ mang tính "thẩm mỹ", không cho họ quyền lực đáng kể nào để ảnh hưởng đến việc hoạch định chính sách quốc gia", ông nói thêm.

Trọng Trí (Bloomberg)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI