Hy hữu người phụ nữ chửa ở đại tràng

15/08/2022 - 16:17

PNO - Ngày 15/8, Bệnh viện Trung ương Quân đội cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp hy hữu, bệnh nhân nữ 32 tuổi có khối thai nằm ở... đại tràng.

 

Các bác sĩ phẫu thuật cho người phụ nữ chửa ngoài tử cung, thai nằm tại
Các bác sĩ phẫu thuật cho người phụ nữ chửa ở đại tràng

Trước đó, người phụ nữ này đau bụng âm ỉ kèm rối loạn tiêu hóa, đi khám phát hiện có khối dọc mạn sườn phải đường kính 10cm, nghi nằm sát đại tràng ngang. Người bệnh có chỉ định nhập viện nhưng không đồng ý.

Bệnh nhân có đi nội soi đại trực tràng không phát hiện bất thường, song tình trạng đau bụng âm ỉ không đỡ, lúc này mới vào viện.

Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ khoa Phụ sản nhận định đây là trường hợp thai ngoài tử cung và nghi ngờ khối thai nằm tại vị trí đại tràng ngang trong ổ bụng. Theo các bác sĩ, đây là trường hợp rất hy hữu, chửa ở vị trí này dễ dẫn đến các gai rau ăn vào thành đại tràng ngang, có thể phải cắt đoạn đại tràng.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thấy khối chửa ngoài tử cung đường kính 10 cm nằm trên thành đại tràng ngang được mạc nối lớn bọc lại. Ê kíp đã cố gắng bóc tách và cắt khối chửa ngoài tử cung mà không làm tổn thương tới đại tràng. 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà - Chủ nhiệm Khoa Phụ sản (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho hay,  thai ngoài tử cung là cấp cứu thường gặp của sản khoa nhưng chửa trong ổ bụng là tình trạng rất hiếm gặp, chưa đến 0,5% trong các trường hợp chửa ngoài tử cung. Điều này gây ra các biến chứng nặng nề do các gai rau ăn sâu vào các tạng, mạch máu trong ổ bụng, làm chảy máu ồ ạt.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần tin tưởng và nên thực hiện theo chỉ định định chuyên môn, tránh trường hợp tự ý điều trị gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng. Nếu có tình trạng ra máu âm đạo, đau bụng, chậm kinh cần đến viện khám ngay. Các tình trạng rối loạn tiêu hóa như đại tiện nhiều lần, hoặc đau bụng thúc xuống hậu môn, buồn đại tiện, có thể liên quan đến cấp cứu sản phụ khoa.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI