Nguy cơ ngưng mổ tim ở nhiều bệnh viện, Bộ Y tế nói gì?

14/08/2022 - 17:28

PNO - Bộ Y tế vừa lên tiếng, lý giải về vấn đề thiếu thuốc chống đông khiến các bệnh viện như Tim Hà Nội, Chợ Rẫy có nguy cơ phải ngừng mổ tim.

 

Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết lượng thuốc chống đông chỉ còn đủ trong vài tuần, trong khi Bộ Y tế cho biết

Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết lượng thuốc chống đông chỉ còn đủ trong vài tuần, trong khi Bộ Y tế cho biết, việc chờ để sản xuất thêm có thể mất vài tháng

Ngày 14/8, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn về việc cung ứng thuốc Protamin sulfat gửi các đơn vị liên quan. Trước đó, báo chí đăng tải thông tin các bệnh viện có nguy cơ phải ngừng phẫu thuật tim vì thiếu hoạt chất Protamin sulfat.

Protamin sulfat là thuốc có tác dụng trung hòa khả năng chống đông máu của heparin. Thông thường, trong cuộc mổ tim, bác sĩ phải dùng thuốc heparin để chống đông máu, ngăn chặn sự hình thành cục máu đông. Khi kết thúc cuộc mổ, Protamin sulfate được dùng để trung hòa heparin, đưa cơ thể trở về bình thường. Nếu không có cặp đôi thuốc này song hành nhau, bác sĩ sẽ không thể tiến hành ca mổ tim.

Cục Quản lý Dược cho biết, Protamin sulfat là thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm nên được ưu tiên trong việc xem xét cấp giấy đăng ký lưu hành. Tuy nhiên, đến nay chưa có cơ sở nào nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam cho thuốc chứa hoạt chất Protamin sulfat.

Thời gian gần đây, Cục Quản lý Dược đã cấp phép cho một số cơ sở để nhập khẩu thuốc tiêm chứa hoạt chất Protamin sulfat (chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành) để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của cơ sở khám chữa bệnh theo quy định.

Mặc dù số lượng thuốc Protamin sulfat đã được cấp phép nhập khẩu theo đúng số lượng dự trù từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có nhu cầu, tuy nhiên, số lượng thuốc Protamin sulfat nhập khẩu vào Việt Nam sắp tới vẫn có thể thiếu do nhu cầu tăng hơn so với số lượng dự trù hiện tại.

Lý do chính của việc này, Cục Quản lý Dược lý giải do đây là loại thuốc chuyên khoa, chỉ sử dụng trong quy trình phẫu thuật tim - lồng ngực với nhu cầu không nhiều. Vì vậy, nhà sản xuất thường chỉ sản xuất sau khi có đơn đặt hàng từ các cơ sở khác. Trong khi đó, các cơ sở nhập khẩu của Việt Nam sau khi nhận được dự trù từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thì mới đặt hàng với nhà cung cấp thuốc nước ngoài.

Do đó, việc đặt hàng không chủ động và kịp thời dẫn đến việc có khoảng thời gian thiếu thuốc tạm thời khi phía các nhà cung cấp thuốc nước ngoài không còn đủ hàng dự trữ để cung ứng theo yêu cầu cho thị trường Việt Nam. Đồng thời, nếu chờ để chờ sản xuất thêm thì cũng mất thời gian khá dài, khoảng vài tháng.

Do Protamin sulfat là mặt hàng không thể thiếu trong quy trình phẫu thuật tim - lồng ngực, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các bệnh viện; cơ sở nhập khẩu thuốc nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo liên quan đến việc cung ứng thuốc Protamin sulfat đã được Cục Quản lý Dược ban hành trong thời gian qua. Cùng với đó, rà soát lại kế hoạch dự trù, đặt hàng, mua sắm, dự trữ thuốc tiêm chứa hoạt chất Protamin sulfat để đảm bảo tránh gián đoạn việc cung ứng thuốc cho nhu cầu điều trị của bệnh viện.

Bên cạnh đó, các cơ sở nhập khẩu thuốc báo cáo về Cục Quản lý Dược trước ngày 20/8/2022 về kế hoạch nhập khẩu Protamin sulfat trong thời gian tới, các nguy cơ và tình trạng thiếu hụt nguồn cung nếu có và đề xuất các giải pháp khắc phục.

Trước đó, trên một số báo chí đã phản ánh về tình trạng nhiều bệnh viện lớn như Bệnh viện Chợ Rẫy, Tim Hà Nội, Tim mạch Quốc gia... chỉ còn thuốc Protamin sulfat dùng trong một vài tuần, nếu không kịp mua sắm phải ngưng các ca mổ tim vì không có thuốc thay thế.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI