Huyện Củ Chi có 17/21 xã “bình thường mới”

02/09/2021 - 18:50

PNO - Qua 15 ngày ra quân thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch COVID-19 (từ 15 đến 31/8), huyện Củ Chi đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, chuyển thành vùng xanh.

Từ “xã xanh” đầu tiên là Thái Mỹ, đến nay toàn huyện đã có 17/21 xã “bình thường mới” (14 xã vùng xanh, 3 xã vùng cận xanh). Trong 1.907 tổ nhân dân, tổ dân phố, đã có 1.794 tổ xanh (94%), 75 tổ cận xanh, các vùng đỏ, cam, vàng cơ bản được đẩy lùi.

Đó là thông tin tại Hội nghị trực tuyến sơ kết đợt ra quân thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch COVID-19 từ ngày 15-31/8 và phương hướng, nhiệm vụ duy trì kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng, giữ vững “vùng xanh” trên địa bàn từ ngày 1-15/9 tại huyện Củ Chi vào ngày 2/9. Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đã đến dự.

Huyện Củ Chi đề nghị TP tiếp tục phân bổ vắc-xin để sớm phủ 100% người dân được tiêm vắc-xin đến ngày 15/9.
Huyện Củ Chi đề nghị TP tiếp tục phân bổ vắc xin để sớm phủ 100% người dân được tiêm ngừa COVID-19 đến ngày 15/9 - Ảnh: Thúy An

Tính đến ngày 31/8, huyện Củ Chi đã tổ chức tiêm ngừa COVID-19 mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 93,32% và mũi 2 đạt 3,86%.

Đối với công tác điều trị F0, đến nay huyện có 10 khu cách ly tập trung F0 và thành lập 10 trạm y tế lưu động để tổ chức quản lý, chăm sóc sức khỏe tại nhà cho trường hợp F0. Nhằm giữ vững “vùng xanh”, Củ Chi tập trung xét nghiệm tầm soát, đã thực hiện xét nghiệm đạt 300% qua 3 vòng khu vực đỏ, cam, vàng và gần đạt 200% ở vùng xanh.

Theo Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền, huyện đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, mặc dù vẫn ghi nhận ca nhiễm mới nhưng các chuỗi lây nhiễm đều được kiểm soát, không lây lan diện rộng.

Huyện Củ Chi kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM cho huyện kết thúc giai đoạn 1 thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh, mở rộng “vùng xanh” và chính thức chuyển sang giai đoạn 2 từ ngày 1-15/9 với mục tiêu duy trì, kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng, giữ vững “vùng xanh” và đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cũng đề xuất cho huyện Củ Chi được thực hiện cơ chế tổ chức xét nghiệm tầm soát đối với tất cả trường hợp từ quận, huyện khác vào “vùng xanh” của huyện Củ Chi, cũng như được kiểm tra đối với tất cả các phương tiện và người ra vào huyện kể cả phương tiện có dán mã QR; lực lượng y bác sĩ, công an, quân sự, cán bộ công chức, viên chức, thanh niên xung phong… để thực hiện nghiêm việc kiểm soát di chuyển.

Đồng thời kiến nghị TP tạo điều kiện phân bổ vắc xin để huyện Củ Chi đạt 100% tiêm ngừa mũi 1 từ nay đến ngày 15/9 và trên 70% mũi 2 từ nay đến ngày 30/9 nhằm thực hiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng và bảo vệ “vùng xanh”…

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Tường Lam.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Tường Lam

Chúc mừng huyện Củ Chi kết thúc giai đoạn 1 thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh, mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn huyện, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đồng thời đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn nỗ lực giữ vững “vùng xanh”, tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, “ngoài chặt, trong chặt” và với phương châm “mỗi xã, thị trấn, mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài chống dịch”.

Chủ tịch HĐND TPHCM yêu cầu huyện Củ Chi tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho những hộ dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; chấn chỉnh hệ thống cung ứng hàng hóa đảm bảo đến được với mọi người dân cần hỗ trợ…

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ khảo sát kho hàng của Trung tâm An sinh tại huyện Củ Chi.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ khảo sát kho hàng của Trung tâm An sinh tại huyện Củ Chi - Ảnh: Tường Lam

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng thông tin vui đến Hội nghị là Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gọi điện và đề nghị chuyển lời chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ tới nhân dân và hệ thống chính trị tại huyện Củ Chi, đến nay đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, làm chủ được màu xanh trên quê hương Đất thép thành đồng.

Qua theo dõi thông tin, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực, trách nhiệm của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Củ Chi trong phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời chỉ đạo huyện Củ Chi tiếp tục tăng cường xét nghiệm để phát hiện, truy ra F0 và kịp thời điều trị, hạn chế thấp nhất các trường hợp trở nặng và tử vong; phải tăng tốc hơn nữa việc tiêm vắc xin tạo miễn dịch cộng đồng; tiếp tục hỗ trợ, trao túi an sinh, chăm lo cho người dân một cách tốt nhất. Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng trong thời gian sớm nhất, huyện Củ Chi sẽ là vùng xanh an toàn.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao quà động viên lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch tại cơ sở.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao quà động viên lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch tại cơ sở - Ảnh: Tường Lam

Cùng ngày 2/9, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng dẫn đầu đoàn công tác của Thành ủy - HĐND - UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ cho cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các xã Tân Thông Hội, Tân An Hội và Phước Vĩnh An của huyện Củ Chi nhân lễ Quốc khánh 2/9.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI