Hungary kích thích tăng tỷ lệ sinh bằng hỗ trợ tài chính

18/02/2017 - 07:08

PNO - Thủ tướng Hungary Viktor Orban là một trong những lãnh đạo có thái độ cứng rắn với người nhập cư dù dân số nước này ngày càng già nua, đứng trước nguy cơ thiếu hụt lực lượng lao động.

Nếu không tiếp nhận di dân, tới năm 2080, dân số Hungary sẽ giảm gần 30% so với hiện tại, tức là chỉ còn chưa tới 7 triệu người. CSOK là chương trình chủ chốt của Thủ tướng Viktor Orban trong giai đoạn hiện tại.

Chương trình này mang tên CSOK (đồng âm với từ “nụ hôn” trong tiếng Hungary), được Chính phủ Hungary nhắc đến lần đầu vào tháng 12/2015. Đến nay, chương trình vẫn còn nhiều tranh cãi dù thoạt đầu được cho là giải quyết được bài toán tìm kiếm dân số trẻ, lực lượng lao động chính trong tương lai.

Cặp đôi mới cưới Gabor và Zsuzsi có nhiều kế hoạch và họ mong chờ sẽ có một bé gái. Tâm lý họ rất thoải mái, không lo nghĩ nhiều đến vấn đề tài chính vì đã có chương trình CSOK. Họ được nhận trọn vẹn gói CSOK với 32.250 EUR không phải hoàn lại và 32.250 EUR cho một khoản vay lãi suất thấp 3% trong 25 năm từ chính phủ nhờ cam kết sinh ít nhất 3 con trở lên.

Hungary kich thich tang ty le sinh bang ho tro tai chinh
Chính phủ Hungary quyết tâm khuyến khích tăng tỷ lệ sinh, nhất quyết siết chặt người nhập cư. Ảnh: EPA.

Chương trình trên áp dụng với những cặp vợ chồng dưới 40 tuổi nhằm bảo đảm sức khỏe cho sản phụ và thai nhi. Năm 2016, chương trình CSOK đã được triển khai đến 34.500 gia đình.

Phó Giám đốc Viện nghiên cứu nhân khẩu học Hungary Balazs Kapitany cho rằng, chương trình CSOK có thể giúp nhiều gia đình có được 3 con nhưng không chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến nhân khẩu học Hungary.

Thực tế, các dịch vụ công, điều kiện giáo dục, y tế ở Hungary còn nhiều bất cập và phần lớn người trưởng thành mong muốn phát triển sự nghiệp ở nước ngoài. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng ngại sinh con.

Hiện tại, nhiều cặp đôi cho biết họ cần cân nhắc lại có nên tiếp tục tham gia chương trình này không trong khi giá cả vật liệu xây dựng đang tăng từng ngày trong khi khoản tiền họ nhận là cố định. Họ cũng chưa chắc chắn được chi phí nuôi con sẽ phát sinh như thế nào.

                                                                                          Duy An (Theo DW, Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI