Hơn 60% dân Thụy Sĩ ủng hộ nới lỏng quy định nhập tịch với người nhập cư

13/02/2017 - 09:35

PNO - Người dân Thụy Sĩ chọn cách cởi mở, ủng hộ nới lỏng quy định nhập tịch với thế hệ thứ ba người nhập cư trên đất nước này. Nỗ lực của đảng Nhân dân Thụy Sĩ (SVP) đã thất bại.

Đảng Nhân dân Thụy Sĩ (SVP) cực hữu theo chủ nghĩa dân tộc là chính đảng lớn nhất ở Thụy Sĩ đã ra sức lồng ghép vấn đề đạo Hồi và dân tộc vào tiến trình này. Họ lập luận rằng thế hệ người nhập cư thứ nhất và thứ hai có thể là người được sinh ra ở các quốc gia Hồi giáo, có nguy cơ gây tổn hại an ninh và đánh mất giá trị Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm phiếu được công bố trong ngày 12/2, tỷ lệ ủng hộ nới lỏng quy định nhập tịch là 60,4%. 39,6% không ủng hộ.

Hon 60% dan Thuy Si ung ho noi long quy dinh nhap tich voi nguoi nhap cu
Tỷ lệ ủng hộ nới lỏng quy định nhập tịch là 60,4%. Ảnh: EPA.

Kết quả này sẽ dẫn đến sửa đổi Hiến pháp, tiến tới đơn giản hóa việc nhập tịch cho đối tượng người nhập cư thế hệ thứ ba là người không quá 25 tuổi, sinh ra ở Thụy Sĩ, học tại đây ít nhất 5 năm. Họ còn phải là người chia sẻ giá trị văn hóa Thụy Sĩ, nói ngôn ngữ nước này và không sống nhờ trợ cấp.

Lịch sử Thụy Sĩ là chuỗi quá trình nhập cư của người Đức, Italy, các quốc gia thuộc vùng Balkan. Điều này khiến Thụy Sĩ là quốc gia có nhiều ngôn ngữ chính thức hơn bất cứ quốc gia châu Âu nào.

Hiện dân số của Thụy Sĩ là 8 triệu người và nước này có 24.000 người thuộc đối tượng là thế hệ nhập cư thứ ba. Gần 60% là người Italy, kế đến là người Thổ Nhĩ Kỳ và người ở khu vực Balkan.

Trước khi cuộc trưng cầu diễn ra, việc cấp quốc tịch cho công dân nước ngoài chỉ được tiến hành nhanh với những trường hợp kết hôn với công dân Thụy Sĩ ít nhất 6 năm.

                                                                                       Duy An (Theo Guardian, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI