Hợp chất từ tảo biển hứa hẹn trở thành thuốc điều trị COVID-19

27/07/2020 - 16:00

PNO - Hiện nay, remdesivir là thuốc kháng vi-rút tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi khắp thế giới để chống lại COVID-19.

Trong thử nghiệm mới về hiệu quả của thuốc kháng vi-rút chống lại SARS-CoV-2, Heparin - chất làm loãng máu thông thường chiết xuất từ tảo biển và một biến thể heparin đã loại bỏ các đặc tính chống đông máu, cho thấy hiệu quả ức chế SARS-CoV-2 trong các tế bào động vật có vú ngang ngửa với remdesivir. Hiện nay, remdesivir là thuốc kháng vi-rút tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi khắp thế giới để chống lại COVID-19.

Công bố trực tuyến trên trang Cell Discovery, nghiên cứu này là ví dụ mới nhất về chiến lược chống vi-rút bằng “mồi giả” mà Trung tâm Nghiên cứu công nghệ sinh học và Liên ngành (CBIS) tại Viện Bách khoa Rensselaer (Mỹ) đang phát triển.

Trước đây, các nhà khoa học thấy rằng protein “gai” đột biến trên bề mặt SARS-CoV-2 thường bám vào thụ thể ACE-2 - một phân tử trên bề mặt tế bào người. Sau đó, vi-rút sẽ chèn vật liệu di truyền của chính nó vào trong tế bào, chiếm quyền điều khiển bộ máy tế bào để tạo ra các bản sao vi-rút.

Nhưng vi-rút có thể dễ dàng bị đánh lừa bằng cách bám vào một phân tử mồi nhử giống với ACE-2 (mà trong thí nghiệm này là heparin). Chúng sẽ bị giữ lại, trung hòa và đào thải theo tự nhiên. Thực tiễn cho thấy kỹ thuật mồi nhử hoạt động khá tốt trong việc bẫy nhiều loại vi-rút khác nhau, bao gồm sốt xuất huyết, Zika và cúm A. 

Đồng tác giả nghiên cứu, Robert Linhardt - giáo sư sinh hóa tại Viện Bách khoa Rensselaer - cho biết thêm: “Hiện tại, chúng tôi cho rằng nhiễm trùng COVID-19 bắt đầu từ mũi và một trong những chất chiết xuất từ tảo biển có thể là cơ sở cho thuốc xịt mũi. Nếu bạn muốn điều trị bệnh sớm, hoặc thậm chí điều trị trước khi bạn bị nhiễm, bạn phải tìm ra cách ngăn chặn nó xâm nhập vào cơ thể".

Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI