Hồng Kông: Cuộc biểu tình hạ nhiệt khi bước sang tuần thứ hai

05/10/2014 - 19:05

PNO - PNO – Tránh đối đầu với áp lực ngày càng gia tăng từ phía cảnh sát, người biểu tình Hồng Kông đã có nhượng bộ khi tuyên bố họ sẽ dỡ bỏ việc phong tỏa các tòa nhà then chốt của chính quyền, mặc dù các thủ lĩnh sinh viên vẫn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hong Kong: Cuoc bieu tinh ha nhiet khi buoc sang tuan thu hai

Hong Kong: Cuoc bieu tinh ha nhiet khi buoc sang tuan thu hai

Hong Kong: Cuoc bieu tinh ha nhiet khi buoc sang tuan thu hai

Cuộc biểu tình ở Hồng Kông bước sang tuần thứ hai - Ảnh: AP, AFP

Hàng chục ngàn người tham gia biểu tình ngồi trên khắp Hồng Kông trong tuần qua, đòi Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh, một chính khách được cho là “thân Bắc Kinh”, phải từ chức và đòi chính quyền Trung Quốc trao cho Hồng Kông quyền bầu cử một nhà lãnh đạo do mình lựa chọn trong cuộc bầu cử Trưởng đặc khu tiếp theo vào năm 2017.

Phản ứng của chính quyền Hồng Kông, mặc dù có kiềm chế nhưng rất cứng rắn, khi ông Lương cuối ngày thứ Bảy (4/10) đã cảnh báo cuộc biểu tình “Chiếm khu trung tâm” có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, và gây hậu quả nghiêm trọng đến an toàn công cộng và trật tự xã hội ở đặc khu.

Tổng trưởng Tài chính John Tsang viết trong blog của mình hôm Chủ nhật rằng Hồng Kông đang ở một thời điểm gay cấn và điều khiến ông lo lắng nhất là “các nền tảng tài chính và giá trị cốt lõi của Hồng Kông không tránh khỏi bị lung lay".

Trong tuyên bố của mình, Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh nói "điều cấp thiết nhất" là khai thông việc tiếp cận các trụ sở chính phủ vào ngày thứ Hai (6/10) "để 3.000 nhân viên chính quyền có thể đi làm bình thường và phục vụ công dân".

Thủ lĩnh biểu tình Benny Tai phát biểu trước đám đông tham gia phong trào cuối ngày 4/10 rằng người biểu tình nên nhượng bộ yêu cầu của chính quyền. Ông nói: "Chúng ta chỉ nhắm mục tiêu là ông Lương, chứ không phải các quan chức chính phủ khác. Bằng cách mở một con đường, ông Lương sẽ không có lý do để giải tán sự phong tỏa của chúng ta và tung những tin đồn kích động”.

Trong khi đó, các thủ lĩnh sinh viên phát đi tín hiệu họ không lùi bước trước cuộc thách thức ở trung tâm Hồng Kông, tâm điểm của cuộc biểu tình đã lan rộng đến ba khu vực khác ở đặc khu. "Chúng ta phải lưu ý trong những ngày tới. Khi đối mặt với bạo lực chúng ta phải luôn kiên định và dũng cảm. Đây chỉ là thời điểm lặng gió trước cơn bão, nhưng người dân Hồng Kông có mặt cùng chúng ta đêm nay chứng tỏ sức mạnh của chúng ta”, Alex Chow, lãnh đạo Liên đoàn sinh viên Hồng Kông, phát biểu cuối ngày thứ Bảy.

Các nhóm sinh viên đã rút khỏi cuộc đàm phán dự kiến với chính phủ sau các cuộc đụng độ hôm thứ Sáu tại một địa điểm biểu tình ở trên bến cảng bên ngoài quận Mong Kok. Sinh viên cáo buộc chính quyền bật đèn xanh cho các băng nhóm tội phạm, có báo chỉ rõ trong đó có tổ chức Tam Hoàng, cản phá những người biểu tình. Các cuộc đụng độ lẻ tẻ vẫn tiếp tục qua đêm ở Mong Kok khiến cảnh sát phải dùng đến bình xịt hơi cay và dùi cui để giải tán.

Mặc dù các cuộc biểu tình tiếp tục được duy trì “cho đến khi giành thắng lợi”, theo tuyên bố của một sinh viên 19 tuổi tham gia phong trào, nhưng các nhà phân tích nhận xét nó đã hạ nhiệt so với tuần qua.

THANH VÂN
(Theo Reuters, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI