Hồng cầu nhỏ có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư

09/05/2020 - 12:13

PNO - Các tế bào hồng cầu từ lâu đã được công nhận là dấu hiệu của bệnh ung thư ruột kết.

 


Nghiên cứu mới do Rhian Hopkins (sinh viên Đại học Y khoa Exeter - Anh), thực hiện cùng nhóm các nhà khoa học hàng đầu thế giới, xem xét dữ liệu của hơn 108.000 người ở độ tuổi trên 40 tại Anh, bao gồm 12.289 bệnh nhân mắc bệnh hồng cầu nhỏ (microcytosis). Kết quả cho thấy, nguy cơ ung thư ở nam giới mắc bệnh hồng cầu nhỏ là 6,2%, cao hơn so với 2,7% ở những người không có bất thường về hồng cầu. Ở phụ nữ, nguy cơ mắc ung thư cho nhóm có hồng cầu nhỏ là 2,7%, gần gấp đôi so với nhóm bình thường (1,4%).

Microcytosis liên quan đến thiếu sắt và các điều kiện di truyền ảnh hưởng đến haemoglobin trong máu. Tương tự, thiếu sắt cũng là đặc điểm của một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng. Microcytosis được xác định dễ dàng trong xét nghiệm máu thông thường.

Giáo sư Willie Hamilton (Đại học Y khoa Exeter), người giám sát nghiên cứu, cho biết: “2/3 số ca ung thư rất dễ chẩn đoán. Nhưng đối với 1/3 còn lại, các triệu chứng thường mơ hồ và không chỉ rõ tình trạng ung thư.

Đối với những bệnh nhân này, bác sĩ phải sử dụng nhiều manh mối tinh tế hơn để xác định ung thư. Các tế bào hồng cầu từ lâu đã được công nhận là dấu hiệu của bệnh ung thư ruột kết, nhưng nghiên cứu này cho thấy chúng là một đầu mối rộng lớn hơn nhiều, cảnh báo cho bác sĩ về khả năng ung thư tiềm ẩn”.

 Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI