Hơn 3.000 hóa chất độc hại được tìm thấy trong bao bì thực phẩm

20/05/2022 - 12:51

PNO - Các nhà khoa học đã xác định được hơn 3.000 hóa chất có khả năng gây hại, có thể được tìm thấy trong bao bì thực phẩm và các vật liệu liên quan đến thực phẩm khác. Trước đây, 2/3 trong số này không được con người biết là có thể tiếp xúc với thực phẩm.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phân tích hơn 1.200 nghiên cứu, trong đó hàm lượng các hóa chất trong bao bì thực phẩm, thiết bị chế biến, bộ đồ ăn và hộp đựng thực phẩm có thể tái sử dụng, đã được đo lường.

Hơn 3.000 hóa chất độc hại được tìm thấy trong bao bì thực phẩm, bộ đồ ăn...
Hơn 3.000 hóa chất độc hại được tìm thấy trong bao bì thực phẩm, bộ đồ ăn...

Một báo cáo do Diễn đàn Bao bì thực phẩm (FPF) - một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Thụy Sĩ - công bố hôm thứ 19/5, cho biết hiện có rất ít thông tin về nhiều loại trong số 3.240 hóa chất được kiểm tra trong các nghiên cứu này, cũng như ảnh hưởng của chúng đối với con người.

Pete Myers - một thành viên của nhóm nghiên cứu, đồng thời là người sáng lập và là nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Khoa học sức khỏe môi trường, một nhóm vận động phi lợi nhuận - cho biết: "Cho dù bằng cách nào đi nữa, thì nhiều chất hóa học trong số đó đang dần dần tồn đọng lại trong cơ thể con người. Nếu chúng ta không biết nó là gì, chúng ta sẽ không biết độc tính của nó. Hiện, các hóa chất cũng được pha trộn quá phức tạp nên chúng ta khó có thể quản lý chúng một cách an toàn."

Phân tích mới, được công bố trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition, được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về việc tiếp xúc với các hóa chất độc hại tiềm ẩn trong thực phẩm và nước.

FPF đã xây dựng một cơ sở dữ liệu bao gồm các hóa chất có thể được tìm thấy trong bao bì và thiết bị, được gọi là vật liệu tiếp xúc với thực phẩm. Tổ chức này cho biết, trong khi nhiều hóa chất trong danh sách là những mối nguy hiểm đã biết như phthalates và PFAS, những hóa chất khác vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ, và tác động của chúng đối với sức khỏe hiện cũng chưa rõ ràng.

Các nhà nghiên cứu đã bị sốc khi tìm thấy nhiều hóa chất trong vật liệu tiếp xúc với thực phẩm mà người tiêu dùng có thể không biết. Chỉ 1/3 số hóa chất được nghiên cứu xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của hơn 12.000 hóa chất liên quan đến sản xuất vật liệu tiếp xúc với thực phẩm đã được tổng hợp trước đó.

Theo tờ The Guardian, các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy PFAS - các loại “hóa chất vĩnh viễn” nguy hiểm - tiềm ẩn trong bao bì thực phẩm.  Những hóa chất đó có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe.

"Gần 2/3 số nghiên cứu được phân tích trong báo cáo mới đã xem xét các chất hóa học trong nhựa. Các chất hóa học này rất đáng sợ vì chúng ta không biết tác động của chúng là gì.

Đáng báo động nhất là các loại hóa chất tổng hợp này và cách chúng tương tác với nhau. Nhiều loại trong số này vẫn tồn tại trong môi trường và trong cơ thể khi chúng ta tiêu thụ chúng", Jessica Heiges - một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học UC Berkeley, người nghiên cứu các mặt hàng thực phẩm dùng một lần như đồ nhựa và bao bì - cho biết.

"Có rất nhiều loại chất mà con người chưa biết đến có thể gây hại. Báo cáo chỉ nhấn mạnh sự thiếu hiểu biết của chúng ta khi nói đến các chất hóa học mà mọi người đang tiếp xúc hàng ngày.

Nếu chúng ta không biết hết tất cả loại hóa chất có trong các bao bì, thì chúng ta cũng khó mà quản lý tốt các rủi ro do hóa chất gây ra cho con người", Alastair Iles - Phó giáo sư tại Khoa Quản lý, chính sách và khoa học môi trường của UC Berkeley, người không tham gia vào nghiên cứu - cảnh báo thêm.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI