12.000 loại hóa chất nguy hiểm sẽ bị cấm

27/04/2022 - 07:31

PNO - Theo các quy định mới, Liên minh châu Âu (EU) có thể ban hành một lệnh cấm “mạnh tay” nhất từ trước đến nay liên quan đến việc sử dụng 12.000 loại hóa chất có khả năng gây hại.

Đầu năm nay, các nhà khoa học cho biết ô nhiễm hóa chất đã vượt qua “giới hạn chịu đựng của hành tinh”, và đang phá vỡ hệ sinh thái toàn cầu.

EU dự định đưa vào danh sách cấm 12.000 loại hóa chất theo các quy định mới
EU dự định đưa vào danh sách cấm 12.000 loại hóa chất theo các quy định mới

Bệnh bạc lá do hóa chất tổng hợp được cho là nguyên nhân đang đẩy các loài cá voi đến nguy cơ tuyệt chủng, làm giảm tỷ lệ sinh sản của con người, và dẫn đến 2 triệu ca tử vong mỗi năm.

Các quy định mới - được gọi là “Lộ trình hạn chế” - do EU công bố hôm 25/4, được xem là bước đầu tiên để thay đổi tình trạng báo động nói trên, bằng cách sử dụng các điều luật hiện hành để cấm các chất độc hại có liên quan đến ung thư, rối loạn nội tiết tố, rối loạn thải độc, béo phì, tiểu đường và các bệnh khác.

Theo Cục Môi trường châu Âu (EEB), các nhóm công nghiệp cho biết sẽ có đến 12.000 loại hóa chất được đưa vào danh sách cấm theo các quy định mới.

“EU thường khá chậm chạp trong việc ban hành các biện pháp kiểm soát hóa chất, nhưng hiện đang lên kế hoạch “giải độc mạnh mẽ” nhất từ trước đến nay. Các nhà vận động hành lang trong ngành hóa dầu hiện đang khá lo lắng trước dự thảo luật này. Quy định mới hứa hẹn sẽ cải thiện tính an toàn của hầu hết các sản phẩm công nghiệp, và góp phần làm giảm nhanh chóng mức độ tiếp xúc với hóa chất độc hại trong trường học, nhà ở và nơi làm việc của chúng ta”,  Tatiana Santos - Giám đốc quản lý chính sách hóa chất của EBB - nhận xét.

Quy định mới sẽ đề cập đến toàn bộ các loại hóa chất, bao gồm tất cả các chất chống cháy, bisphenol, nhựa PVC, hóa chất độc hại trong tã lót sử dụng một lần và PFAS (còn được gọi là “hóa chất vĩnh viễn” vì phải mất một thời gian rất dài nó mới bị phân huỷ một cách tự nhiên).

Tất cả những hóa chất này sẽ được Cơ quan Hóa chất châu Âu lần lượt xem xét hạn chế. Danh sách này cũng sẽ thường xuyên được cập nhật, và dự kiến đến năm 2027 sẽ có một bản sửa đổi quan trọng.

Các hóa chất được xác định trong quy định mới bao gồm các chất trong vật liệu tiếp xúc với thực phẩm, tã lót sử dụng một lần, và PAH (hydrocacbon thơm đa vòng) ở dạng hạt thường được dùng để sản xuất đồ chơi cho trẻ em.

Một số hiệp hội ngành nghề đang lo rằng, các quy định mới sẽ có thể ảnh hưởng đến các loại mỹ phẩm cao cấp như kem chống nắng và nước hoa, vốn thường sử dụng nhiều chất tổng hợp.

“Rất nhiều thành phần trong các sản phẩm thuộc nhóm này có thể gây mẫn cảm cho da. Nếu quy định được ban hành, người tiêu dùng sẽ có ít lựa chọn hơn”, ông John Chave - Tổng giám đốc của Cosmetics Europe, một cơ quan thương mại - cho biết.

Ngoài mỹ phẩm, các sản phẩm bị ảnh hưởng bởi quy định mới có thể bao gồm sơn, sản phẩm tẩy rửa, chất kết dính, chất bôi trơn và thuốc trừ sâu.

Đến nay đã có hơn 190 triệu hóa chất tổng hợp được đăng ký trên toàn cầu, và trung bình cứ 1,4 giây lại có một hóa chất công nghiệp mới được tạo ra.

Theo nghiên cứu của các nhà môi trường Đức, hàng triệu tấn hóa chất đã được các công ty công nghiệp khổng lồ như BASF, Bayer, Dow Chemicals và ExxonMobil sử dụng từ năm 2014 đến năm 2019 mà không qua các thủ tục kiểm tra an toàn đầy đủ.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI