Hơn 20 đại sứ quán, lãnh sự quán của Mỹ ở 17 nước tạm đóng cửa

05/08/2013 - 16:38

PNO - PN - Nhà Trắng vừa tổ chức cuộc họp cấp cao về mối lo ngại khủng bố. Trước đó, một cảnh báo về du lịch trên phạm vi toàn cầu đã được Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành hôm thứ Sáu, có hiệu lực đến cuối tháng Tám.

Ngày 4/8, hơn 20 đại sứ quán và tổng lãnh sự Mỹ tại 17 quốc gia ở Trung Đông và châu Phi, từ Mauritani tới Oman, Afghanistan, Bangladesh đều đóng cửa hoặc tạm ngưng hoạt động do lo ngại nguy cơ những cuộc tấn công khủng bố từ phía al-Qaeda.

Hon 20 dai su quan, lanh su quan cua My o 17 nuoc tam dong cua

Đại sứ quán Mỹ ở Lybia cũng đóng cửa dịp này (ảnh: CNN)

Tiếp theo Mỹ, các nước Anh, Đức và mới đây nhất là Pháp cũng quyết định đóng cửa sứ quán của mình tại thủ đô Sanaa của Yemen vào ngày 4 hoặc 5/8.

Sở dĩ lệnh đóng cửa sứ quán có hiệu lực vào ngày 4/8 vì ngày Chủ nhật 4/8 cũng là ngày thứ 27 trong tháng chay Ramadan của người Hồi giáo thường được gọi là Đêm quyền năng, ngày mà những dòng đầu tiên của kinh Koran được hiện ra trước đấng tiên tri Mohammed. Với các phần tử al-Qaeda, ngày này được coi là ngày tử vì đạo.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho CNN biết, lệnh đóng cửa có thể sẽ kéo dài nhân kết thúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo và sắp tới là kỷ niệm một năm ngày Tổng lãnh sự quán Mỹ bị tấn công ở thành phố Benghazi, Libya.

Tương tự Mỹ, Anh đã rút một số nhân viên ngoại giao khỏi Yemen và khuyến cáo công dân Anh tránh đến nước này do tình hình an ninh đáng lo ngại. Ðức cũng cảnh báo công dân về nguy cơ mất an ninh ở Yemen.

Mối lo ngại chính của Mỹ và các nước đồng minh trong đợt phòng ngừa khủng bố này là Yemen. Hôm 3/8, an ninh quanh khu vực sứ quán Mỹ tại đây được tăng cường cao hơn cả mức năm trước, khi những người biểu tình tấn công cơ quan đại diện Mỹ tại thủ đô Yemen.

Hàng trăm nhân viên an ninh Mỹ cũng được bổ sung để canh phòng, các con đường dẫn tới khu vực sứ quán đều bị cấm lưu thông.

Một số đơn vị quân đội Mỹ tại Trung Đông đã nhận được lệnh báo động ở mức cao. Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel có một loạt cuộc họp cấp cao tại Lầu Năm Góc để xem xét những lực lượng nào trong vùng có thể huy động nếu xảy ra tấn công khủng bố. Một số tàu chiến Mỹ tại Biển Đỏ đã được lệnh tiến lại gần bờ hơn. Một số đơn vị lính thủy đánh bộ ở miền Nam Tây Ban Nha và Ý tập luyện ráo riết để có thể cơ động trong khoảng một giờ sau khi nhận được lệnh.

Hôm 3/8, Cơ quan cảnh sát quốc tế (Interpol) cũng đưa ra cảnh báo an ninh toàn cầu, khuyến cáo tăng cường cảnh giác chống lại các cuộc tấn công sau khi xảy ra một loạt các vụ bạo lực trong nhà tù Iraq, Libya và Pakistan, đặc biệt là vụ đào thoát của khoảng 500 tù nhân, bao gồm nhiều nhân vật cao cấp của al-Qaeda ở nhà tù Abu Ghraib (Iraq).

 Vi Tùng (AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI