Hơn 100 người thiệt mạng sau cơn bão mạnh ở Mozambique và Malawi

14/03/2023 - 06:33

PNO - Mozambique và Malawi đang thống kê thiệt hại của cơn bão Freddy. Cơn bão đã giết chết hơn 100 người, làm nhiều người bị thương khi quét qua miền nam châu Phi lần thứ hai vào cuối tuần qua.

 

Bão mạnh gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho khu vực miền nam châu Phi.
Bão mạnh gây thiệt hại lớn về người và tài sản

Tổ chức Khí tượng thế giới cho biết, Freddy là một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở nam bán cầu và có thể là cơn bão nhiệt đới kéo dài nhất.

Nó đã tấn công vào trung tâm Mozambique vào cuối tuần qua, xé toạc mái nhà của các tòa nhà và gây ra lũ lụt trên diện rộng. Sau đó, nó tiếp tục di chuyển vào đất liền tới Malawi, mang theo những cơn mưa xối xả gây lở đất.

Thiệt hại về người ở Mozambique dự kiến còn tăng vì nguồn cung cấp điện và tín hiệu điện thoại đã bị cắt ở một số khu vực. 

Hiện có khoảng 136 người ở Mozambique, Malawi và Madagascar đã thiệt mạng do bão Freddy kể từ lần đầu tiên nó đổ bộ vào tháng trước.

Hệ lụy của cơn bão còn khiến Mozambique hứng chịu ​​lượng mưa kỷ lục trong 4 tuần qua. Trong khi đó, Malawi đã chiến đấu với đợt bùng phát dịch tả nguy hiểm nhất trong lịch sử, Liên hiệp quốc cảnh báo tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn.

Các nhà khoa học cho biết, biến đổi khí hậu do nhiên liệu hóa thạch đang làm cho các cơn bão nhiệt đới mạnh hơn, khi các đại dương hấp thụ nhiệt từ khí thải nhà kính và khi nước biển ấm bốc hơi, năng lượng nhiệt được truyền vào khí quyển.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI