Hơn 100 ngôi mộ ở Khánh Hòa biến mất: Đúng quy trình?

05/08/2016 - 13:01

PNO - Người dân đến khu vực nghĩa trang núi Hòn Rớ 2, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang thắp hương cho người thân quá cố bỗng giật mình bởi hàng trăm ngôi mộ đã bị xới tung, quan tài bật nắp, không thấy hài cốt bên trong.

Sơ xuất vẫn... đúng quy trình

Ngày 4/8, ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang (Khánh Hòa) đã lên tiếng về sự việc, đây không phải là hành vi trộm hài cốt mà do một doanh nghiệp thực hiện dự án giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, chủ đầu tư “chưa có kinh nghiệm” và “làm chưa hết trách nhiệm” trong việc thông báo, di dời hơn 100 ngôi mộ ở Hòn Rớ 2.

Về phần trách nhiệm của chính quyền địa phương, ông khẳng định: “Quan điểm của thành phố là đã thực hiện đúng quy trình, quy định”. Theo ông Toàn, dự án Khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc (Hòn Rớ 2, xã Phước Đồng) là dự án chủ đầu tư “tự thỏa thuận” với người dân. Do đó, đối với dự án này, địa phương chỉ có hỗ trợ thông báo di dời theo quy định trên phương tiện truyền thông, niêm yết tại địa phương.

Ông cho biết, trước đó, UBND TP Nha Trang đã giao Phòng TN&MT làm việc với UBND xã Phước Đồng, đồng thời hướng dẫn cho chủ đầu tư trong việc niêm yết, thông báo với người dân.

Hon 100 ngoi mo o Khanh Hoa bien mat: Dung quy trinh?
Hiện trường hàng trăm ngôi mộ bị đào bới ở nghĩa trang núi Hòn Rớ 2, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang.

Trả lời về sự việc, ông Nguyễn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cũng quả quyết tất cả đều đúng quy trình, từ việc ra thông báo di dời mộ được niêm yết công khai trên bản tin tại UBND xã, đến việc phát đi thông báo trên đài truyền thanh xã… nhưng sau đó cũng chính ông Hưởng thừa nhận là chưa rốt ráo trong việc thông tin đến người dân có mộ phải di dời trong vùng dự án.

Về phía chủ đầu tư, bà Phạm Thị Ngọc Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Thanh Trúc cho rằng, đã làm rất bài bản, khi di dời mộ đã mời thầy cúng, các phần mộ được chôn cất chu đáo, có người coi sóc hương khói. Thế nhưng, những lời nói đó lại hoàn toàn trái ngược với sự thật đang diễn ra. Khi sự việc vỡ lở, đại diện chủ đầu tư lại cho rằng mình đã thiếu giám sát nên dẫn đến sự việc “đáng tiếc” này.

Đặc biệt, ngày 1/8, chủ đầu tư cho biết đã hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang làm mọi việc. Thế nhưng, tại cuộc họp ngày 2/8, ông Hồ Ngọc Ân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang lại nói rằng, công ty chỉ có hợp đồng chôn các ngôi mộ chứ không hề đào mộ.  Lúc này, chủ đầu tư mới thừa nhận là đã thuê một đơn vị dịch vụ mai táng để bốc các ngôi mộ trên triền núi Hòn Rớ 2.

Muốn nhận người thân: Còn phải chờ!

Nói về việc mộ người thân biến mất trong đem ở nghĩa trang Hòn Rớ 2, ông Huỳnh Tấn Dũng (ngụ đường Chế Lan Viên, xã Phước Long) kể với giọng bức xúc:  “Ngày 27/7, tôi lên thăm mộ bố thì một cảnh tượng hãi hùng đã xảy ra, ngôi mộ của ông cụ bị đập phá, chiếc quan tài cùng hài cốt của ông đã bị mang đi. Tôi vô cùng đau xót! Sau đó, tôi nhìn xung quanh thì hàng chục ngôi mộ khác cũng bị đào bới tứ tung, chúng lấy toàn bộ xương cốt mang đi. Trước đó, vào tiết thanh minh, gia đình lên thăm mộ thì vẫn còn”.

Theo lời kể của ông Dũng, bố ông là cụ Huỳnh Tưởng, một cán bộ lão thành cách mạng, mất năm 1996. "Trước khi mất, bố tôi có nguyện vọng chôn ở núi Hòn Rớ 2. Đến nay đã 20 năm tròn ngày ông mất, bao nhiêu năm yên ổn, giờ cơ sự thế này, gia đình tôi quá đau lòng” - ông Dũng chua xót nói.

Hon 100 ngoi mo o Khanh Hoa bien mat: Dung quy trinh?
Cận cảnh một ngôi mộ ở khu vực nghĩa trang núi Hòn Rớ 2 bị đào bới.

Gần ngôi mộ của cụ Tưởng là mộ ông Huỳnh Phuông. Theo gia đình kể lại, ông Phuông cũng là người tham gia cơ sở cách mạng 2 thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ. Gia đình ông được công nhận là có công với cách mạng. Ngôi mộ của ông cũng bị đào xới lấy đi hài cốt.

Đau xót hơn, có gia đình chôn nhiều thế hệ cùng một chỗ bị lấy đi toàn bộ hài cốt. Lặng lẽ cắm từng cây nhang lên những ngôi mộ bị đào cạnh nhau, đôi bàn tay run run cầm chiếc lu sành sứt mẻ, đựng hài cốt thân nhân gia đình, ông Lê Văn Thương (Tân An, Bình Tân, Vĩnh Trường) không cầm được nước mắt nói: “15 ngôi mộ từ ông ngoại, bố, dì, bà, cậu… của gia đình chôn sát cạnh nhau đều bị đào lấy đi hết. Bao thế hệ trong gia đình được chuyển về chôn cùng nhau nay không biết bị mang đi nơi đâu. Tưởng rằng quy tập các cụ về nơi cao ráo thì sẽ yên ổn, ai ngờ sự việc lại ra nông nỗi này”.

Sau khi đào mộ của người dân mà không thông báo, chủ đầu tư dự án đã đưa hài cốt về trông tại nghĩa trang phía Bắc TP. Nha Trang. Chị Nguyễn Thị Lãng Như (40 tuổi, trú Bình Tân, phường Vĩnh Trường) bức xúc cho rằng, ở Hòn Rớ 2 có 147 ngôi mộ nhưng đưa đi chôn cất ở vị trí mới chỉ có 135 mộ. “Giờ 12 mộ nằm ở đâu? Chúng tôi qua đó thấy có một mộ lòi ra nên khui ra thì thấy 5 bao hài cốt chôn trong một mộ. Chúng tôi tá hỏa, đau lòng”, chị Như bức xúc.

Người dân có nguyện vọng chính quyền xử lý nghiêm vụ việc, được xét nghiệm ADN để tìm lại chính xác người thân của mình. Thế nhưng, bà Phạm Thị Ngọc Thanh cho biết, việc xét nghiệm ADN cần phải có thêm thời gian để suy nghĩ, bởi đây là vấn đề phức tạp và không khả thi. Trong vòng 10 ngày, phía công ty sẽ trả lời về vấn đề này.

Chiều 3/8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh Khánh Hòa xác minh, làm rõ vụ hơn 100 ngôi mộ bị di dời gây bức xúc dư luận.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ, nếu đúng như nội dung các báo phản ánh thì phải có ngay các biện pháp, giải quyết thỏa đáng nhu cầu chính đáng của nhân dân.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xác minh làm rõ, nếu thấy các có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì phải xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo quy định, giải tỏa kịp thời những bức xúc của người dân, sớm báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Ngọc Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI