Hơn 100 ngày giành giật mạng sống cho bé gái mắc COVID-19

02/04/2022 - 11:06

PNO - Sáng 2/4, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết đã cứu sống bé gái (14 tuổi) mắc COVID-19 rơi vào hội chứng nguy kịch hô hấp cấp. Đó là kết quả của hơn 100 ngày ê-kíp bác sĩ và cả bé gái chiến đấu không mệt mỏi trước “tử thần”.

Theo đó, tháng 12/2021, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM thông báo với Bệnh viện Nhi đồng 2 về trường hợp bé gái tên Q. mắc COVID-19 tiến triển nặng cần cấp cứu. Các bác sĩ khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhi đồng 2 nhanh chóng ghi nhận tình trạng bệnh của bé Q.

Bệnh nhi F0 bị viêm phổi nặng, nhiễm trùng máu, suy hô hấp rất nặng phải thở máy, tổn thương đa cơ quan nguy cơ tử vong cao nên được đưa vào khoa Hồi sức tích cực tiếp tục hỗ trợ hô hấp, lọc máu liên tục và điều trị kháng sinh phổ rộng, kháng đông, kháng viêm theo phác đồ COVID-19 nguy kịch. 

Hơn 100 ngày chiến đấu với COVID-19, giờ đây bé Q. đã có thể xuất viện về nhà, ảnh BVCC
Hơn 100 ngày chiến đấu với COVID-19, giờ đây bé Q. đã có thể xuất viện về nhà (Ảnh bệnh viện cung cấp)

4 ngày điều trị, tình trạng phổi của bé Q. tiếp tục diễn tiến xấu, tổn thương nặng lan tỏa 2 bên, có chỉ định chạy ECMO (máy hỗ trợ tim, phổi nhân tạo) cấp cứu. Trải qua 80 ngày chạy ECMO, có những lúc tình trạng bé chuyển nặng đến mức tưởng chừng như không thể qua khỏi, nhưng bằng sự cố gắng hết mình, chăm sóc tận tình, theo dõi sát từng giây phút bên giường bệnh của các bác sĩ, điều dưỡng khoa Hồi sức tích cực, bé Q. dần hồi phục, ngưng được ECMO và cai máy thở một cách thần kỳ. 

Tuy nhiên, Q. còn viêm phổi nặng phải thở áp lực dương liên tục qua mũi nên được chuyển đến khoa Hô hấp 1 tiếp tục điều trị. Bên cạnh đó, sau thời gian dài chống chọi bệnh nặng, bé Q. có nhiều tổn thương về thể chất cũng như tâm lý, các bác sĩ khoa Hô Hấp đã phối hợp cùng khoa Dinh Dưỡng, Vật lý trị liệu, Tâm lý để xây dựng các liệu pháp phục hồi chức năng tối ưu cho bé.

Trong sự chăm sóc và yêu thương của gia đình cùng sự hỗ trợ tâm lý tích cực của các bác sĩ, bé Q. đã bắt đầu tiếp xúc vui vẻ hơn với mọi người xung quanh. Hằng ngày, bé được gọi điện thoại để nói chuyện và cười với thành viên trong gia đình. Qua đó, tiếp thêm sức mạnh cho bé để phục hồi tốt về sức khỏe và chức năng phổi. 

Qua 108 ngày chiến đấu với bệnh tật, hiện tại bé Q. đã ăn uống tốt hơn và bắt đầu tự đi lại được. Bé được xuất viện về nhà trong niềm hạnh phúc của gia đình và tập thể y, bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI