Trẻ 5-11 tuổi từng mắc COVID-19 khi nào mới nên tiêm vắc xin?

01/04/2022 - 10:53

PNO - Đối với trẻ từng mắc COVID-19 cần trì hoãn tiêm trong thời gian 3 tháng kể từ ngày khởi phát bệnh.

Mới đây, tại Hội nghị tập huấn tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi do Bộ Y tế tổ chức, các chuyên gia đã đưa ra những hướng dẫn và khuyến cáo cụ thể cho từng địa phương.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ

Theo TS.BS Lê Kiến Ngãi, Bệnh Viện Nhi Trung ương, nhóm trẻ từ 5-11 tuổi chống chỉ định tiêm chủng là nhóm có tiền sử phản vệ với vắc xin COVID-19 lần trước hoặc các thành phần của vắc xin.

Đối tượng cần trì hoãn tiêm chủng là nhóm trẻ đang có bệnh cấp tính, mạn tính tiển triển hoặc các vấn đề khác phải trì hoãn.

Trẻ có bệnh mạn tính hoặc các bệnh cấp tính tiến triển như đang có sốt, đang có tình trạng nhiễm trùng; trong đợt điều trị của bệnh mạn tính như đang hóa trị ung thư… cần trì hoãn cho đến khi kết thúc tình trạng bệnh cấp tính, mạn tính, hoặc kết thúc đợt điều trị của bệnh mạn tính

Trẻ từng mắc COVID-19 cần trì hoãn tiêm trong thời gian 3 tháng kể từ ngày khởi phát bệnh. Tuy nhiên, tùy từng huống cụ thể, các đơn vị tiêm chủng có thể xem xét. Việc này phải được sự đồng thuận của cha mẹ, người chăm sóc.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, thời gian gần đây, nhiều trẻ sau mắc COVID-19 gặp hội chứng viêm đa cơ quan MIS-C. Trẻ cần trì hoãn đến khi bệnh nhi hồi phục hoàn toàn tình trạng bệnh lý này.

Trường hợp bé gặp hội chứng MIS-C đã hồi phục nhưng vẫn tồn tại biểu hiện ở các cơ quan thì cha mẹ cần đưa trẻ tới các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên để thăm dò, đánh giá, xét nghiệm đầy đủ; sau đó tiến hành tiêm cho trẻ tại bệnh viện để đảm bảo an toàn.

Với nhóm trẻ tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; bé rối loạn về tri giác, gặp hội chứng tâm lý đám đông, tăng động, giảm chú ý,… các đơn vị tiêm chủng cần hết sức thận trọng.

N.D

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI