Hơn 1.000 đơn vị sản phẩm '3 không' tại điểm chứa trữ kinh doanh hàng hóa

30/10/2025 - 13:52

PNO - Ngày 30/10, thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, Đội Quản lý thị trường số 9 vừa phát hiện, thu giữ hơn 1.000 đơn vị sản phẩm “3 không” tại điểm chứa trữ kinh doanh hàng hóa trên địa bàn phường Long Trường.

Thực hiện công văn của Chi cục Quản lý thị trường TPHCM về việc tăng cường quản lý sản xuất, lưu thông thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương, Đội Quản lý thị trường số 9 phối hợp với UBND phường Long Trường kiểm tra đột xuất một điểm chứa trữ kinh doanh hàng hóa.

Hơn 1.000 đơn vị sản phẩm 'ba không' tại điểm chứa trữ kinh doanh hàng hóa. Ảnh: QLTT
Hơn 1.000 đơn vị sản phẩm '3 không' tại điểm chứa trữ kinh doanh hàng hóa. Ảnh: QLTT

Qua kiểm tra ban đầu, đoàn kiểm tra đã phát hiện và thu giữ tổng cộng hơn 1.000 đơn vị sản phẩm là thực phẩm các loại không có hóa đơn chứng từ, không có hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và nhập lậu với tổng trị giá hàng hóa hàng chục triệu đồng.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ toàn bộ hàng hóa vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật.

Theo Đội Quản lý thị trường số 9, vấn nạn hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong ngành thực phẩm.

Sản phẩm là nước giặt được cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: QLTT
Sản phẩm là nước giặt được cơ quan chức năng thu giữ - Ảnh: QLTT

Sự xuất hiện tràn lan của hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào chất lượng sản phẩm trên thị trường.

Người tiêu dùng khó phân biệt giữa hàng thật và hàng giả, dẫn đến tâm lý nghi ngờ, e ngại khi mua sắm, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, doanh thu của các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp chân chính.

Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu thường được sản xuất và tiêu thụ dưới dạng nhỏ lẻ, không có địa chỉ cố định hoặc chứa trong các nhà trọ, nhà ở cho thuê khiến công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn, việc xác định nguồn gốc và xử lý vi phạm càng trở nên phức tạp.

Theo cơ quan chức năng, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, môi trường kinh doanh và công tác quản lý nhà nước.

Công tác truy xuất nguồn gốc theo phương pháp thủ công, dựa trên giấy tờ không còn đủ sức răn đe và ngăn chặn. Do đó, cần tổ chức các chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tác hại của việc sử dụng hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu và cách nhận biết sản phẩm chính hãng.

Việc trang bị kiến thức cho người tiêu dùng sẽ giúp họ tự bảo vệ mình và góp phần giảm cầu đối với hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời là động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp ngành thực phẩm, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín của hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Minh Mẫn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI