Hội thảo về nhân vật lịch sử Đoàn Minh Huyên

28/09/2013 - 18:23

PNO - PNO - Ngày 28/9, Hội Khoa học Lịch sử An Giang phối hợp với Huyện uỷ Tịnh Biên tổ chức Hội thảo khoa học nhân vật lịch sử Đoàn Minh Huyên.

edf40wrjww2tblPage:Content

Có 48/64 tham luận của các tác giả là nhà nghiên cứu, nhà khoa học tham gia, làm rõ 3 chủ đề lớn về nhân vật lịch sử quan trọng này. Có 17 tham luận bàn thảo, làm rõ và phong phú thêm về thân thế, sự nghiệp của cụ Đoàn Minh Huyên (1807-1856) trong lịch sử. Có 20 tham luận đi sâu bàn thảo chủ đề “Đánh giá thêm sự đóng góp của cụ Đoàn Minh Huyên trong việc trị bệnh và khẩn hoang lập làng vùng đất An Giang”. 10 tham luận khác bàn về chủ đề “Đánh giá công lao đóng góp của đạo Bửu Sơn Kỳ Hương trong lịch sử và xây dựng đất nước hiện nay”.

Hoi thao ve nhan vat lich su Doan Minh Huyen

Quang cảnh buổi hội thảo

Bằng các chứng cứ khoa học lịch sử, các đại biểu đã đưa ra nhiều bằng chứng bác bỏ các giả thuyết về tên của cụ Đoàn Minh Huyên, hay còn gọi là Phật Thầy, Phật Thầy Tây An, Đoàn Phật Sư… sinh ở làng Tòng Sơn, thuộc tổng Vĩnh Trinh (nay là tỉnh Đồng Tháp), hiện đang an nghỉ tại chùa Tây An-di tích cấp quốc gia (TP Châu Đốc) là Đoàn Văn Huyên, hay Minh Uyên, Minh Nguyên, hay Nguyễn Quang Mục là con trai của vua Quang Trung Nguyễn Huệ…

Các đại biểu cũng chứng minh cụ Đoàn Minh Huyên là nhà cải cách đạo Phật giáo đầu tiên ở miền Nam, phù hợp với hoàn cảnh lịch sử của vùng đất mới. Ông còn là nhà dinh điền lớn và có công đầu trong công cuộc khai phá vùng đất Thất Sơn ngày nay… Đặc biệt, đạo Bửu Sơn Kỳ Hương do ông khai sáng vào năm 1849 là tôn giáo nội sinh với quan niệm Tứ ân: ân tổ tiên cha mẹ, ân tam bảo, ân đất nước, và ân đồng bào nhân loại, đã nhanh chóng được nhiều người dân Nam bộ tin tưởng… Đến nay có gần 20.000 tín đồ sống tập trung tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu. Hầu hết các tín đồ này thường xuyên nêu gương sống “tốt đời, đẹp đạo”,  đóng góp tích cực cho đời, nhất là góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc…

Hoi thao ve nhan vat lich su Doan Minh Huyen

Ngoài các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, Hội thảo còn thu hút nhiều tu sĩ, nhà sư

Ôg Đặng Hoài Dũng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử An Giang đánh giá, đây là hội thảo thú vị, chất lượng nhất trong số 10 hội thảo khoa học lịch sử gần đây. Nhiều diễn giả còn mang đến hội thảo nhiều tư liệu quý giúp các nhà nghiên cứu có thêm cơ sở để bác bỏ các câu chuyện mang tính huyền thoại, hoang đường được dân gian thêu dệt quanh nhân vật lịch sử này. 
 

TÙNG HƯƠNG

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu