Học sinh xã Phước Lộc sẽ không còn lụy đò tới lớp

04/09/2023 - 06:41

PNO - Ngồi trên sân Trường tiểu học Nguyễn Hồng Thế (ấp 1, xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TPHCM) chờ đứa cháu học lớp Ba nghe lời nhắn nhủ của thầy hiệu trưởng trong ngày tựu trường, bà Nguyễn Thị Hảo gật gù tỏ vẻ yên tâm.

“Có được ngôi trường như vầy, mừng hết biết. 2 năm trước, mỗi ngày, tôi phải đưa cháu đi học qua 4 lượt đò. Sáng nào tôi cũng bắt mấy đứa nhỏ dậy thiệt sớm để khỏi kẹt đò, cực mình mà cũng khổ tụi nó” - bà Hảo tâm sự. Những phụ huynh đang cùng bà Hảo ngồi trên sân trường hôm nay đều sinh sống ở bờ tây của dòng kênh Cây Khô, cũng từng vất vả như bà Hảo khi đưa con, cháu đi học do phải lụy đò. Trước đây, xã chỉ có duy nhất 1 ngôi trường tiểu học bên bờ đông của kênh, là Trường tiểu học Bùi Thanh Khiết. 

Học sinh THCS, THPT ở bờ tây kênh Cây Khô (xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TPHCM) vẫn phải qua đò để đến lớp
Học sinh THCS, THPT ở bờ tây kênh Cây Khô (xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TPHCM) vẫn phải qua đò để đến lớp

Tháng 1/2021, Trường tiểu học Nguyễn Hồng Thế được đưa vào hoạt động. Trường nằm sát bên con đường chính chạy dọc bờ tây của dòng kênh Cây Khô, gồm 4 dãy phòng học trong khuôn viên 9.266m2 với 22 phòng học và nhà đa năng, phòng lab, thư viện thông minh, phòng nghệ thuật. Thầy Võ Ngọc Phương - Hiệu trưởng nhà trường - cho hay, ban đầu, trường chỉ có 185 học sinh nhưng nay tăng lên 329 học sinh. 

Hiện tại, trường chỉ có 7 giáo viên biên chế, 1 giáo viên tiếng Anh, chưa có giáo viên âm nhạc, mỹ thuật, tin học. Trước thềm năm học mới, thầy Võ Ngọc Phương tâm sự: “Năm nay, chúng tôi cố gắng đẩy mạnh việc xây dựng ngôi trường hạnh phúc. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ mời phụ huynh đến dự cùng con một số tiết học. Trường đã khang trang, cơ sở vật chất gần như đã đầy đủ nên tôi chỉ mong có đủ nhân sự để thuận lợi hơn trong việc tổ chức hoạt động”. 

Khi những tiếng đánh vần ê a đầu tiên trong năm học mới vọng ra từ các lớp, tôi bước ra khỏi cổng trường, theo con đường nhựa duy nhất ở bờ tây đến bến đò để qua bên kia sông, trở về trung tâm thành phố. Đi cùng chuyến đò là bà Trịnh Thị Thu (ấp 4, xã Phước Lộc). Bà Thu cho biết, bà sang bờ bên kia để đón đứa cháu đang học ở Trường THCS Phước Lộc. Sáng nay, bà đưa cháu qua kênh rồi trở về làm vài công việc lặt vặt, giờ quay lại trường đón cháu. Bà không yên tâm khi để cháu đi về một mình. 

Trên bến, nhiều phụ huynh vừa hụt chuyến đò vẫn đang hướng mắt qua bờ bên này, đợi chuyến sau. Chúng tôi theo chân bà Thu bước xuống khi đò cập bến ở bờ đông. Vui vì bến đò rộn ràng trở lại sau 3 tháng vắng học trò, bà Nguyễn Thị Chín - người đưa học trò qua kênh Cây Khô mấy chục năm qua - nói: “2 năm nay, học sinh tiểu học đã có trường mới nên chỉ có học sinh cấp II, cấp III phải qua kênh, nhờ vậy mà bớt cảnh kẹt đò. Thương học sinh đi lại vất vả nên bao nhiêu năm nay, tôi miễn phí tiền đò của học sinh, chỉ thu tiền phương tiện và thu tiền 2.000 đồng/lượt phụ huynh”.

Từ ngày phía bờ tây kênh Cây Khô có trường tiểu học mới, bà Chín neo bến 1 trong 2 chiếc đò máy. Đứng ngay sát mé nước, bà Chín chỉ cho tôi chiếc cầu mới bắc ngang qua dòng kênh sắp được hoàn thành. “Có cầu rồi, 2 chiếc đò của cô làm sao?” - tôi hỏi. Bà cười: “Tốt cho tương lai tụi nhỏ thì mình cứ mừng trước đã, phần mình tính sau”. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI