3 người ở Thủ Đức ngộ độc botulinum nhưng thuốc giải độc đã cạn

20/05/2023 - 15:42

PNO - Cả ba bệnh nhân là người lớn, thuộc 2 gia đình khác nhau. Trong đó có 2 anh em ruột ăn bánh mì kẹp chả lụa của người bán dạo ngoài đường.

Trưa 20/5, tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết trong 2 ngày gần đây, bệnh viện đã hội chẩn với Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, phát hiện thêm 3 trường hợp nghi ngờ ngộ độc botulinum đều ở TP Thủ Đức.

Theo đó, ngày 13/5, 2 bệnh nhân là 2 anh em ruột lần lượt 18 và 26 tuổi có ăn bánh mì kẹp với chả lụa từ người bán dạo ngoài đường. Qua hôm sau, 2 người đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, đau đầu choáng váng, tiêu chảy. Đến ngày 15/5, sức khỏe của người bệnh diễn tiến nặng hơn, bắt đầu yếu cơ, nhìn đôi, khó nuốt. Trong đó, bệnh nhân 18 tuổi diễn tiến bệnh sớm nhất, yếu sức cơ nên được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cấp cứu. Người anh nhẹ hơn, tự đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Thuốc BAT đã cạn trên cả nước
Thuốc BAT đã cạn trên cả nước

Trường hợp thứ ba là bệnh nhân nam 45 tuổi (ở gia đình khác). Sau khi ăn một loại mắm, nam bệnh nhân bị tiêu chảy, mệt mỏi, đau đầu, yếu cơ, khó nuốt, trong chiều 15/5 được đưa vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

“Sau khi hội chẩn và nghi ngờ cả ba bệnh nhân đều bị ngộ độc botulinum, chúng tôi quyết định đón bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới về Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị vì đây là 2 anh em ruột.

Trong đó, bệnh nhân tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định được lấy mẫu xét nghiệm gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ TPHCM. Kết quả xác định có sự hiện diện của độc tố botulinum type A. tồn tại. Như vậy, chúng tôi có thể khẳng định 90% các trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc botulinum từ thức ăn” - bác sĩ Hùng nói.

Hiện nay, bệnh nhân 18 tuổi và 45 tuổi không tự thở được, phải thở máy, liệt cơ, sức cơ chỉ còn 1/5, còn bệnh nhân 26 tuổi nhẹ hơn vẫn có thể tự thở được, nhưng sức cơ cũng chỉ còn 3/5. Tức là người bệnh còn có thể tự cử động được một chút. Tuy nhiên, rất nhiều khả năng vài ngày tới vẫn có nguy cơ cao dẫn tới thở máy hỗ trợ.

Rất đáng tiếc lúc này TPHCM và cả nước đã gần như hết tthuốc giải độc tố botulinum. 2 lọ giải độc BAT cuối cùng đã dùng cho 3 bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 vào ngày 16/5. 2 lọ thuốc này được điều phối từ bệnh viện ở Quảng Nam sau khi cứu bệnh nhân ngộ độc do ăn món cá chép muối ủ chua.  

Hiện tại các bệnh nhân đang được điều trị hỗ trợ, ảnh BVCC
Hiện tại các bệnh nhân đang được điều trị hỗ trợ - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Hùng cho biết: “Thuốc BAT giải độc đặc hiệu nhưng không còn sẽ rất nan giải. Nếu được sử dụng thuốc BAT sớm, bệnh nhân ngộ độc botulinum có khả năng thoát ra khỏi tình trạng bị liệt trong 48 đến 72 giờ, không phải thở máy. Không có thuốc giải, bác sĩ chỉ có thể điều trị triệu chứng, thở máy. Kinh nghiệm cho thấy, thời gian điều trị của bệnh nhân ngộ độc botulinum không có thuốc giải sẽ kéo dài nhiều tháng. Người bệnh gặp nhiều biến chứng như nhiễm trùng, suy dinh dưỡng do thở máy kéo dài, liệt cơ”.

Về tình trạng của 3 bệnh nhi bị ngộ độc botulinum do ăn chả lụa bán dạo, được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, sau khi được Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ sử dụng thuốc giải độc BAT, bác sĩ Hùng cho biết cả ba bé đã có những bước cải thiện về hồi phục sức cơ. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe