Hoàng Quyên: Không phải cứ gặp đàn ông đào hoa thì phụ nữ “đổ gục”

21/02/2014 - 18:52

PNO - PNCN - Một năm sau ngày giành ngôi Á quân Vietnam Idol 2012, giọng ca đến từ Thái Nguyên đã kịp ra mắt album đầu tay Cửa thơm mùi nắng với những sáng tác quen thuộc của nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Được nhạc sĩ Lê Minh Sơn phát hiện, nhưng những bản “hit” tại Việt Nam Idol mới thật sự tạo cho Hoàng Quyên chỗ đứng hôm nay. Vì sao Hoàng Quyên lại đi ngược với xu hướng của các ca sĩ, thay vì kết hợp với những nhạc sĩ trẻ, hát những bài “hợp mốt”, dễ nghe, dễ nhớ, thì lại chọn một “ông già”? Theo Hoàng Quyên, đơn giản đó phải là một sản phẩm hợp với mình, nói được tiếng nói của mình. Quyên cho biết: “Tôi sinh trưởng ở nông thôn nên cảm nhận rất nhanh những ca từ, giai điệu, hình ảnh về nông thôn. Khi hát “Những bông cỏ may lay động bờ đê/Ngày xưa tiếng ru mẹ ru/Tiếng ru mỏng manh rung động nhà tranh/Rặng tre hót giữa trưa hè tiếng con sáo sậu gốc rễ về đâu/Đàn trâu lững thững qua cầu đất bán hết rồi đàn trâu về đâu….” là cảm xúc của ký ức tuổi thơ tôi ùa về, tôi không cần phải vừa hát vừa dò tìm, hay hát trong sự e ngại là mình không hiểu về ca khúc. Quan trọng hơn hết, tôi muốn trong bước đi đầu tiên, mọi người sẽ nhớ đến tôi với một bản sắc riêng chứ không phải là sự quen mặt. Sự quen mặt và nổi tiếng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau”.

Hoang Quyen: Khong phai cú gạp dàn ong dào hoa thì phụ nũ “dỏ gục”  

* Nhạc sĩ Lê Minh Sơn nổi tiếng cá tính và cũng... khó tính. Làm việc với một người như thế, áp lực dành cho một giọng ca trẻ là điều khó tránh?

- Anh Sơn đúng là không dễ tính như nhiều nhạc sĩ khác. Đôi khi không chỉ trong công việc mà cả trong đời thường, anh ấy cũng có thể làm người khác tổn thương. Có những lúc bị anh ấy mắng té tát, tôi lẳng lặng về, để hôm sau cả hai bình tâm nói chuyện. Những người chưa hiểu Lê Minh Sơn sẽ thấy anh ấy khó gần, nhưng những người biết và chơi lâu với anh sẽ cảm nhận sự thật lòng cũng như trách nhiệm và nhiệt tình của anh.

* Lê Minh Sơn cũng là một nhạc sĩ đào hoa và đa tình, một cô gái trẻ như Quyên có sợ vướng vào lưới tình với nhạc sĩ đào hoa ấy?

- Khi tôi tròn 18 tuổi, một lần anh Sơn bảo tôi “Thôi bây giờ mình nói chuyện người lớn với nhau nhé. Thế Quyên không thích anh à?”. Câu trả lời của tôi là: chỉ ngưỡng mộ anh. Tôi biết Lê Minh Sơn có rất nhiều người yêu, xinh đẹp, giỏi giang, nhưng tôi chỉ coi anh ấy như người anh trong nhà. Mỗi khi có chuyện buồn hay vui tôi đều tâm sự cùng anh ấy. Vì thế mà giờ đây, mỗi khi có dịp, anh ấy vẫn giới thiệu, đây ca sĩ - em gái, người tôi không có tình yêu.

* Vậy một người đàn ông thế nào mới chinh phục được Quyên?

- Tôi không nghĩ cứ gặp người đàn ông đào hoa là phụ nữ “đổ gục”. Với tôi, tình yêu còn do cái duyên, không có chuẩn mực và thước đo nhất định.

Hoang Quyen: Khong phai cú gạp dàn ong dào hoa thì phụ nũ “dỏ gục”

“Khi hát nhạc Lê Minh Sơn tôi được thỏa sức vẫy vùng với chính tâm hồn mình. Có người hỏi tôi, với một người cá tính như Lê Minh Sơn thì trong công việc có áp đặt cá tính đó lên tôi hay không. Tôi có thể nói, lửa cháy trong tiếng hát Hoàng Quyên không phải bố mẹ sinh ra đã thế mà còn có người anh, người thầy luôn thổi lên ngọn lửa ấy” - Hoàng Quyên.

* Để bước được những bước dài, các ca sĩ như Uyên Linh, Văn Mai Hương… đều có một ê kíp sản xuất hậu thuẫn. Riêng Hoàng Quyên, hình như đến giờ vẫn loay hoay một mình, Quyên có lo mình sẽ bị tụt hậu?

- Tôi nghĩ không nên tổng kết điều gì quá sớm với những người trẻ, vì thời gian còn dài. Tôi hát cho khán giả của mình, có người khen, có người chê, nhưng tôi không loay hoay hay lo lắng mà làm việc theo cảm nhận và đam mê của mình. Ở Việt Nam vẫn có nhiều nghệ sĩ tự lực rất thành công, quan trọng là tôi biết mình đam mê gì, đang theo đuổi điều gì.

* Sự tụt hậu ấy, đôi khi không phải là giọng hát, mà là những chi tiết rất nhỏ, như trang phục chẳng hạn. Nhiều bài báo chê Hoàng Quyên chưa biết cách chăm chút vẻ ngoài, Quyên nghĩ sao?

- Tôi cũng không hoàn toàn tin vào ý kiến của những người không phải là nhà thiết kế, từ khi đọc một bài báo chê cả trang phục lẫn cách trang điểm của tôi, trong khi tất cả đều là hình ảnh tôi thi Vietnam Idol, được các chuyên gia là make up Nam Trung và nhà thiết kế Công Trí chăm sóc. Không biết tác giả bài viết có biết điều đó hay không, nhưng cá nhân tôi thì tin vào chuyên gia hơn. Đã là con gái thì ai cũng thích mặc đẹp, đặc biệt là khi lên sân khấu. Thế nhưng, trong cuộc sống ngày thường, tôi muốn mình ăn mặc sao cho tự nhiên và thoải mái nhất, để không có bất kỳ khoảng cách nào với mọi người. 

* Một cô gái Tày lặn lội vào phương Nam ca hát, có lúc nào Quyên nản lòng vì những khó khăn?

- Trong công việc ai cũng sẽ có lúc gặp khó khăn, nhưng tôi thấy mình rất may mắn vì có nhiều cơ hội tốt để phát triển sự nghiệp. Quan điểm của tôi là chỉ lấy những thành công làm động lực và chưa từng nghĩ sẽ từ bỏ đam mê của mình. Tôi hạnh phúc khi được sống với âm nhạc.

Hoang Quyen: Khong phai cú gạp dàn ong dào hoa thì phụ nũ “dỏ gục”

“Hoàng Quyên đã thực sự chín chắn, đủ năng lực thẩm mỹ để cảm nhận cái đẹp, đủ thời gian để bước qua tuổi mới lớn, đã biết yêu, biết nâng niu và gìn giữ thứ quý giá trong cuộc sống. Em đã đủ độ lì và khả năng kiểm soát giọng hát cũng như cảm xúc khi hát các tác phẩm của tôi. Vì thế, Cửa thơm mùi nắng là một album tử tế, đáng được công chúng trân trọng và yêu thương” - nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

* Trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều ca sĩ trẻ ra album phải nhờ đến sự tài trợ của người nào đó, còn với Hoàng Quyên?

- Tôi ý thức là mình phải tiết kiệm để ra mắt được sản phẩm mà mình mong ước. Sau Vietnam Idol, tôi đã tích góp đủ để ra một MV và album. Thực lòng mà nói, bất cứ cô gái nào cũng đều mong có nhà tài trợ, nhưng ngay từ bé tôi đã biết mình là con vịt xấu xí nên sẽ không thể có chàng bạch mã hoàng tử nào ở đây. Ý thức được điều đó nên tôi luôn tự nhủ mình phải cố gắng bằng chính giọng hát, bằng sức lao động của mình. Đến giờ phút này tôi đã làm chủ được cuộc sống của mình, lo được cho gia đình, ba mẹ. Có thể tôi không làm giàu được bằng âm nhạc, nhưng tôi muốn mình phải có cuộc sống đầy đủ.

* Có vẻ như sau những lần vấp ngã, vạ miệng, “thảm họa phát ngôn” của Vietnam Idol 2012 đã trưởng thành rất nhiều?

- Thực ra thì sau mấy lần vạ miệng tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm. Hai năm trước tôi nghĩ mọi thứ rất đơn giản, nghĩ gì nói đó, nhưng giờ tôi hiểu mình đã là người của công chúng, phải cẩn thận trong lời ăn tiếng nói. Thậm chí, ngay cả những status trên trang cá nhân tôi cũng phải cẩn thận để tránh sự hiểu lầm không đáng có.

Hoang Quyen: Khong phai cú gạp dàn ong dào hoa thì phụ nũ “dỏ gục”

* Sự “long lanh” của Hoàng Quyên trong Cửa thơm mùi nắng đã cho khán giả thấy một Hoàng Quyên đầy tâm trạng khi yêu, liệu đã đến lúc bật mí về tình yêu đó không?

- (Cười). Đúng là khi ca sĩ hát chất chứa đầy cảm xúc và muốn truyền cảm xúc đó đến với khán giả, thường là họ đang yêu. Tôi cũng đang yêu, nhưng có lẽ chỉ tiết lộ như thế là đủ.

* Còn kế hoạch cho những album tiếp theo?

- Sau album kết hợp với nhạc sĩ Lê Minh Sơn, tôi sẽ tiếp tục với những ca khúc của các nhạc sĩ gạo cội như nhạc sĩ Phó Đức Phương, nhạc sĩ Trần Tiến… Các ca sĩ thế hệ 9X như tôi giờ rất ít hát ca khúc của các nhạc sĩ tên tuổi đó. Ước mơ xa hơn nữa của tôi là hát tiếng Tày kết hợp với nhạc world music.

Dung Nhi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI