Hoàng hậu Masako đón sinh nhật lần thứ 56

09/12/2019 - 13:49

PNO - Hoàng hậu Masako, vẫn đang hồi phục sau các vấn đề sức khỏe, rất vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ trong lễ lên ngôi của Hoàng đế Naruhito và cam kết tiếp tục làm việc, giúp chồng nhiều hơn vì hạnh phúc của mọi người.

Trong tuyên bố hôm 9/12 đánh dấu sinh nhật lần thứ 56 của mình, Hoàng hậu Masako cảm ơn mọi người đã nồng nhiệt chào đón cặp đôi sau khi hoàng đế Naruhito kế vị ngai vàng vào ngày 1/5. Văn bản viết: “Những khuôn mặt cười tôi từng thấy ở nhiều nơi là kỷ niệm quý giá đối với tôi và chúng sẽ là chỗ dựa lớn về mặt tinh thần của tôi khi tôi tiếp tục tiến về phía trước”.

Là một nhà ngoại giao được đào tạo ở Harvard, nhưng Hoàng hậu Masako hầu như vắng mặt trong các lần xuất hiện công khai trong nhiều năm. Hoàng hậu mắc chứng rối loạn điều chỉnh, một tình trạng được đánh dấu bởi trầm cảm và các triệu chứng do căng thẳng khác, sau khi sinh đứa con duy nhất của cặp vợ chồng, Công chúa Aiko, và đối mặt với áp lực phải sinh con trai để tiếp tục kế vị ngai vàng Nhật Bản.

Hoang hạu Masako don sinh nhat lan thu 56
Hoàng hậu Masako và Hoàng đế Naruhito. (Ảnh: AP)

Nhưng trong các nghi thức đăng cơ của Hoàng đế Naruhito, kéo dài từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 12, Hoàng hậu Masako luôn mỉm cười và có vẻ khỏe mạnh trong những lần xuất hiện trước công chúng.

Các bác sĩ của hoàng gia xem đó là một dấu hiệu tích cực, nhưng cảnh báo mọi người không nên đặt kỳ vọng của họ quá cao, nói rằng điều đó có thể cản trở sự phục hồi của hoàng hậu.

Sự vắng mặt lâu dài của Hoàng hậu Masako trong các sự kiện và chuyến đi hoàng gia từng làm dấy lên mối lo ngại rằng hoàng hậu khó có thể thực hiện phần công việc được kế thừa từ cựu Hoàng hậu nổi tiếng Michiko.

Tuy vậy, Hoàng hậu Masako đã đồng hành cùng hoàng đế Naruhito trong tất cả các sự kiện, bao gồm cả lời chào công khai đầu tiên của ông với tư cách là hoàng đế trước khoảng 140.000 người.

Hoàng hậu Masako ngồi cạnh Hoàng đế Naruhito trong một chiếc ô tô mở tại cuộc diễu hành hoàng gia vào tháng 11, nhiệt tình vẫy tay chào tới 119.000 người đứng ven đường, bà trông ngập tràn cảm xúc và thường lau nước mắt bằng khăn tay.

Hoàng hậu Masako cảm ơn Hoàng đế Naruhito vì sự quan tâm và hỗ trợ của ông, và nói rằng bà hy vọng sẽ cải thiện sức khỏe của mình hơn nữa để có thể hỗ trợ chồng mình nhiều hơn.

Bản tuyên bố của Cơ quan nội chính Hoàng gia trích dẫn lời hoàng hậu: “Tôi hy vọng sẽ hoàn thành nghĩa vụ của mình với tư cách là Hoàng hậu, trong khi cố gắng cải thiện sức khỏe để có thể giúp đỡ Hoàng thượng và làm việc vì hạnh phúc cho người dân cùng với ngài”.

Các bác sĩ riêng cho biết Hoàng hậu Masako đã có thể mở rộng hoạt động và lấy lại sự tự tin từng chút một trong lúc duy trì sức khỏe và chăm sóc con gái, Công chúa Aiko. Sự chào đón nồng nhiệt từ mọi người cũng là sự động viên rất lớn cho hoàng hậu.

Dù vậy, các bác sĩ nói rằng hoàng hậu đã xoay sở để hoàn thành nhiệm vụ của mình suốt các nghi lễ lên ngôi vì ý thức trách nhiệm mạnh mẽ, chứ không phải vì đã bình phục hoàn toàn.

Hoang hạu Masako don sinh nhat lan thu 56
Hoàng hậu Masako từng chịu nhiều áp lực khi phải thích nghi với truyền thống hoàng gia và việc phải sinh con trai kế thừa ngai vàng. Tuy vậy, mọi việc dần cải thiện trong những năm gần đây và hoàng hậu cũng xuất hiện trước công chúng nhiều hơn. (Ảnh: AP)

Có nhiều kỳ vọng rằng hoàng đế Naruhito – vị vua đầu tiên của Nhật Bản có bằng đại học và từng học tại Oxford – cùng hoàng hậu Masako sẽ quốc tế hóa gia đình hoàng gia.

Nhiều người Nhật đặc biệt ấn tượng khi Hoàng hậu và Hoàng đế Naruhito trò chuyện với Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania mà không có người phiên dịch trong chuyến thăm Nhật Bản vào cuối tháng 5, với tư cách là khách mời đầu tiên của hoàng đế mới.

Cặp vợ chồng hoàng gia cũng thoải mái trò chuyện với nhiều vị chức sắc nước ngoài tham dự các bữa tiệc chiêu đãi nhà nước và tiệc trà để ăn mừng lễ đăng quang vào tháng 10.

Từng là một nhà ngoại giao, Hoàng hậu Masako bày tỏ mối quan ngại về các vấn đề toàn cầu, bao gồm ô nhiễm nhựa ở biển, nghèo đói, lạm dụng trẻ em và cuộc sống người dân trong các khu vực bị xung đột tàn phá. Hoàng hậu cũng bày tỏ niềm thương tiếc cho cái chết của Tetsu Nakamura, một bác sĩ và nhân viên cứu trợ người Nhật Bản đã bị bắn chết ở Afghanistan tuần trước.

Ngọc Hạ (Theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI