Hoãn Hội sách TP. Cần Thơ 2021, sách mới vẫn “đổ bộ” lên thị trường online

04/03/2021 - 06:58

PNO - Hội sách TP. Cần Thơ 2021 đã bị hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng rất nhiều tựa sách mới vẫn được các đơn vị cho ra mắt đầu năm.

Nếu theo đúng kế hoạch, Hội sách TP. Cần Thơ lần IV – 2021 với chủ đề Sách – Kết nối tri thức và phát triển sẽ được diễn ra tại công viên Lưu Hữu Phước (quận Ninh Kiều) từ ngày 25-31/3.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, UBND TP. Cần Thơ đã có quyết định tạm hoãn hội sách năm nay (Hội sách TP. Cần Thơ diễn ra hai năm một lần, được tổ chức xen kẽ năm với Hội sách TPHCM). 

Nhiều tựa sách hay được lên kệ đầu năm
Nhiều tựa sách hay được lên kệ đầu năm

Tuy Hội sách không diễn ra như dự định nhưng rất nhiều tựa sách mới phong phú đề tài, đa dạng thể loại lần lượt cho lên kệ đầu năm. Cuộc “đổ bộ” sách mới với số lượng tác phẩm nhiều nhất phải kể đến Nhà xuất bản Trẻ. Có đến 136 tựa sách mới và hơn 1.000 tựa sách tái bản vừa chính thức được trình làng trong tháng Ba.

Trong đó, nổi bật nhất có thể kể đến các tựa thuộc dòng sách Văn hóa – Khảo cứu: Dịch tượng luận – Tử vi bí kiếp của Thu Giang Nguyễn Duy Cần, bổ sung tư liệu quý giá cho việc ứng dụng và phát huy Dịch học. Ngoài ra còn có Chuyện Thăng Long kẻ - Hà Nội hàng của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến. Với tác phẩm mới này, nhà văn nổi tiếng với những tác phẩm viết về Hà Nội đã mở rộng không gian khảo cứu, không chỉ là khu 36 phố phường như các cuốn sách trước, mà vượt qua lũy La Thành để tìm đến các kẻ chợ xưa – những vùng ven đô góp phần định hình văn hóa kinh kỳ.

Tác phẩm viết về Sài Gòn luôn được yêu thích
Tác phẩm viết về Sài Gòn luôn được yêu thích

Hai tựa sách viết về Sài Gòn vừa lên kệ đã “hot”: Sài Gòn một thưở “Dân ông Tạ đó!” (nhà báo Cù Mai Công) và tản văn Chuyện nhỏ Sài Gòn – Sài Gòn bao nhớ (Đàm Hà Phú). Dịp này, Nhà xuất bản Trẻ cũng in lại hai tác phẩm của nhà văn Bình Nguyên Lộc: tập truyện ngắn Mưa thu nhớ tằm (gồm 17 truyện, được viết vào khoảng những năm 1950, Nhà xuất bản Phù Sa in năm 1965) và tiểu thuyết Cõi âm quán cây dương (xuất bản lần đầu vào năm 1972).

Một nhà văn nổi tiếng trước và sau 1945, sống cùng thời với Thạch Lam, Nguyễn Tuân là nhà văn Ngọc Giao cũng được tập truyện ngắn Những đêm sương. Ngọc Giao là một nhà văn lặng lẽ, ông có một giai đoạn dài im tiếng cho đến những năm 1990 mới xuất bản sách trở lại. 

Một trong những điều mong chờ của không ít độc giả chính là, trong tháng Ba này, truyện dài Cánh đồng bất tận của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư chính thức ra mắt phiên bản mới với những bức tranh minh họa đẹp, sống động, giàu cảm xúc. Bản sách mới này ngoài truyện Cánh đồng bất tận còn có truyện vừa Đất – từng in trong tập Không ai qua sông của Nguyễn Ngọc Tư.

Tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng vừa trình làng bản sách đẹp, bìa cứng. Đặc biệt có thêm 8 trang truyện tranh do chính nhà văn của tuổi thơ viết phần lời, với phần minh họa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Hội sách không được tổ chức, sách mới đổ bộ lên thị trường online
Hội sách không được tổ chức, sách mới "đổ bộ" lên thị trường online - Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ

Omega Plus tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc ba tựa sách mới nhất trong bộ danh họa Larousse: Paul Cézanne (Gérard Denizeau), Johannes VermeerHokusai của hai tác giả Johann Protais và Éloi Rousseau. Trước đó, đơn vị cũng đã cho lên kệ ba tựa: Paul Gauguin, Claude MonetVincent Van Gogh. Bộ sách nằm trong chuỗi tác phẩm giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của các danh họa nổi tiếng, được mua bản quyền từ Nhà xuất bản Larousse của Pháp.

Đặc biệt, đơn vị cũng vừa cho ra mắt tác phẩm kinh điển thế giới: Sử ký Tư Mã Thiên (Phan Ngọc dịch, Nhà xuất bản Thế Giới). Tuy nhiên, trong lần chuyển ngữ phát hành mới này, Omegas Plus chỉ chọn dịch những chương tiêu biểu nhất trong tác phẩm, lượt bớt những đoạn ít quan trọng đối với văn học.

Riêng thể loại sách dạy làm cha mẹ cũng được các đơn vị làm sách quan tâm. Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM có hai tập Những ông bố liều mạng (Daredevil Dads). Nhà xuất bản Trẻ có: Có con và vẫn còn son: Cha mẹ giành lại cuộc sống riêng tư (Rachel Bertsche), Con dâu 4.0 – Mẹ chồng hiện đại – Mẹ hay em, tại sao anh phải chọn (Ann Lee), Xoắn tay áo lên làm bố mẹ (Mẹ Tee)…

Mua sách online, độc giả có thể được giảm giá từ 5%-30%. Ảnh: Phanbook
Mua sách online, độc giả có thể được giảm giá từ 5%-30% - Ảnh: Phanbook

Không có hội sách offline giảm giá, nhưng trong tháng Ba, các đơn vị làm sách vẫn “tạo điều kiện” cho bạn yêu sách với nhiều hình thức khuyến mãi. Phanbook dành ưu đãi 5% tổng giá trị hóa đơn và quà tặng túi Canvas cho độc giả mua sách trên website của đơn vị, từ ngày 5-10/3. Nhà xuất bản Trẻ giảm từ 10%-20% giá bìa ngay cả khi bạn đọc mua sách tại các nhà sách có đăng ký tham gia chương trình khuyến mãi (từ 1-31/3).

Văn học trẻ tiếp tục cất tiếng

Tập tản văn của tác giả Phạm Minh Mẫn được bạn trẻ yêu thích
Tập tản văn của tác giả Phạm Minh Mẫn được bạn trẻ yêu thích

Nguyễn Nguyên Phước – cây bút được đánh giá với phong cách viết độc đáo trở lại với tiểu thuyết mới nhất: Nhà máy sản xuất linh hồn. Trước đó, Nguyễn Nguyên Phước từng gây ấn tượng với các tác phẩm được giới chuyên môn nhận định "có văn phong độc đáo": Thượng đế và đất sét, Lần đầu tiên, Một chuyến đi.

Bên cạnh đó còn có sự “lộ diện” của một số cây bút trẻ, mới toanh: Mai Thanh Nga, Phã Nguyện, Đinh Thành Trung với các tác phẩm tham dự cuộc thi Văn học tuổi 20 lần VII. Cây bút 9X Phạm Minh Mẫn (hiện đang là copywriter và voice talent) có tập tản văn Mình đang sống cuộc đời của ai? (Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM). Tập tản văn có 34 bài viết chạm đến tâm tư chung của đại bộ phận người trẻ đô thị về đam mê, những lựa chọn lẫn trăn trở, hoang mang, mất phương hướng trước cuộc sống hiện đại…

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI