Hoạ sĩ Trần Lưu Hậu qua đời

01/03/2020 - 19:35

PNO - Ông mất tại nhà riêng ở Hà Nội vào tối 29/2, hưởng thọ 92 tuổi.

Hoạ sĩ Trần Lưu Hậu là một trong những tên tuổi nổi bật của thế hệ hoạ sĩ kháng chiến như: Lưu Công Nhân, Trọng Kiệm, Mai Long, Ngô Tôn Đệ, Ngô Mạnh Lân, Lê Huy Hòa…

Tạp chí Mỹ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam từng đánh giá Trần Lưu Hậu là một trong những họa sĩ đã xóa bỏ định kiến về tính “bảo thủ” của thế hệ ông.

Cố hoạ sĩ Trần Lưu Hậu
Cố hoạ sĩ Trần Lưu Hậu

Họa sĩ Trần Lưu Hậu sinh năm 1928 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp khóa học chính thức đầu tiên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam - còn được gọi là khóa Kháng chiến (1950 - 1954) do hoạ sĩ Tô Ngọc Vân dẫn dắt.

Từ năm 1955 - 1962, ông tu nghiệp ngành Trang trí sân khấu tại Học viện Mỹ thuật Surikov, Moscow (Liên Xô cũ). Sau đó, ông về giảng dạy tại Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam) cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1988. 

Ông là thầy của nhiều hoạ sĩ có tiếng hiện nay. Hoạ sĩ Phạm An Hải - học trò của cố hoạ sĩ Trần Lưu Hậu chia sẻ: “Thầy luôn là người để chúng em noi theo, học tập về tấm gương lao động và hy sinh hết lòng vì nghệ thuật”.

Hoạ sĩ Trần Lưu Hậu từng công tác tại Hội Mỹ thuật Việt Nam với nhiều vai trò khác nhau. Ông cũng tham gia thiết kế sân khấu cho Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam...

Tranh tĩnh vật của hoạ sĩ Trần Lưu Hậu
Tranh tĩnh vật của hoạ sĩ Trần Lưu Hậu

Những tác phẩm của ông về tĩnh vật, nông thôn Bắc bộ, phong cảnh thiên nhiên… với ngôn ngữ hội họa thiên về trừu tượng, bảng màu tươi sáng nhận được nhiều yêu thích của công chúng yêu hội họa. Một số tác phẩm nổi bật của ông có thể kể đến như: Vịnh Hạ Long, Hoa

“Bức tranh chỉ còn là những sơ đồ đường nét, nơi ông giật những nét bút lớn, dài, đầy xung lực, tạo nên những không gian bão hòa. Với các cặp màu tương phản, đặc biệt, bằng những vệt ép của trắng - đen nguyên chất, ông điều hợp chúng thành những hòa sắc phi thực, độc đoán” - Tạp chí Mỹ thuật Việt Nam nhận xét về nét đặc trưng trong tranh của hoạ sĩ Trần Lưu Hậu.

Tranh phong cảnh trừu tượng của hoạ sĩ Trần Lưu Hậu
Tranh phong cảnh trừu tượng của hoạ sĩ Trần Lưu Hậu

Ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước vào năm 2001.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI