Hoa quả Trung Quốc sắp vào Việt Nam với mức thuế 0%: Đừng quá lo lắng...

29/10/2016 - 10:11

PNO - Ông Thành cho rằng, ban đầu mình có thể thấy những khó khăn cho cả người tiêu dùng và người sản xuất trong nước nhưng hãy tin rằng đó chưa hẳn đã chỉ là khó khăn, bất cập.

Trước thông tin hoa quả nhiều nước sắp vào Việt Nam (VN) với thuế phí 0%, trong đó có hoa quả Trung Quốc (TQ) đã khiến cho nhiều người hoang mang, lo ngại cho chất lượng hoa quả cũng như sự cạnh tranh của việc sản xuất trong nước.

Cụ thể, hàng nghìn mặt hàng xuất xứ từ các nước, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, rau củ quả, thực phẩm... sẽ được áp thuế suất 0% từ đầu năm 2016 đến 2018 khi xuất khẩu vào Việt Nam và ngược lại theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA).

Người tiêu dùng Việt rất thông minh

Chia sẻ với PV về vấn đề này, ông Võ Trung Thành, chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) sản xuất trái cây tạo hình ấp Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) bày tỏ, nhiều mặt hàng từ TQ xưa nay đã có tiền lệ xấu nên việc hoa quả nước này được đưa vào VN với mức thuế như vậy sẽ có thể khiến cho thị trường hoa quả nước ta tràn ngập, người tiêu dùng sẽ phải cân nhắc kỹ hơn.

Hoa qua Trung Quoc sap vao Viet Nam voi muc thue 0%: Dung qua lo lang...
Ông Võ Trung Thành cho rằng người tiêu dùng sẽ rất khó để phân biệt trái cây Việt và hàng kém chất lượng

Bởi theo ông: "TQ đã làm những điều không tốt như áo cho chất độc hại vào ngực của phụ nữ, đồ chơi trẻ em,... khiến người tiêu dùng rất quan ngại, nhất là trái cây họ trực tiếp ăn vào miệng. Hiện nay xu hướng của người tiêu dùng là tẩy chay hàng TQ nên nếu như trái cây nước này có thể vào nước ta thuận lợi như vậy sẽ khiến người dân có tâm lý hoang mang".

Tuy nhiên, ông Thành cũng bày tỏ sự lạc quan rằng, ban đầu mình có thể thấy những khó khăn cho cả người tiêu dùng và người sản xuất trong nước nhưng hãy tin rằng đó chưa hẳn đã chỉ là khó khăn, bất cập. Người tiêu dùng Việt sẽ rất thông minh để lựa chọn cho mình những sản phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình mình.

Ông Thành cũng phải thẳng thắn thừa nhận, vấn đề để người tiêu dùng nhận biết, phân biệt được hàng TQ và hàng VN là điều rất khó khăn. Nhưng đừng quá lo lắng vì các cơ quan Nhà nước sẽ có chế tài kiểm soát trước khi nhập khẩu, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng.

"Hoa quả TQ mẫu mã đẹp, cuống lá, cành lá để được lâu hơn hàng Việt Nam. Nếu như họ thay đổi nhãn mác, ẩn sau lớp vỏ hàng Việt Nam để qua mắt người tiêu dùng thì đây là một hành vi vi phạm pháp luật, Nhà nước cần có một biện pháp, chế tài để xử lý những trường hợp này", ông Thành nhấn mạnh.

Phải tự bảo vệ mình

Trước một số ý kiến cho rằng, bản thân hoa quả TQ không độc hại mà là do chính các thương lái Việt, sau khi mua về muốn kéo dài thời gian bảo quản đã tự tay sử dụng các loại hóa chất, ông Thành cũng cho rằng, trái cây sau khi thu hoạch xong, trước khi đóng gói đưa đi người ta đã phải xử lý qua trước khi đem về tái chế lại.

Hoa qua Trung Quoc sap vao Viet Nam voi muc thue 0%: Dung qua lo lang...
Hoa quả nhiều nước sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam với mức phí 0%. Ảnh: Internet

"Khi mới cắt xuống thì những tế bào vẫn còn, khi đó họ phải xử lý để đạt hiệu quả. Nếu để thời gian dài, những tế bào sống của nó không còn nữa thì tác dụng của chất kích thích sẽ không còn nên trái cây khi mới thu hoạch xong người ta đã phải xử lý rồi", với sự tìm hiểu, kinh nghiệm bản thân ông Thành phân tích.

Về phía người tiêu dùng, trong trường hợp này, theo ông Thành: "Người tiêu dùng phải tự mình bảo vệ mình. Hoa quả của TQ cũng như nhiều nước khác vào VN là đáng lo, nhưng với nhận thức của người VN mình thì cũng không quá lo ngại, người tiêu dùng sẽ biết lựa chọn mặt hàng, sản phẩm để tiêu thụ".

Với chính các mặt hàng hoa quả tạo hình của CLB cũng sẽ phải cạnh tranh với các sản phẩm của TQ, ông Thành tự tin rằng, mẫu mã của TQ không mang lại nhiều ý nghĩa như các sản phẩm được CLB sản xuất. "Những loại quả do TQ tạo hình phật di lặc, sau khi người ta cúng xong người ta phải bỏ ở đâu, chả nhẽ vứt trong sọt giác hay là cắt ra để ăn. Những mặt hàng của TQ không có mục đích và ý nghĩa. Hơn nữa, các sản phẩm của CLB đảm bảo tuyệt đối sự an toàn cho người dân Việt", ông bày tỏ.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI