Hòa Bình: Nhà nghiêng ngả, đường nứt toác, chực chờ sập xuống sông Đà

01/08/2018 - 19:45

PNO - Theo thống kê của UBND xã Dân Hạ (H.Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) trên địa bàn xã hiện nay có 8 nhà dân bị sụt lún, tuyến đường liên xã chạy qua cũng bị nứt toác kéo dài khoảng 100m.

Chiều ngày 1/8, trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ, ông Nguyễn Mạnh Sáu, Chủ tịch UBND xã Dân Hạ cho biết: Do mưa lớn kéo dài liên tục 10 ngày, trên địa bàn thôn Máy Giấy xảy ra tình trạng sụt lún tuyến đường liên xã, 8 hộ dân có nhà bị nứt, lún buộc phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn. 

Hoa Binh: Nha nghieng nga, duong nut toac, chuc cho sap xuong song Da
Con đường sụt lún gây ra vết nứt lớn

Theo ông Sáu, hiện tại các ngành chức năng của huyện Kỳ Sơn đang tích cực vào cuộc, huy động phương tiện để hỗ trợ bà con thôn Máy Giấy sơ tán đồ đạc đến nơi ở mới. Đồng thời, cắt cử lực lượng an ninh lập chốt chắn hai đầu của tuyến đường để không cho các phương tiện đi lại, gây mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các nhà dân tại thôn Máy Giấy đa phần có hướng tựa lưng vào dòng sông Đà, được xây dựng kiên cố. Tuy nhiên, sau vụ sạt lở nghiêm trọng, nhiều căn nhà ở đây đang trong tình trạng nứt gãy, vỡ toác. 

Hoa Binh: Nha nghieng nga, duong nut toac, chuc cho sap xuong song Da
Một ngôi nhà nghiêng ngả, nứt toác và có nguy cơ sập

Cổng vào các ngôi nhà đều bị tách rời khỏi mặt đường, bậc thềm, sân và tường nhà xuất hiện các vết nứt kéo dài khoảng 10m, khoảng cách các vết nứt từ 2-3cm, độ nứt lớn lên theo từng giờ đồng hồ. 

Ông Nguyễn Hà (62 tuổi) người dân thôn Máy Giấy tâm sự: "Tôi sinh sống, định cư ở đây nhiều năm nhưng chưa bao giờ chứng kiến vụ lún nhà nào kinh khủng như vậy. Các vết nứt lớn lên theo từng giờ đồng hồ khiến cả thôn ai nấy đều hoang mang, cuốn gói đồ đạc tìm đến chỗ ở mới".

Hoa Binh: Nha nghieng nga, duong nut toac, chuc cho sap xuong song Da
Một điểm sụt lún nghiêm trọng

Ông Hà cho biết thêm, sự cố lún nhà đến không báo trước nên gia đình ông đang rất hoang mang, không biết phải xoay xở tiền ở đâu để dựng lại nhà mới.

"Trước mắt, tôi chuyển đến nhà người thân để ở tạm một thời gian, khi nào ổn định lại sẽ tính tiếp chuyện xây nhà mới", ông Hà chia sẻ.

Tại thôn Máy Giấy, vụ sụt lún không chỉ phá hỏng nhà cửa mà còn kéo theo một vệt nứt dài trên tuyến đường nhựa liên xã, vết nứt, sụt lún kéo dài khoảng 100m khiến giao thông qua đây bị tê liệt. Thống kê của UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, số diện tích đất bị ảnh hưởng khoảng 300m2.

Hoa Binh: Nha nghieng nga, duong nut toac, chuc cho sap xuong song Da
Những đoạn nguy hiểm được chính quyền rào chắn cẩn thận

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố tại thôn Máy Giấy, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã ra văn bản chỉ đạo UBND huyện Kỳ Sơn nhanh chóng ổn định đời sống cho nhân dân. Đồng thời giao cho các ngành liên quan cùng phối hợp, triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân trước nguy cơ sạt lở diễn biến phức tạp.

Việt An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI