9 ngôi nhà sạt lở xuống dòng sông Đà: Không phải do thủy điện Hòa Bình xả lũ

31/07/2018 - 19:14

PNO - Theo thống kê cho đến ngày 31/7, đã có 9 căn nhà bị sập đổ tại khu vực phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình). Tối 30/7, 6 ngôi nhà đã sập, trôi xuống sông Đà.

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến, cho biết khu vực sạt lở nằm tại tổ 25-26 của phường. Hiện tại đã có 9 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn xuống dòng sông Đà, 10 ngôi nhà khác bị sập một phần, 9 ngôi nhà bị nứt nẻ và 7 ngôi nhà nằm trong diện nguy hiểm.

9 ngoi nha sat lo xuong dong song Da: Khong phai do thuy dien Hoa Binh xa lu
Một ngôi nhà bị sập đổ tối 30/7

“Vụ việc xảy ra vào khoảng 16h ngày 30/7, chúng tôi nhận được thôn tin về nguy cơ sạt lở tại khu vực các tổ 25-26, liền kề bờ sông. Lực lượng chức năng đã có mặt ngay để tiến hành di dời khẩn cấp 25 hộ dân. Đến 19h, 6 nhà dân có hiện tượng nứt, sập rồi trượt xuống sống Đà. Rất may do đề phòng từ trước nên không có thiệt hại về người”, ông Mạnh cho nói.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết, chính quyền địa phương đã có phương án chuyển các hộ dân tới khu tái định cư mới ở xã Trung Minh, do đây không phải lần đầu xảy ra hiện tượng sạt lở này. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền cũng hỗ trợ mỗi hộ dân khoảng 70 triệu đồng để sắp xếp việc sinh hoạt, tái định cư.

9 ngoi nha sat lo xuong dong song Da: Khong phai do thuy dien Hoa Binh xa lu
Cơ quan chức năng hỗ trợ người dân chuyển đồ

Bà Nguyễn Thị Ngà, một người dân sống tại tổ 26 cũng là một trong những gia đình thiệt hại nặng nhất, kể lại sự việc xảy ra tối ngày 30/7: “Khi đó gia đình tôi đang ăn cơm ở phía trước nhà thì toàn bộ gian 4 tầng phía sau ngôi nhà bị sụp xuống. Hiện tại, nhà tôi phải kê tạm ván và tre để đi lại giữa hai gian nhà. Gia đình tôi đã sống trên khu đất này được gần 40 năm rồi, 20 năm trước tôi xây lại để mở rộng kinh doanh hàng ăn, mất hơn 6 tỷ đồng vậy mà mọi thứ giờ đây đều đổ vỡ hết”.

9 ngoi nha sat lo xuong dong song Da: Khong phai do thuy dien Hoa Binh xa lu
Người dân có nhà bị sập và một số người dân hiếu kì kéo đến xem vụ việc.

Trước khi vụ việc xảy ra, Thuỷ điện Hoà Bình đã mở 4 cửa xả đáy và đóng tất cả các cửa xả vào 10h ngày 30/7. Cũng vì lý do đó mà nhiều thông tin cho rằng, việc đóng cửa xả lũ của Thủy điện Hòa Bình, làm nước ở hạ lưu rút nhanh kéo theo nhiều đất đá gây sạt lở đất, khiến nhiều nhà dân bị sập, trượt.

Cũng theo bà Ngà, năm 2017 tại khu vực phường Đồng Tiến cũng xảy ra hiện tượng tương tự, một số căn nhà dọc bờ sông thuộc phường Đồng Tiến bị nứt nẻ, sập xuống sông. Khi đó, nhà bà Ngà không có dấu hiệu gì bất thường nên không ai nghĩ đến việc sẽ bị sập như vậy. 

9 ngoi nha sat lo xuong dong song Da: Khong phai do thuy dien Hoa Binh xa lu
Hiện trường một ngôi nhà bị sập, đổ

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết hiện tại chưa thể xác định rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, không có chuyện nhiều nhà dân bị sập, trượt xuống sông Đà là do Thủy điện Hòa Bình đóng cửa xả.

Ông Sơn cho biết: “Thủy điện mở hoặc đóng từ từ nên việc lưu lượng nước đổ xuống hạ du tăng giảm đột ngột là không có. Trong gần một tháng qua, khu vực tỉnh Hòa Bình mưa lớn kéo dài nên đất đá bị xói mòn, bở rời. Mực nước sông lên xuống ảnh hưởng không đáng kể tới những ngôi nhà ven sông”.

9 ngoi nha sat lo xuong dong song Da: Khong phai do thuy dien Hoa Binh xa lu
Những căn nhà nằm sát bên sông Đà

Ông Nguyễn Trường Sơn cho rằng chính quyền địa phương cần theo dõi diễn biến sạt trượt thường xuyên, phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm bởi đây là khu vực rủi ro cao, cần đánh giá tổng thể, cân nhắc có nên cho người dân quay trở lại sinh hoạt hay kiên quyết di dời để đảm bảo an toàn.

Theo thông tin từ trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn ngày 31/7, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đang có xu hướng dịch chuyển về phía Bắc và tiếp tục suy yếu, trong ngày và đêm nay ở các tỉnh trung du và vùng núi Bắc Bộ còn có mưa, mưa vừa, riêng khu Đông Bắc và Việt Bắc có nơi mưa to và dông.

Từ ngày mai (01/8), đợt mưa lớn ở Bắc Bộ sẽ giảm nhanh. Nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Quảng Ninh.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI