Hỗ trợ COVID-19 ở Đắk Lắk: Tiền vào nhà cao cửa rộng

03/09/2020 - 13:01

PNO - Có không ít hộ tại xã Cư Elang kinh tế khá giả, nhà cửa xây dựng khang trang nhưng vẫn được phê duyệt nhận tiền hỗ trợ COVID-19.

 

 Đắk Lắk: Nhiều bất cập trong chi trả tiền hỗ trợ COVID-19

Trong khi hàng loạt hộ dân có điều kiện kinh tế khó khăn, sinh sống tạm bợ nhưng không được nhận tiền hỗ trợ COVID-19 thì nhiều hộ khá giả hơn được nhận sự hỗ trợ này. Sự việc xảy ra tại một xã nghèo ở huyện huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

Bài 1: Hỗ trợ COVID-19 ở Đắk Lắk: Người nghèo, có tên nhưng không có tiền

Quá trình ghi nhận thực tế việc chi trả tiền hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ tại xã Cư Elang, huyện Ea Kar, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi rất nhiều hộ dân có kinh tế ổn định, nhà cửa khang trang, thậm chí cán bộ thôn vẫn được nhận tiền hỗ trợ theo diện cận nghèo.

Từ thông tin người dân cung cấp, chúng tôi tìm đến hộ ông Ngân Văn Chia (sinh năm 1982, Phó trưởng thôn 6B, xã Cư Elang). Gia đình ông Chia ở trong một căn nhà xây dựng khang trang có giá trị hàng trăm triệu đồng; thế nhưng, hộ gia đình này vẫn được nhận hỗ trợ tổng số tiền 4,5 triệu đồng/6 khẩu.

Ông Chia cho hay, căn nhà của gia đình ông được xây dựng từ năm 2017, với tổng chi phí hơn 300 triệu đồng. Gia đình ông cũng thuộc diện hộ cận nghèo từ đó đến nay. Ông Chia nói không  hề biết gia đình mình được đưa vào danh sách nhận tiền hỗ trợ COVID-19, bởi trong danh sách mà ban tự quản thôn đưa lên không có tên gia đình ông. Do đó, khi được nhận khoản tiền hỗ trợ này, ông rất ngạc nhiên. 

Bên cạnh đó, ông Chia cũng khẳng định, danh sách được phê duyệt nhận tiền hỗ trợ COVID-19 không phải do thôn lập ra.

Nhiều người không khỏi thắc mắc khi hộ ông Ngân Văn Chia được nhận tiền hỗ trợ COVID-19
Nhiều người không khỏi thắc mắc khi hộ ông Ngân Văn Chia được nhận tiền hỗ trợ COVID-19

Hai hộ có nhà xây dựng khang trang ngay bên cạnh nhà ông Chia cũng đã được ký tên nhận tiền hỗ trợ COVID-19. Cụ thể, hộ ông Ngân Văn Tiến được nhận 2.250.000 đồng/3 khẩu; hộ ông Ngân Văn Tiệp - cùng trú tại thôn 6B - cũng được nhận 3 triệu đồng/4 khẩu. 

Bà Lộc Thị Luận - vợ ông Ngân Văn Tiến - cho hay, gia đình bà thuộc diện hộ cận nghèo. Trước đó, gia đình bà đã được cán bộ xóa đói giảm nghèo xã cùng với cán bộ thôn đến cho ký giấy không nhận tiền hỗ trợ COVID-19. "Ngày 24/8, khi nghe hàng xóm nói gia đình tôi có tên trong danh sách được nhận tiền hỗ trợ, tôi vô cùng ngạc nhiên. Sau đó, tôi đưa giấy chứng nhận cận nghèo ra xã ký tên để nhận tiền” - bà Lộc Thị Luận nói.

Ngồi nhà bên cạnh gia đình ông Ngân Văn Chia là ngôi nhà của hộ ông Ngân Văn Tiến được nhận tiền hỗ trợ diện cận nghèo
Hộ ông Ngân Văn Tiến được nhận tiền hỗ trợ COVID-19

Tại buôn Vân Kiều, xã Cư Elang, nhiều hộ có nhà mái Thái xây dựng khang trang nhưng vẫn được nhận hỗ trợ COVID-19 theo diện hộ cận nghèo. Đơn cử, hộ ông Hoàng Quốc Tiến được nhận hỗ trợ 3 triệu đồng vì thuộc diện hộ cận nghèo từ năm 2015-2020.

Nhà ông Ngân Văn Tiệp cũng nằm trong trong diện được nhận tiền hỗ trợ COVID-19
Nhà ông Ngân Văn Tiệp cũng nằm trong diện được nhận tiền hỗ trợ COVID-19

Tương tự, gia đình ông Lai Phúc Xuân kinh doanh, buôn bán tạp hóa, phân bón nhiều năm nay vẫn được nhận 3.750.000 đồng tiền hỗ trợ. Hay gia đình ông Nông Xuân Chính cũng có nhà cửa khang trang, có 1ha đất... được nhận hỗ trợ 3.750.000 đồng/5 khẩu. Bà Hà Thị Lùng - vợ ông Chính - phân trần: “Cái này, thôn, xã cho thì nhận thôi”. Được biết, cả hai hộ này được công nhận là hộ nghèo tại địa phương.

Từ thực tế trên cho thấy, không chỉ việc chi trả tiền hỗ trợ COVID-19 mà vấn đề rà soát, công nhận hộ cận nghèo tại xã Cư Elang cũng đang tồn tại rất nhiều bất cập, gây bức xúc cho người dân.

Hộ ông Hoàng Quốc Tiến, buôn Vân Kiều sinh sống trong căn nhà mái thái được ốp gạch men từ chân tường lên đến nóc nhà nhưng vẫn nằm trong diện cận nghèo
Hộ ông Hoàng Quốc Tiến sinh sống trong căn nhà mái Thái được ốp gạch men từ chân tường lên đến nóc nhà nhưng vẫn nằm trong diện cận nghèo

Bà Hà Thị Hiêm (sinh năm 1989, sống ngay bên cạnh nhà ông Nông Xuân Chính) - cho biết: "Theo cán bộ thôn và xã nói, những hộ dân nào được chấm từ 150 điểm trở xuống thì sẽ được nhận tiền hỗ trợ COVID-19. Gia đình tôi con cái đang đi học, chẳng có tài sản gì giá trị ngoài căn nhà để ở, thu nhập hàng tháng chưa đầy 1 triệu đồng, thậm chí không có đủ tiền để làm cái bếp. Thế nhưng, không hiểu họ căn cứ như thế nào mà chấm gia đình tôi được 165 điểm. Trong khi đó, gia đình ông Chính nhà cửa khang trang, tiện nghi đầy đủ, được chấm hơn 200 điểm nhưng vẫn được nhận tiền".

 Hộ ông Nông Xuân Chính sống trong căn nhà kang trang này nhưng vẫn được nhận tiền hỗ trợ 
Hộ ông Nông Xuân Chính sống trong căn nhà khang trang này nhưng vẫn được nhận tiền hỗ trợ 

Ông Trương Công Bắc - Trưởng thôn 6B, xã Cư Elang - cho biết, không riêng gì thôn 6B, nhiều thôn, buôn khác trên địa bàn xã đều xảy ra tình trạng người nhận tiền hỗ trợ COVID-19 không đúng danh sách của thôn lập ra.

“Nhìn nhận khách quan thì việc chi trả tiền hỗ trợ không công bằng và sai sót rất nhiều. Trước khi phát tiền hỗ trợ COVID-19, tại các cuộc họp trên UBND xã, tôi đã nhiều lần có ý kiến đề nghị UBND xã chỉ đạo, hỗ trợ xuống rà soát lại một lần nữa cho chính xác để chi trả tiền hỗ trợ đúng đối tượng, đúng người, không để sót mà cũng không chi trả sai. Sau đó, xã chỉ đạo một phó chủ tịch và cán bộ xóa đói giảm nghèo trực tiếp đi xuống cùng ban tự quản thôn 6B đi rà soát lại.

Thế nhưng bây giờ, chi trả thế này thì tôi thấy không hợp lý, không công bằng cho bà con. Trong đó, một số hộ, nhìn từ ngoài nhìn vào thì không đáng để được nhận nhưng vẫn được phê duyệt nhận tiền, trong khi nhiều hộ rất khó khăn lại không được nhận. Việc phản ánh của bà con là đúng” - ông Bắc nói.

Ông Bắc cũng khẳng định, hiện nay, lãnh đạo thôn không nắm được danh sách nhận tiền hỗ trợ COVID-19 nên không biết hộ nào được nhận, hộ nào không.

Trước tình trạng có nhiều hộ nhà cửa khang trang, kinh doanh buôn bán ổn định vẫn được nhận tiền hỗ trợ COVID-19 như trên, ông Nguyễn Đình Thanh - Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Ea Kar cho hay: "Vấn đề báo chí nêu, chúng tôi đã biết rồi. Hiện Phòng đã yêu cầu xã, thôn rà soát lại thật kỹ càng, đồng thời đã báo cáo với lãnh đạo huyện. Trong tuần này, những hộ nào đã được xét duyệt mà chưa nhận tiền nhưng có điều kiện không tương xứng với cận nghèo thì sẽ tạm dừng. Với những trường hợp đã nhận tiền hỗ trợ không đúng thì sẽ yêu cầu xã, thôn rà soát, xác minh lại để xin ý kiến lãnh đạo huyện, rồi cùng với xã tìm hướng tháo gỡ tránh gây thắc mắc, khiếu kiện, trục lợi". 

Khi chúng tôi nêu ra những bất cập liên quan đến việc xét duyệt, công nhận hộ cận nghèo tại xã Cư Elang, ông Thanh cho rằng, nguyên nhân do lãnh đạo xã Cư Elang mới về nhận nhiệm vụ nên trình độ, năng lực còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu công việc đặt ra. Hơn nữa, khâu kiểm soát ban đầu của thôn chưa tốt. "Thôn nào chỉ đạo sát sao, quan tâm kỹ càng thì sẽ hạn chế đến mức thấp nhất vấn đề chấm điểm sai đối tượng, trục lợi" - ông Thanh nói.

Ông Trương Công Bắc cho rằng việc chi trả tiền hỗ trợ COVID-19 không công bằng

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI